Khởi nghiệpKinh doanh

Khởi nghiệp tinh gọn, cần thấu hiểu thị trường

Bà Trần Thiên Trà – Giám đốc Công ty Ariska – đơn vị phối hợp cùng Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp tinh gọn với các sản phẩm handmade, nhận xét:

“Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn cần thiết cho người mới khởi nghiệp vì đây là mô hình linh hoạt, giúp người kinh doanh có thể điều chỉnh, cải tiến kịp thời để thích nghi với nền kinh tế có nhiều biến động. Hơn ai hết, sinh viên chính là đối tượng cần được tiếp cận và trải nghiệm mô hình này ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Theo bà Trà, cách làm quen thuộc của người khởi nghiệp thường là nghĩ ra ý tưởng, tự viết hoặc rủ bạn bè cùng viết một kế hoạch kinh doanh rất bài bản, sau đó gom hết tiền tiết kiệm (nếu có) rồi đi gọi vốn (thường là vay mượn người thân trong gia đình), làm ra sản phẩm và tìm cách bán sản phẩm. Kết quả là rơi vào nhóm 90% người khởi nghiệp thất bại, mất vốn.

Thực tế, người khởi nghiệp đã sai lầm khi chọn hình thức phát triển kinh doanh của một công ty đã hoạt động, đã có sản phẩm, trong khi họ không phải là một doanh nhân, chủ của một doanh nghiệp nhỏ.

Vấn đề người khởi nghiệp phải đối mặt khi gầy dựng một thương vụ kinh doanh chính là sự thiếu hiểu biết về người tiêu dùng, thế nhưng niềm tin của họ vào sản phẩm, dịch vụ do mình tạo ra lại quá lớn, nhiều người luôn tin mình sẽ thành công. Thực tế cho thấy, chỉ 10% những người có niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ của mình thành công, 90% còn lại thất bại.

Chính vì vậy, người khởi nghiệp cần một phương pháp hiệu quả hơn để có thể xây dựng thành công doanh nghiệp. Khởi nghiệp tinh gọn sẽ giúp người khởi nghiệp tự tin đối mặt và vượt qua thách thức lớn nhất: thấu hiểu thị trường, yếu tố quan trọng nhất góp phần đưa người khởi nghiệp đến thành công hoặc thất bại, chứ không phải vốn, kỹ năng quản lý hay các nguyên nhân khác.

Khởi nghiệp tinh gọn (Lean startup) là phương pháp kinh doanh mới, đã được nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trên thế giới áp dụng. Đặc biệt trong nền kinh tế với nhiều biến động hiện nay, khởi nghiệp tinh gọn được xem là phương pháp kinh doanh an toàn đối với người khởi nghiệp lần đầu.

Với phương pháp này, người khởi nghiệp sẽ tự vẽ mô hình Business Model Canvas (một công cụ xây dựng mô hình kinh doanh được thiết kế bởi TS. Alexander Osterwalder) trên giấy, sau đó mỗi ngày thay đổi cho phù hợp với thực tế thị trường.

Thay vì chỉ ngồi nhà sáng tạo sản phẩm, phương pháp khởi nghiệp tinh gọn hướng người khởi nghiệp cứ sau 2 tuần phải tạo ra một mô hình sản phẩm chạy thử để đo lường phản ứng của khách hàng. Hai tuần là thời gian để người khởi nghiệp hoàn thành một chu kỳ “Build – Measure – Learn” (Xây dựng demo sản phẩm – Đánh giá tính thực tế – Học hỏi).

Thay vì mất 6 tháng hoặc một năm để nhận ra sản phẩm của mình không phù hợp, người khởi nghiệp chỉ cần 2 tuần để có kết luận. Nhờ vậy chỉ tiêu tốn tối đa 30% số tiền dự tính đầu tư trong một năm đầu chứ không đến nỗi mất sạch vốn.

PHẠM THỦY

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close