Thời sựTiêu dùng

Bộ trưởng Công thương: Khaisilk có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh

“Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk cho thấy có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp”.

Bộ trưởng Công thương: Khaisilk có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanhBộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 27/10 xung quanh sự việc doanh nghiệp Khaisilk bị tố làm hàng giả.

Xin Bộ trưởng chia sẻ quan điểm thế nào về vụ khăn lụa Khaisilk vừa có mác “Khaisilk – Made in Vietnam” vừa có mác “Made in China” gây bức xúc trong dư luận những ngày qua?

Đối với các hoạt động của doanh nghiệp, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật, bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp.

Đạo đức doanh nghiệp là khái niệm có phạm trù hơi không cụ thể hoặc có thể thiếu những nền tảng cụ thể hơn, nhưng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Vì vậy, các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.

Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm và có những kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, của người tiêu dùng, đạo đức.

Ngoài những điều chỉnh chế tài pháp luật, thì ý thức về giá trị đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp cũng rất quan trọng, các doanh nghiệp phải nhận thức, hiểu rõ điều đó là mang tính sống còn với hoạt động của doanh nghiệp.

Liệu có chuyển vụ việc này sang cơ quan điều tra không, thưa ông?

Chúng tôi đang tiếp tục làm, xác minh, làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp.

Vậy theo đánh giá của Bộ trưởng, vụ việc của Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào với thương hiệu của Quốc gia?

Tất nhiên thương hiệu quốc gia có phạm trù tương đối rộng và trên nền tảng của các thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương.

Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường, người tiêu dùng mới quyết định được những sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như của các giá trị thương hiệu.

Cho dù bất luận ở ngành nghề, lĩnh vực nào thì giá trị thương hiệu cũng đều quyết định bằng nhận thức, hiểu biết, sự quan tâm của thị trường, người tiêu dùng.

Thông qua sự việc của Khaisilk thì chúng ta chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

Nhưng như báo chí phản ánh doanh nghiệp đã có hành vi lừa dối người tiêu dùng, sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, có doanh nghiệp.

Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta.

Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nay rồi?

Đúng đây là thực trạng, chúng tôi không che giấu. Đây là vấn đề đối với hệ thống của chúng ta chứ không chỉ một cơ quan quản lý Nhà nước nào cả.

Tất nhiên, cơ quan quản lý như quản lý thị trường cũng có trách nhiệm của mình, nhưng ở đây phải nói rộng ra để thấy, một thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp luật và cả luật pháp Quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ và cả vấn đề cụ thể hơn liên quan đến xuất xứ hàng hóa là còn rất yếu, thậm chí trong chừng mực hành vi tiêu dùng của chúng ta còn có tính cách nương nhẹ, không dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế đó.

Đây là yêu cầu đặt ra của Việt Nam trong quá trình hội nhập khi các cam kết hội nhập quốc tế, hàng loạt hiệp định thương mại tự do, điều ước quốc tế chúng ta tham gia đều hàm chứa điều này và đòi hỏi trước tiên những cải cách thể chế để đáp ứng điều đó.

Thứ hai là những biện pháp, giải pháp tăng cường nhận thức chung của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước về điều này.

Thông qua vụ việc này, sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân của nó thì chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là của Bộ Công thương trong hiểu biết, nhận thức và cách thức thực thi pháp luật, vai trò trong tham mưu chính sách của các cơ quan đó.

Từ vụ việc này nhiều người cũng phản ánh đến câu chuyện hàng thật, hàng giả ở làng lụa Vạn Phúc – Hà Đông. Vậy Bộ có đề nghị cơ quan quản lý kiểm soát việc này?

Như tôi đã nói, có lẽ chúng ta kết luận điều gì cũng là sớm khi chúng ta chưa có nghiên cứu, xác định làm rõ tính chất, mức độ vi phạm pháp luật cũng như những hiện tượng, hoạt động chưa được đánh giá làm rõ.

Vì vậy, chúng tôi đang tập trung để từ việc này sẽ tiếp tục làm rõ ở phạm vi rộng lớn hơn không chỉ ở một làng nghề, địa phương mà còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, khuôn khổ cơ chế chính sách, pháp luật, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước.

Đây là dịp tốt để chúng ta cùng với các cơ quan chức năng, tương tác truyền thông để nhìn nhận thấu đáo hơn nhưng phải có vai trò của cơ quan quản lý nhà nước. Cuối cùng phải thể hiện bằng những chính sách mới đảm bảo tính toàn diện, khả thi, đồng bộ, hiệu quả để đảm bảo quản lý xã hội để phát triển kinh tế xã hội, hội nhập sâu rộng.

Xin cám ơn ông!

N.MẠNH

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close