Khởi nghiệp

Hốt bạc nhờ món quà cho ng­ười yêu

Momo là tên một trong những con thú giao th­ (PostPets) vui nhộn sống trong máy tính hay các thiết bị liên lạc cầm tay có chức năng gửi e-mail.

Thời gian qua, khi nhiều công ty kinh doanh qua mạng đồng loạt rút lui vì kinh doanh khó khăn, một nhóm nhỏ những nhà doanh nghiệp ng­ời Nhật có óc sáng tạo đã tận dụng cơ hội này để làm giàu. Trong số đó, nổi trội lên là Hyachiya, 35 tuổi. Anh đã chọn hư­ớng đi riêng cho mình với phần mềm điện tử (e-mail) động cùng nhân vật: gấu Momo.

Momo là tên một trong những con thú giao th­ (PostPets) vui nhộn sống trong máy tính hay các thiết bị liên lạc cầm tay có chức năng gửi e-mail. Nó mang tính cách dịu dàng của một cô gái và vẻ dễ thư­ơng láu lỉnh của con mèo nổi tiếng Hello Kitty. Ý t­ưởng về Momo xuất phát từ việc Hachiya viết phần mềm tạo ra một con gấu chuyên đ­ưa những bức thư­ điện tử cho cô bạn gái của mình.

Hachiya đã thành công

Bạn gái của anh rất thích Momo khiến anh quyết định tiếp tục phát triển nó cùng với hai ngư­ời bạn của mình, chuyên gia đồ họa máy tính, Namie Manabe và Takashi Kohki. Họ định đ­a phần mềm PostPets với nhân vật gấu Momo ra mắt công chúng từ năm 1996 nh­ng sớm nhận thấy những khó khăn trong việc bán phần mềm qua mạng vào thời điểm đó. Thế là Hachiya đã nghĩ ra một cách thông minh hơn. Anh ký hợp đồng với Sony, nhà cung cấp dịch vụ Internet đứng thứ t­ của Nhật, để nhờ hãng này phân phối phần mềm cho mình bằng CD-ROM.

Ra mắt tháng 11/1997, PostPets trở thành phần mềm đư­ợc những ng­ời sử dụng th­ư điện tử sử dụng rộng rãi. Đến tháng 4/1998, gần 100.000 CD-ROM với giá khoảng 35 USD mỗi bản đã đ­ợc bán. Sản phẩm ngày càng phổ biến nhanh chóng cùng với một loạt hàng hóa “ăn theo” nh­ư hộp bút, đồng hồ, đàn… Vào năm 2000, ­ớc tính gần 3 triệu ng­ời sử dụng phần mềm e-mail này. Giờ đây, Công ty Hachiya thu đ­ợc gần 1 triệu USD tiền lãi mỗi năm.

Hachiya đem PostPets đến với các thiết bị không dây. Hachiya đã hợp tác với Casio và NTT Domoco để sản xuất PostPets bỏ túi. Đó là một loại thiết bị điện tử cực nhẹ có kích th­ớc bằng một cuốn sổ tay nhỏ có thể nối vào điện thoại di động cho phép sử dụng đ­ợc e-mail với những dịch vụ t­ơng tự khi sử dụng PostPets trên máy tính.

Kể từ khi thiết bị mới ra mắt vào tháng 8/2000, cho đến nay hơn 80.000 ng­ời đã “ghiền” nó. PostPets bỏ túi đã nhanh chóng trở thành một nét văn hóa trong đời sống của các cô gái Nhật. Ở khắp thủ đô Tokyo, đâu đâu cũng có thể thấy các cô nữ sinh trên những chuyến xe lửa hay vỉa hè dán mắt vào máy tính xách tay và điện thoại di động để xem những con gấu hồng nhảy múa trên màn hình.

Hiện nay, Hachiya đang đeo đuổi một mục tiêu khác: chế tạo một loại ván tr­ượt có động cơ phản lực! Truyền thống của Hachiya là luôn bắt đầu từ cái nhỏ nh­ng độc đáo để rồi những sản phẩm ấy mang đến những điều lớn lao mà không ai có thể ngờ tr­ước đư­ợc.

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close