MarketingQuản trị

Bài học marketing “để đời” từ cuộc chạy đua tổng thống của tỷ phú Donal Trump

Donald Trump – một trong những doanh nhân giàu nhất thế giới đang thực hiện chiến dịch chạy đua vị trí ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng cộng hòa. Cho dù bạn thích hay không thích, có một điều ai cũng phải thừa nhận rằng người đàn ông này đang thu hút sự chú ý cao của truyền thông thế giới.

20150813212114-donald-trump-running-for-president

Thời gian sẽ chứng minh chiến dịch của tỷ phú Trump có thành công hay không nhưng ông ấy đang thực sự thành công trong việc xây dựng thương hiệu qua cuộc đua này. Mặc dù thái độ có vẻ “khinh người” và những bài phát biểu đầy sự xúc phạm nhưng vẫn có một bộ phận lớn bỏ phiếu của ông. Dưới đây là 5 bài học marketing bất kỳ nhà thương hiệu nào cũng có thể học từ Donald Trump.

Hiểu rõ “khách hàng” của mình

Donald Trump không bao giờ đặt nặng sự đánh giá của người khác, không quan tâm nếu bạn yêu hay ghét ông ta. Ông lựa chọn các đám đông rất kỹ càng – những người thực sự tin tưởng và ủng hộ thông điệp mà mình đưa ra. Trong buổi bỏ phiếu tại Đảng Cộng Hòa mới đây, Trump đã tự tin phát biểu “Tôi không quan tâm đến những gì mà các chuyên gia nghĩ” và vì vậy ông luôn đưa ra những tiếng nói đầy cảm xúc, thu hút sự chú ý của truyền thông.

Bài học: Hãy tập trung vào thị trường cụ thể, bạn không thể nào đáp ứng được hết nhu cầu của tất cả mọi người.

Hiểu rõ thương hiệu của mình

Donald Trump luôn là một ông trùm xây dựng thương hiệu, ông luôn gắn tên tuổi mình với những gì ông nói, làm, ở bất kỳ nơi đâu và bất cứ nơi nào xuất hiện. Ông rất rõ ràng trong thông điệp mà mình muốn truyền tải về bản thân và về công ty. Thương hiệu mà ông đang xây dựng không bị lẫn với bất kỳ ai, nổi bật như chính tính cách “lập dị” của tỷ phú vậy.

Bài học: Rất nhiều người không phải fan của Trump đều phải thừa nhận tài năng trong xây dựng thương hiệu của ông. Hãy so sánh với hầu hết các doanh nhân khác: họ không chắc chắn là thương hiệu của mình đại diện cho các gì, cũng không “trước sau như một” trong cách định vị bản thân họ. Kết quả là, hầu hết các CEO và doanh nhân khác đều có thương hiệu cực kì yếu.

Hãy táo bạo

Nếu thường xuyên theo dõi thông tin về cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, có thể thấy Donald Trump có rất nhiều phát biểu gây tranh cãi, từ việc xây dựng bức tường lớn, vĩnh viễn ở biên giới Mỹ – Mexico để ngăn chặn dân nhập cư trái phép đến việc cho rằng John McCain không phải là một “anh hùng quân đội”, thậm chí còn làm video “tố cáo tổng thống đương nhiệm Obama” về các chính sách lãnh đạo. Dù chịu sự chỉ trích rất lớn nhưng sức ảnh hưởng đến truyền thông, công chúng đều rất cao. Những người ủng hộ Donald Trump yêu quý bởi ông luôn nói ra nhiều sự thật của cuộc sống cho dù nó không nhã nhặn, lịch sự.

Bài học: Bạn không thể có một thương hiệu mạnh nếu không có anti-fan. Nếu bạn chọn cách an toàn và sợ làm phật lòng người khác thì bạn có thể không có người ghét nhưng bạn cũng sẽ có ít người ngưỡng mộ mình sâu sắc.

maxresdefault

Không xin lỗi

Trump hầu như không bao giờ cảm thấy có lỗi hay xấu hổ. Ông nói những gì mình thích, ông cho rằng bản thân chỉ phản ảnh những gì mình thấy. Trump đã bao giờ xin lỗi vì bất kỳ điều gì? Dường như ông không thể thừa nhận những sai lầm hay lỗi sai của mình.

Điều này đặt ra câu hỏi thú vị dành cho thương hiệu: Khi nào bạn nên xin lỗi? Nếu một khách hàng có trải nghiệm xấu với sản phẩm của bạn, bạn có nên xin lỗi? Hoặc bạn chỉ cần cung cấp cho họ một khoản hoàn lại và viết là “Họ không phải là loại khách hàng tốt cho chúng ta”. Thật khó có thể khẳng định nhưng thực tế, nếu xin lỗi quá thường xuyên, bạn sẽ thấy mình phục vụ quá nhiều khách hàng – những người không hiểu giá trị những gì doanh nghiệp cung cấp. Nhưng nếu bạn không xin lỗi khi nó thực sự cần thiết, bạn có thể làm hỏng thương hiệu của chính mình. Bạn phải biết cân bằng giữa việc duy trì thương hiệu của mình và thực hiện những điều đúng đắn.

Quá trình tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới còn trong giai đoạn khởi động, liệu Donald Trump có hoàn thành được mục tiêu của mình không sẽ cần thời gian trả lời. Tuy nhiên theo hầu hết các chuyên gia, Trump sẽ thất bại và có lẽ chính bản thân ông cũng biết vậy. Nhưng dù thế nào chúng ta cũng có thể khẳng định Donald Trump đang áp đảo hoàn toàn về mặt truyền thông. Ông áp đảo hoàn toàn các đối thủ ở phe cộng hòa, gần như chẳng có mẩu tin nào thông báo về họ hoặc nếu có thì cũng phải gắn với cụm từ “Donald Trump”. Dù có thất bại trong cuộc chạy đua Tổng thống Mỹ nhưng ông sẽ được nhiều người biết hơn và thương hiệu của ông sẽ mạnh hơn trên toàn thế giới. Cả đời Trump đều dành cho việc xây dựng thương hiệu và ông biết rằng chạy đua cho chiếc ghế tổng thống là một cách để làm điều đó.

Tất nhiên tôi không bắt bạn giống tỷ phú “lập dị” này nhưng hãy trang bị cho bản thân những kỹ năng xây dựng thương hiệu từ ông ấy để phát triển doanh nghiệp của mình.

Theo Entrepreneur.com

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close