Cách sốngSống

Cách bài trí bàn làm việc nói lên chính xác tính cách của bạn

Không gian làm việc của bạn có thể tiết lộ rất nhiều điều về tính cách của bạn.

Bạn có bao giờ gặp khó khăn với việc tìm đồ khi trên bàn là một mớ hỗ độn những ly cà phê bỏ dở, giấy tờ vứt lung? Hay không gian làm việc của bạn tối giản tới mức trên bàn hầu như chẳng có đồ vật gì?

Mỗi nhân viên văn phòng có một kiểu bàn làm việc riêng, và một số nghiên cứu cho thấy rằng không gian làm việc có thể ảnh hưởng đến cách bạn làm việc, có thể sự không ngăn nắp tạo ra sự sáng tạo –hay quá lộn xộn có thể gây trở ngại tới sự tập trung .

Sam Gosling, giáo sư tâm lý tại Đại học Texas tại Austin, và là tác giả của cuốn sách Snoop: “Đồ đạc của bạn tiết lộ gì về bạn” cho biết: Dù ít hay nhiều thì chúng ta vẫn thể hiện tính cách qua các hoạt động hằng ngày”

Ông nói rằng “Một trong những lý do mà không gian vật chất , bao gồm bàn làm việc văn phòng của một người, có thể tiết lộ về con người họ vì thực tế cách sắp xếp hay bố trí văn phòng cũng là xuất phát từ thói quen hành vi của họ”

Lily Bernheimer, một nhà tư vấn tâm lý học môi trường và là giám đốc của Space Works Consulting, văn phòng tại Anh đã giới thiệu năm kiểu bàn làm việc cá nhân thường gặp nhất dựa vào những hiểu biết từ nghiên cứu tính cách, tâm lý học môi trường và 5 đặc điểm tính cách chủ yếu: hướng ngoại; ba phải; tận tâm; tâm lý bất ổn, thích trải nghiệm.

Dưới đây là 5 kiểu bàn làm việc thường gặp nhất:

Người bừa bộn

không gian làm việc của người bừa bộn rất lộn xộn, màu mè và thường chất kín đồ lặt vặt và đồ dùng cá nhân. Bà Bernheimer nói những người bừa bộn có xu hướng hướng ngoại hơn và cởi mở hơn với đồng nghiệp. “Nếu họ được chọn lựa chỗ ngồi, họ sẽ cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn khi ngồi ở nơi trung tâm có nhiều người đi lại trong văn phòng.”

Nhược điểm? Họ thường quá bận rộn và năng động, họ có thể không có nhiều thời gian để dọn dẹp như các đồng nghiệp ít giao thiệp của họ. Nhưng không gian bừa bộn của họ cởi mở dễ chịu hơn không gian của những người theo chủ nghĩa tối giản.

Người theo chủ nghĩa tối giản

Nếu sắp xếp bàn làm việc như hình trên, bạn có thể là một người theo chủ nghĩa tối giản. Nhưng chỉ bởi vì những người theo chủ nghĩa tối giản không thích sự lộn xộn thì nó không có nghĩa là họ không hướng ngoại, Bernheimer nói: “Một nơi làm việc cực kỳ gọn gàng và có tổ chức không có nghĩa là bạn đang sống nội tâm.”

Bà nói ,Thay vào đó, một người theo chủ nghĩa tối giản nhiều khả năng có những đặc điểm của sự tận tâm, kỷ luật và thận trọng ở mức cao. Họ chăm chỉ, đáng tin cậy, có kế hoạch.

Người thích bành trướng

Những người thích bành trướng rất thích phân định rõ ràng phạm vi thuộc sở hữu của họ trong văn phòng. Bà Bernheimer nói “Những người có cá tính nổi trội thường bảo vệ không gian của họ hơn,”. Trong thực tế, theo thời gian, các vật dụng cá nhân của họ có thể bắt đầu lấn chiếm vào không gian của người khác; để một chiếc áo khoác trên chiếc ghế bỏ không hoặc các mảnh vụn từ trên bàn làm việc của họ rơi vào chỗ của người khác. “Họ có thể cố gắng đánh dấu phạm vi cho bản thân nhiều hơn bằng cách di chuyển cốc cà phê và bánh sandwich của mình ra xa hơn nữa để khẳng định phạm vi của họ “.

Những người thích sự bành trướng yêu thích một vị trí ở trung tâm của căn phòng và tích cực hơn về việc tạo ra không gian vật chất của họ. Bạn có nên lo lắng? Vâng, ngồi bên cạnh một người thích sự bành trướng có thể khiến bạn cảm thấy biết ơn bức vách ngăn. Và, nếu bạn làm việc trong một không gian chỉ được cung cấp bàn việc khi cần thiết hoặc không gian hợp tác.

Người theo chủ nghĩa cá nhân

Bạn đã có một bộ sưu tập những cuốn sách hoặc tạp chí trên bàn của bạn chưa? các tác phẩm nghệ thuật, những bức ảnh đi du lịch hoặc những đồ lưu niệm thì sao? Bạn có thể là một người theo chủ nghĩa cá nhân. bà Bernheimer nói ,”Một không gian làm việc đơn giản, phong cách, có một không hai sẽ cho mọi người biết rằng bạn đang sáng tạo, có trí tuệ và thích thú với những trải nghiệm mới,”

Bà Bernheimer nói, những người theo chủ nghĩa cá nhân hay tò mò, hoạt bát và sáng tạo. Họ cũng rất dễ thỏa mãn đối với công việc của họ, hạnh phúc về mặt tâm lý và sức khỏe thể chất – một lợi ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Người thích kiểm soát

Bạn có ghét phải quay lưng lại với cửa? Bạn Cảm thấy không an toàn nếu bàn làm việc của bạn ở nơi có rất nhiều người qua lại? Có một lý do chính đáng cho điều đó bởi những người thích kiểm soát yêu thích không gian cá nhân của họ – quá nhiều sự mất tập trung, kích thích hoặc tương tác có thể đẩy họ ra khỏi công việc. Họ có thể thích ngồi quay lưng lại bức tường và làm việc một mình. Họ thậm chí có thể gắt gỏng một chút.

Nhưng đừng phán xét quá gay gắt: bà Bernheimer nói, trong khi những người thích kiểm soát có thể là sống nội tâm, họ cũng rất sáng tạo và giàu trí tưởng tượng. Chỉ cần để họ một mình thì họ sẽ đạt được những điều đó.

Theo Trí Thức Trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close