SốngSống khỏe

Bí quyết “ra lệnh” cho… stress

Bạn bị stress đến mức nào? Gần như tất cả chúng ta đều bị stress. Nhưng, chúng ta có thể kiểm soát và giảm thiểu stress nhờ những thay đổi tích cực. Dĩ nhiên, điều này phụ thuộc vào những lựa chọn của bạn trong cuộc sống.

Nhà khởi nghiệp và tác giả Todd Smith trong quyển Little Things that Matter đã thách thức chúng ta nhận diện và học cách kiểm soát những thứ đang tạo nên stress, qua đó giúp ta cải thiện nhiều điều quan trọng trong cuộc sống.

Bài viết này chọn ra 20 cách mà bạn có thể áp dụng ngay, “làm sếp” của stress và hy vọng vào sự chuyển đổi…

Đừng cam kết quá sức. Trong cuộc sống cá nhân cũng như trong nghề nghiệp, hãy nhận biết và đặt ra những giới hạn của bạn. Nên biết khi nào cần nói “Không!” Không nên “vơ vào” quá khả năng giải quyết của mình.

Tránh những người làm bạn cùng thẳng. Nếu ai đó luôn làm bạn stress và bạn không thể cải thiện được mối quan hệ này, nên giới hạn thời gian dành cho người đó, hoặc chấm dứt hoàn toàn quan hệ.

Tránh những chủ đề làm bạn “sôi sùng sục”. Bạn biết những chủ đề làm huyết áp bạn tăng, hãy học cách tránh đi.

Thay đổi cách bạn nhìn sự việc. Tập nhìn những tình huống gây stress bằng một quan điểm tích cực hơn. Thay vì bực bội, căng thẳng khi đang kẹt xe, hãy xem đó là một cơ hội để tạm dừng lại, lắng nghe bài nhạc yêu thích hay nghe sách nói…

Thực hành tư duy tích cực. Những người duy trì thái độ tích cực và thực hành tư duy tích cực ít stress hơn những người bi quan và tiêu cực.

Tiên liệu các vấn đề. Khi gặp vấn đề, hãy nhận diện trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Cách tốt nhất để tránh vấn đề lớn là nhận diện các vấn đề nhỏ.

Bày tỏ cảm xúc của bạn. Khi có điều gì đó, hoặc ai đó làm bạn thất vọng, nên học cách truyền đạt mối bận tâm của bạn một cách cởi mở, với sự tôn trọng. Hoặc thậm chí chỉ cần chia sẻ với một người bạn, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Đừng chần chừ. Chần chừ và để mọi thứ tới phút cuối là cách chắc chắn làm tăng mức độ stress của bạn. Hãy bắt tay làm điều mà bạn biết cần nên làm ngay khi nhận ra.

Ngừng chạy theo sự hoàn hảo. Chúng ta thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện và luôn nỗ lực tối đa, nhưng chúng ta cần biết khi nào là đủ tốt. Trong thang điểm 10, hãy nhắm đến đâu đó trong tầm 8 hay 9 điểm.

Dành thời gian thư giãn. Dành riêng thời gian mỗi ngày để nghỉ ngơi, thư giãn và tái nạp năng lượng. Nhìn vào thời khóa biểu hằng ngày và xác định một hoặc nhiều hơn các thời điểm mà bạn có thể nghỉ ngơi. Làm điều gì đó mà bạn cảm thấy tận hưởng trong những khoảng thời gian này.

Tập thể dục đều đặn. Rõ ràng là hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng giúp giảm tác động của stress đối với cơ thể. Dành ít nhất 30 phút, ba lần mỗi tuần để tập thể dục. Một lần đi bộ nhanh cũng đủ làm giảm stress một cách rất tuyệt vời.

Ngủ đủ. Giấc ngủ ngon trong đêm giúp cho cơ thể và tâm trí bạn được nghỉ ngơi. Khi bạn mệt mỏi, bạn sẽ stress nhiều hơn khi tràn đầy năng lượng và tươi mới.

Xây dựng các mối quan hệ tốt. Nếu bạn tập trung vào việc xây dựng những mối quan hệ có giá trị, bạn không chỉ cảm thấy cuộc sống đáng tận hưởng hơn, mà bạn cũng ít gặp phải mâu thuẫn hơn. Dành thời gian cho những người tích cực và biết khuyến khích bạn sẽ giúp bạn thấy thoải mái và ít stress hơn.

Ngừng cùng thẳng về những điều nhỏ nhặt. Phần lớn stress là do phải dính mắc những thứ nhỏ nhặt, chẳng hạn như buộc phải lắng nghe ai đó có quan điểm đối lập với bạn về một chủ đề nào đó. Dùng khả năng tự kiểm soát của bạn để phớt lờ những chuyện nhỏ như thế.

Học cách hồi đáp, đừng phản ứng. Khi có chuyện gì đó làm bạn bực, đừng vội phản ứng. Hãy tạm dừng lại và cân nhắc cách tốt nhất để hồi đáp – sau này bạn sẽ thấy tự hào về điều này.

Đừng chọn cách “lâm trận”. Bạn biết chuyện gì có thể gây ra mâu thuẫn. Trừ phi đó là điều gì đó thật sự quan trọng với bạn, nếu không, hãy cho qua.

Đừng mong đợi người khác sống theo nguyên tắc của bạn. Sống với những trông mong không được thỏa mãn là một nguyên do lớn gây stress. Hãy chắc chắn rằng bạn đặt ra những mong đợi phù hợp cho bản thân. Khi bạn mong đợi người khác, hãy chắc rằng họ hiểu được điều đó. Mong người khác thỏa mãn kỳ vọng không được nói ra là con đường chắc chắn dẫn đến “hàng núi” stress không mong muốn.

Tổ chức tốt. Nhà cửa, nơi làm việc, xe cộ… cứ lộn xộn thế nào ấy. Hoặc bạn đang tiến hành một dự án mà không thể nào tìm được mọi thứ cần thiết? Dành thời gian để sắp xếp; làm những việc nhỏ hằng ngày để mọi thứ gọn gàng hơn.

Đừng cố kiểm soát điều không thể kiểm soát. Nhiều thứ trên đời này vượt qua khả năng kiểm soát của bạn, bao gồm các cư xử của người khác. Thay vì căng thẳng với chúng, hãy tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát, chẳng hạn như bạn nên hồi đáp ra sao với những người này.

Học cách tha thứ. Chấp nhận sự thật rằng chúng ta sống trong thế giới không hoàn hảo và tất cả chúng ta đều có thể mắc lỗi. Cho qua sự giận dữ và năng lượng tiêu cực bằng cách tha thứ cho những người làm tổn thương bạn.

AN BÌNH/DNSGCT

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close