Góc nhìnQuản trị

4 bí quyết kinh doanh giúp cựu nhân viên Google lọt Top người giàu nhất Trung Quốc trong chưa đầy 4 năm

Khởi nghiệp với ứng dụng mua sắm Pinduoduo, trong chưa đầy 4 năm, nhà sáng lập Colin Huang đã sở hữu doanh nghiệp trị giá gần 24 tỷ USD và trở thành người giàu thứ 12 Trung Quốc tính đến tháng 7 vừa qua, nhờ những bí quyết kinh doanh này.

 

4 bí quyết kinh doanh giúp cựu nhân viên Google lọt Top người giàu nhất Trung Quốc trong chưa đầy 4 năm

Colin Huang – nhà sáng lập kiêm CEO của Pinduoduo.

Colin Huang là nhà sáng lập kiêm CEO của Pinduoduo – một ứng dụng mua sắm được sử dụng bởi hơn 5 triệu người ở Trung Quốc mỗi ngày. Tháng 7 vừa qua, công ty của Huang chính thức lên sàn chứng khoán với giá 24 USD/cổ phiếu, đồng nghĩa xác định giá trị doanh nghiệp gần 24 tỷ USD. Sự kiện này cũng giúp đưa Huang vào vị trí người giàu thứ 12 quốc gia đông dân nhất thế giới.

Điều đặc biệt là Huang đạt được những thành công này chỉ sau 3 năm rưỡi khởi nghiệp với Pinduoduo. Khi được nghe về câu chuyện khởi nghiệp của CEO Pinduoduo, có thể, người ta sẽ nghĩ thành công của Huang là một sự may mắn. Tuy nhiên, trên thực tế, Colin Huang là một doanh nhân từ lâu đã có sẵn máu kinh doanh đại tài trong người.

Ron Cao – một nhà đầu tư của Pinduoduo – cho biết, ông rất ấn tượng với chất lượng kinh doanh của vị CEO. Và, dù phải đắn đo giữa Pinduoduo hay những cái tên đã có “máu mặt” trên thị trường như Sequoia, Lightspeed, Tencent v.v. thì ông vẫn hài lòng khi đã lựa chọn góp vốn Series B vào công ty non trẻ của Huang.

Theo ông Cao, điều khiến Colin Huang có thể đột phá và dẫn đầu chỉ trong một thời gian ngắn chính là sẵn sàng làm những việc mà các doanh nhân khác không làm. Thành công của CEO Pinduoduo đến trong một thời gian ngắn là nhờ vận dụng những bí quyết kinh doanh dưới đây.

1. Am hiểu thị trường nước ngoài hơn ai hết

“So với những doanh nhân người Mỹ, Huang thậm chí còn tinh vi hơn, vì anh ta nhìn thấy nhiều hơn. Anh ta đứng trên cương vị là một công dân toàn cầu và anh ta còn hiểu được cả song ngữ Trung – Anh”. Kinh nghiệm này xuất phát từ những năm làm kỹ sư cho Google ở Silicon Valley của Huang. Trong khi đó, những doanh nhân nước ngoài thường không hiểu rõ thị trường quốc tế.

2. Có nhiều năm kinh nghiệm làm kinh doanh

Pinduoduo không phải là công ty đầu tiên mà Huang thành lập. Anh thậm chí đã trải qua 3 công ty trước đó rồi mới gặp may mắn với Pinduoduo (2 startup về mua sắm và 1 studio mang tên Xunmeng). Mặc dù những công ty này không đem lại thành công một cách vang dội, song rõ ràng, Huang đã học được rất nhiều kinh nghiệm hữu ích.

“Phải mất rất nhiều nỗ lực để vận hành một cái gì đó. Chúng ta không được dạy làm CEO ở trường học. Bởi thế, khi một người trẻ muốn gầy dựng nên một thứ gì đó cho riêng mình từ sớm, thì chắc chắn họ phải có nhiều hơn một định hướng cho sản phẩm công ty”. Và, có lẽ, thời gian sẽ gọt dũa những định hướng đó, khiến chúng thu về một mối phù hợp nhất.

3. Biết cách thúc đẩy nhu cầu mua sắm dựa trên sự lan truyền xã hội

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thành công của Pinduoduo là cách nó khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin trên nền tảng ứng dụng mua sắm, chứ không phải thông một trang mạng xã hội nào. Pinduodou kết nối người mua với nhà cung cấp ngay khi khách hàng đã đồng ý mua sắm. Nếu khách hàng yêu thích một món đồ nào đó, họ có thể chia sẻ cảm xúc hay hình ảnh ngay trên ứng dụng đó để bạn bè và gia đình có thể tham khảo.

bí quyết kinh doanh collin huang doanh nhân sài gòn

Người giàu thứ 12 Trung Quốc trong trang phục đời thường của mình. Ảnh: Bloomberg

Ông Cao mô tả, đây giống như một trang “thương mại xã hội”, một hình thức mua sắm tận dụng sức mạnh của các mạng lưới quan hệ cá nhân để đem lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

4. Có tầm nhìn toàn cầu

Hiện nay, các dịch vụ mà Pinduoduo đang cung cấp chỉ có ở Trung Quốc, nhưng trong tương lai, nền tảng này hoàn toàn có thể được mở rộng. Lợi thế đầu tiên là tất cả các nhà cung cấp hiện tại đều là người Trung Quốc với những mặt hàng giá rẻ và phải chăng. Nhưng với chuỗi cung cấp ngày một lớn, việc ứng dụng của Huang được mở rộng và hướng tới toàn cầu cùng những mặt hàng cao cấp hơn là hoàn toàn nằm trong dự định.

(Theo Nhịp sống kinh tế – Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close