CEO ViệtNhân vật

CEO sShoe: “Bị chê là điên khùng, là nổ càng giúp chúng tôi quyết tâm khởi nghiệp”

Trước khi quyết định làm sản phẩm giày Made in Vietnam, Long đã nhận được nhiều lời phản đối, thậm chí cho người cho rằng ý tưởng của anh là điên khùng, thậm chí là “nổ”. Thế nhưng, Long cho biết, chính những lời chê trách mới tạo nên thành công của anh khi khởi nghiệp.

CEO sShoe: “Bị chê là điên khùng, là nổ càng giúp chúng tôi quyết tâm khởi nghiệp”

Những cái khó không ai dám làm, đó mới là cơ hội lớn.

Mất hơn 1 năm và nhiều tỷ đồng để nghiên cứu giày “Made in Vietnam”, Phí Hữu Long, CEO của sShoe định vị thương hiệu sản phẩm của mình là “giày nam thông minh nhất thế giới”, giải quyết bài toán hôi chân của Bitis với chất lượng, dịch vụ có thể cạnh tranh trực tiếp với Nike, Adidas…ở Việt Nam và vươn mình ra thế giới.

Động thái này của Hữu Long – một startup mới nổi trong ngành giày được cho là “nổ”. Một số ý kiến của cộng đồng mạng cho rằng anh chẳng khác nào “Tử Quảng của Bphone năm 2016”.

Gặp nhiều áp lực khi chưa ra mắt sản phẩm, song CEO trẻ này cho rằng, đây là lời nói mang mục tiêu lớn nhất của sShoe, để từng thành viên của startup không bao giờ quên sứ mệnh của họ là phải làm ra những đôi giày tốt nhất chứ không phải là những sản phẩm tầm thường.

“Startup không sợ bị chê, bởi những người chê đa phần họ nghĩ chúng tôi không làm được, hoặc chúng tôi đang làm những việc quá khó. Trên thực tế, startup mà chọn làm việc dễ, việc hiển nhiên ai cũng gật gù tán đồng thì khó có những đột phá, khó có những sản phẩm xuất sắc”, Long chia sẻ.

Long kể, trước khi vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận, anh cũng từng bị gia đình ngăn cản gay gắt khi biết ý tưởng làm giày thông minh. Nhiều người thân, bạn bè cho rằng, đi ra đường, ra chợ hay các siệu thị lớn nhỏ… đâu đâu cũng thấy bán quần áo, giày dép. Chưa kể là người tiêu dùng Việt có tâm lý sính ngoại. Khó khăn sẽ chồng chất khó khăn khi Long có ý tưởng làm đôi giày 20 size, mục tiêu cạnh tranh với những gã khổng lồ như Nike, Adidas… ở Việt Nam.

CEO sShoe: “Bị chê là điên khùng, là nổ càng giúp chúng tôi quyết tâm khởi nghiệp” - Ảnh 1.

Long cho biết, trước khi khởi nghiệp với đôi giày Made in Vietnam, anh đã bị phản đối kịch liệt của mọi người.

Thậm chí nhiều đàn anh gạo cội trong ngành cũng chê ý tưởng của Long là quá liều lĩnh khi đổ hàng tỷ đồng vào đôi giày – ngành hàng khó ăn ở Việt Nam khi các gã khổng lồ trên thế giới đã chiếm trọn thị trường cũng như thói quen người dùng.

Khi đặt vấn đề với đối tác, đặc biệt các đối tác lớn, phần lớn họ không tin sShoe làm được. Họ khuyên team Long đừng làm những điều khác biệt, chỉ nên làm thương mại và làm nhỏ. Thậm chí, giám đốc một xưởng gia công giày lớn tại TP.HCM còn khẳng định anh chẳng biết gì về giày, ý tưởng quá điên rồ, khó thực hiện. Khi ấy, không một đơn vị nào dám nhận thi công.

Thế nhưng, Long cho rằng, chính những lời chê bai, can ngăn của gia đình, bạn bè và đối tác càng khiến anh có thêm động lực. Bởi anh nhận ra, những cái khó không ai dám làm thì sẽ trở thành cơ hội lớn cho chính mình.

Trong khi trên thị trường, các hãng giày vẫn đang đi theo cách truyền thống có khoảng 5-6 size, giày tây phom cứng cáp, đế giày phải làm đế da để sang trọng, không chú trọng vào hộp đựng giày, muốn dễ xỏ thì phải dùng đón gót…thì sShoe đi ngược lại tất cả.

sShoe làm giày 20 size để bất kì ai cũng có thể vừa chân một cách thoải mái bất chấp khó khăn trong việc giải quyết hàng tồn kho. Khi làm đế giày theo thiết kế riêng của sShoe với chất liệu của giày thể thao nhưng thiết kế của đôi giày tây, chi phí rất đắt đỏ – lên đến vài trăm triệu cho 1 khuôn đế 2 size giày. Số tiền sản xuất khuôn đế có thể lên đến hàng tỷ đồng, chưa kể nguyên liệu da đắt đỏ nhập từ Ý.

Chi phí sản xuất lớn nhưng giá mỗi đôi giày bán ra thị trường mới đầu có giá chỉ 2,5 triệu đồng với chất lượng của hàng cao cấp… Nhiều đơn vị gia công không tin Long dám đầu tư.

Bỏ ngoài tai những lời dị nghị và phản đối, Long vẫn cứ tiếp tục làm. Và chỉ sau một tháng ra mắt, đôi giày được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng làm giày và thậm chí, nhiều đơn vị trước đây từ chối cũng ngỏ ý muốn quay lại hợp tác với startup này.

Bphone nổ nhưng không làm, còn chúng tôi bị chê nổ, nhưng chúng tôi sẽ làm

Long cho biết, sở dĩ anh mạnh miệng nói là đôi giày thông minh nhất thế giới đều có căn cứ.

“Khi mới bắt đầu tham gia vào ngành giày, chúng tôi đã đi từ các làng nghề ở miền Bắc cho đến các xưởng gia công, nhà máy sản xuất trong Nam. Chúng tôi đã mua những đôi giày đắt giá từ những hãng nổi tiếng trên thế giới để về Việt Nam nghiên cứu, thử nghiệm. Bỏ một lô hàng trị giá 1 tỷ vì chất lượng không như mong muốn. Bên cạnh đó, hàng nghìn ý kiến đánh giá từ người dùng của những sản phẩm trong quá trình nghiên cứu đã giúp chúng tôi thành công…”, anh chia sẻ.

CEO sShoe: “Bị chê là điên khùng, là nổ càng giúp chúng tôi quyết tâm khởi nghiệp” - Ảnh 2.

Nói về quan điểm startup, Long cho rằng, khi mình nói được thì sẽ có động lực để làm được.

“Điều quan ngại nhất của startup là các bạn không dám nói, không dám hứa thì khó có thể thúc đẩy mình đến tận cùng của mục tiêu. Thực chất, áp lực của lời nói là rất lớn, và đó chính là tác nhân lớn nhất để cho chúng ta tiến tới thành công nhanh và gần hơn. Bphone nổ nhưng không làm, còn chúng tôi bị chê nổ, nhưng chúng tôi sẽ làm”, Long cho hay.

Bằng chứng đầu tiên là doanh số đợt đầu ra mắt với 1 mẫu duy nhất nhưng đã có hiệu ứng rất tích cực. Chỉ sau 3 tuần, 70% lượng giày đã được bán, vượt mục tiêu đề ra 50%. Điểm đặc biệt là không chỉ các bạn trẻ, nhân viên văn phòng mà doanh nhân, thậm chí cả người nước ngoài cũng rất hứng thú với loại giày mới này.

“Nhiều khách hàng gọi điện tới số hotline chỉ để động viên chúng tôi cố gắng, có khách lặn lội từ Nha Trang, Vũng Tàu ra Hà Nội để ủng hộ sản phẩm Made in Vietnam”, Long cho hay.

Điều đặc biệt là sau khi nhà máy của sShoe hoàn tất, đã có một số anh chị có kinh nghiệm lâu năm trong ngành giày muốn được tham gia và hợp tác.

“Biết rằng, một khái niệm giày mới cần thời gian dài để người dùng đón nhận, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để thực hiện tham vọng toàn cầu. Mục đích cuối cùng của sShoe là muốn chứng minh cho cả thế giới rằng người Việt Nam rất tài giỏi và thông minh, chúng ta có thể làm ra những sản phẩm xuất sắc để dân tộc chúng ta không phải sợ bất kì một dân tộc nào khác trên thế giới”, CEO sShoe nói.

Kế hoạch trong năm 2017 của hãng là tiếp tục mở rộng chuỗi showroom tại các thành phố lớn trên cả nước. Hợp tác với chuyên gia thiết kế đến từ Ý để cho ra mắt những mẫu giày sShoe tiếp theo.

Hồng Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close