Câu chuyệnKinh doanh

Câu chuyện taxi bán bưởi và khách hàng

Tài xế Vinasun có thể bán bưởi trên xe nếu muốn và được hưởng một phần hoa hồng. Tuy nhiên, một số cảm thấy phiền khi vừa làm tài xế, vừa làm salesman.

Vinasun bán bưởi không có gì mới, nhiều năm nay ở Philippines đã có lái xe taxi thu vài trăm nghìn mỗi ngày nhờ bán bim bim

Tôi đã có một buổi sáng xui xẻo khi đi 3 chuyến taxi Vinasun và vẫy tới 20 xe khác mà không mua được trái bưởi nào!

Chuyến công tác TPHCM của tôi vừa kết thúc sau 1 buổi sáng đón tới 3 chuyến taxi Vinasun và vẫy ngót nghét 20 xe khác. Tôi cũng kịp ghi lại một câu chuyện khá thú vị về chuyện taxi Vinasun đi bán bưởi ở Sài Gòn. Xin kể lại cho các bạn cùng nghe.

7h sáng, từ sảnh khách sạn trên đường Hai Bà Trưng, Vinasun đón tôi như thường lệ là một chiếc ô tô 7 chỗ.

Có lẽ tôi cũng giống nhiều hành khách gần đây của hãng xe này, đã không khỏi ngạc nhiên khi thấy 2 trái bưởi treo lủng lẳng phía sau ghế xe. Chiếc túi đựng khá đẹp mắt và có niêm yết giá bán 64 ngàn/kg.

Tài xế chở tôi tên Phụng. Anh Phụng bảo: “Bưởi này do ông chủ chúng tôi trồng. Ngày xưa ông trồng quýt và thường hay cho tài xế, mỗi người một bịch. Giờ ông trồng bưởi nên bán loại trái cây này”.

– Anh bán bưởi như vậy lâu chưa? – Tôi hỏi.

– Mới 1-2 tháng nay thôi. Tài xế nào thích bán thì bán, không bắt buộc đâu! – anh Phụng đáp.

– Giá một cặp như vầy bao nhiêu anh?

– Mỗi kí 64 ngàn. Mỗi cặp như vậy giá khoảng trên dưới 200 ngàn, tùy cân nặng chị ạ.

Theo quan sát của tôi, chiếc xe 7 chỗ mình đang đi chỉ chở duy nhất 1 cặp bưởi. Tôi đem thắc mắc này hỏi anh Phụng thì được xác nhận “Mỗi xe chỉ có nhiều nhất một cặp bưởi thôi”.

– Vậy nếu anh bán cặp này cho tôi, thì anh lại phải đi lấy bưởi chỗ khác à?

– Nếu tài xế bán hết, muốn bán thêm thì có thể lấy thêm tại điểm giao ca. Điểm giao ca có thể là các trạm xăng hoặc những nơi mà Vinasun tập kết.

– Tôi mua 1 trái thôi được không?

– Không bán lẻ đâu chị, chị mua cả cặp đi.

Do đang bận gặp đối tác nên tôi đành chia tay anh Phụng mà không thể mua ủng hộ anh trái bưởi nào.

Khoảng 9h30, khi công chuyện đã xong, tôi trở về khách sạn với chuyến taxi thứ hai.

Anh tài xế tên Bình.

Tôi lại ngạc nhiên lần nữa khi chiếc xe này không có… bưởi. Có lẽ, anh tài xế đã bán được cho vị khách trước đó.

Tôi lân la hỏi chuyện bán bưởi và hóa ra tôi đã nhầm. Hôm nay anh Bình không bán bưởi.

Anh Bình kể, hôm qua anh bán được 2 cặp, tính ra tiền chiết khấu nhờ bán bưởi được thêm khoảng 80 ngàn. Nhưng hôm nay anh quyết định không bán nữa.

– Chiết khấu tới 20% sao anh không bán nữa? – tôi tò mò.

– Bán cũng vui nhưng nhiều thứ bất tiện chị ạ. Xe thì chật mà mình thì mất công để ý trước sau. Lỡ may trẻ con nghịch làm hư thì mất công đền. Mình ngồi trước đâu quản lý được – anh Bình nói.

Thật tiếc vì lúc này tôi lại muốn mua bưởi về Hà Nội làm quà.

Trở về khách sạn ở đường Hai Bà Trưng, đoạn giao với đường Lý Tự Trọng, quận 1, tôi đã thử vận may bằng cách vẫy và hỏi khoảng 20 chiếc taxi Vinasun, nhưng xui xẻo thay cho tôi, chẳng xe nào chở bưởi.

11h30, tôi trả phòng khách sạn và lên chuyến taxi cuối cùng ra sân bay Tân Sơn Nhất.

Lần này, tôi cẩn thận gọi tổng đài, dặn đi dặn lại: “Anh ơi, cho em xe có bưởi nhé!”. Nhưng rồi…

Anh tài tên Phước chở tôi lần này chẳng chở trái bưởi nào trên xe cả. Mang hành lí lên xe, anh cười trước vẻ mặt thất vọng của tôi rồi bảo: “Tôi chỉ thích chuyên tâm vào một việc. Lúc khách xuống xe, nhiều khi vội quá, quên việc này việc kia thì phiền lắm”.

Vậy là cơ hội cuối cùng của tôi đã hết!

Lần smartphone đọc báo mạng, tôi thấy thông tin cho hay, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc Vinasun nói, dù mới tung ra hình thức này nhưng mỗi ngày tài xế kiếm thêm được khoảng 50.000-100.000 đồng, thậm chí người nào có duyên bán hàng có thể kiếm được tới 300.000-400.000 đồng.

Thử nhẩm tính, tôi đoán mỗi tài xế muốn kiếm thêm 50-100 ngàn mỗi ngày, tức là họ phải bán được khoảng 1-2 cặp bưởi.

Còn nếu có duyên bán hàng như lời Phó TGĐ Vinasun, anh tài đó phải bán được khoảng 6-8 cặp mới kiếm được 300-400 ngàn/ngày. Tôi có tham khảo ý kiến các tài xế thì mỗi ngày họ cũng chạy được bình quân khoảng 6-8 chuyến. Vậy là chạy chuyến nào bán hết bưởi chuyến đó, trong phạm vi vài chục phút giao tiếp với khách hàng mới toanh. Nếu đúng vậy thì đó quả là salesman tài ba. Có lẽ anh ta nên nghiêm túc xem xét chuyển sang nghề bán hàng trong tương lai.

Những dòng này tôi ghi lại trong phòng chờ máy bay và lòng không khỏi tiếc nuối vì không mua được trái bưởi nào như dự định về làm quà. Dù rằng ở Hà Nội, bưởi hồng da xanh thì siêu thị nào cũng bán.

Theo Trí Thức Trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close