Bán hàngQuản trị

Ken Bay: Hiện thực hóa kỹ năng bán tài năng

Một ngày, tôi nghĩ mình phải khởi nghiệp. Ý nghĩ đó dần trở thành động lực, thôi thúc tôi phải hành động, nhưng quan trọng là bắt đầu từ đâu? 

Câu trả lời tôi dành cho bản thân là phải bắt đầu bằng những gì mình đang có mà người khác còn thiếu. Trong 28 năm theo đuổi công việc tư vấn và bán hàng, tôi nhận thấy cách bán hàng và mua hàng của người châu Á hoàn toàn khác với người ở các nước phương Tây. Vì vậy, tôi đã thiết kế một hệ thống bán hàng phù hợp với văn hóa Á Đông, đem áp dụng vào thực tế công việc của mình. Và tôi đã thành công trong việc chinh phục khách hàng bằng hệ thống này.

Sau đó tôi đúc kết những mô hình, thuật toán mình tìm thấy và tập trung tổng hợp chúng thành cuốn sách kích hoạt tài năng bán hàng. Song song, tôi bắt đầu tổ chức các buổi đào tạo, huấn luyện, tư vấn cho các công ty, cá nhân có nhu cầu. Như vậy, trong tay tôi đã có sản phẩm để có thể cung cấp cho người cần.

Giai đoạn đầu của khởi nghiệp, mọi sự phát triển đều chỉ là từng bước tiến nhỏ. Kinh nghiệm của tôi là phải tổ chức để có chiến lược kinh doanh lâu dài, sau đó chia nhỏ thành những mục tiêu ngắn hạn, bởi khởi nghiệp là một hành trình luôn có những bài toán cần được giải quyết.

Ken Bay Hai Meng hiện là chủ nhân của Voices of Sales, một chương trình huấn luyện được thiết kế đặc biệt để các cá nhân có thể trải nghiệm và cải thiện tư duy bán hàng một cách linh hoạt, đang được triển khai rộng khắp Singapore và Malaysia. Ken Bay cũng đồng thời là Giám đốc điều hành Pear Comms Private Limited (Singapore), một công ty công nghệ thông tin cung cấp các công cụ và giải pháp tự động hóa hoạt động bán hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp châu Á.

Kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, lại chọn mảng kích hoạt tài năng bán hàng, đề tài mà rất nhiều diễn giả tên tuổi nổi tiếng thế giới đã chọn, không dễ để tôi chinh phục khách hàng. Do vậy, tôi buộc phải đi vào thị trường ngách. “Sản phẩm” của tôi không phải là khóa huấn luyện giúp người khác bán sản phẩm, mà giúp nhân tài “bán” tài năng của họ cho nhà tuyển dụng, cho khách hàng…

Rất may mắn là thời gian làm việc trước đó, tôi đã tích lũy đủ những mối quan hệ chân thành, có nhiều bạn tốt. Họ đã hợp tác, đồng hành, cũng như giới thiệu cho tôi nhiều đối tác tiềm năng. Nhờ vậy mà tôi có thể bước qua những khó khăn ban đầu, vững vàng hơn trong những bước đi tiếp theo.

Năm 2012 tôi có cơ hội đến Việt Nam để thiết kế quy trình bán hàng cho một hãng thời trang quốc tế có chi nhánh tại đây. Tôi nhận thấy các bạn trẻ Việt Nam rất tài giỏi. Tuy nhiên, các bạn chưa có một hệ thống, một quy trình kinh doanh chuẩn mực để áp dụng vào thực tế. Doanh nghiệp Việt Nam có truyền thống dựa vào kinh nghiệm của người sáng lập, người chủ.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp cũng áp dụng các kỹ thuật hiện đại của phương Tây, nhưng chúng có nhiều điểm chưa phù hợp với văn hóa, hành vi mua bán của khách hàng bản địa. Khi các tập đoàn đa quốc gia đến một nước, họ đều nghiên cứu văn hóa địa phương để thích nghi chứ không áp dụng rập khuôn. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp địa phương lại không làm đúng.

Với giới startup, tôi gặp nhiều bạn trẻ rất giỏi chuyên môn nhưng cả ngày chỉ ngồi uống cà phê vì họ chưa biết cách “bán” tài năng của mình. Nhiều ý tưởng, startup đầy tiềm năng cũng gặp khó khăn khi muốn “bán” dự án của mình… Tôi nghĩ, các bạn trẻ Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn cho khả năng này, nếu muốn đi nhanh hơn. Điều đầu tiên các bạn cần làm là nhận ra “sản phẩm” mình đang “bán” và cách mình bán sản phẩm đó như thế nào.

Với tài năng của những người trẻ, cũng như các chương trình hỗ trợ startup gần đây, tôi nghĩ, nếu làm đúng thì các bạn hoàn toàn có thể làm chủ sân chơi và mở rộng ra thị trường khu vực.

KEN BAY, CEO Voices of Sale Private Limited, Singapore

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close