Doanh nghiệpKinh doanh
9 tháng, mảng bán lẻ của Vingroup tiếp tục lỗ hơn 1.900 tỷ đồng
Sau khi lỗ 1.610 tỷ đồng năm 2015, mảng bán lẻ của Tập đoàn Vingroup lỗ thêm 1.917 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2016.
Tập đoàn Vingroup vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 và 9 tháng năm 2016. Sau 9 tháng, Vingroup đã đạt doanh thu 34.675 tỷ đồng, tăng 76%. Lợi nhuận trước thuế là 4.557 tỷ đồng, lớn gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước.
Trong cơ cấu doanh thu của Vingroup, kinh doanh chuyển nhượng bất động sản vẫn là mảng đóng góp lớn nhất, đạt 19.540 tỷ đồng và cũng là mảng đem lại nhiều lợi nhuận nhất.
Trong khi đó, mảng bán lẻ tuy có doanh thu lớn thứ 2 với 10.770 tỷ đồng sau 9 tháng, nhưng chưa đóng góp lợi nhuận vào tập đoàn, mà liên tục báo lỗ.
Thống kê từ quý 1/2015 đến nay cho thấy, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup đã tăng gần 9 lần, lên gần 4.200 tỷ đồng, nhưng số lỗ cũng liên tục tăng. Năm 2015, Vingroup lỗ 1.610 tỷ đồng từ mảng bán lẻ và 9 tháng năm 2016 báo lỗ tiếp 1.917 tỷ đồng.
Doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup tăng mạnh từ quý 4/2015, sau khi trang thương mại điện tử adayroi.com hoạt động
Nguyên nhân khiến Vingroup thua lỗ mảng bán lẻ có thể do tập đoàn đang trong giai đoạn ồ ạt mở rộng. Được biết, mỗi ngày Vinmart+ mở 2 cửa hàng mới, nhằm mục đích nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Theo tờ Nikkei, Vingroup hiện đang vận hành 880 cửa hàng Vinmart+ tại Hà Nội và TPHCM, và đang lên kế hoạch mở thêm 10.000 cửa hàng nữa cho tới cuối năm 2019.
Nikkei dẫn số liệu của một công ty nghiên cứu cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể đạt 109,8 tỉ USD vào năm 2015, tăng 2,4 lần so với 5 năm trước đó. Con số tương tự được dự đoán có thể tăng lên 179 tỉ USD vào năm 2020.
Thời gian gần đây, hàng loạt các ông lớn đang liên tục gia nhập thị trường, như Aeon, Lotte, hay tháng 2/2018 là 7-Eleven.
Theo Trí Thức Trẻ