Bất động sảnMarketingQuản trịThị trường

Marketing bất động sản, kẻ có tâm cần người có tầm

Đầu tư cho hoạt động marketing nhỏ lẻ và thiếu chuyên nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn yêu cầu hiệu quả đem về phải cao. Đó chính là tư duy cần phải thay đổi của các chủ doanh nghiệp địa ốc.

Cá nhỏ theo đuôi cá lớn, bao nhiêu con về đích?

Hơn 80% doanh nghiệp bất động sản không biết làm marketing hoặc làm không hiệu quả là con số đáng suy nghĩ trong thời điểm thị trường mở như hiện nay. Để thay đổi được điều này không thể “một sớm, một chiều”, mà cần rất nhiều yếu tố liên quan, trong đó phải kể đến một yếu tố “kẻ có tâm cần người có tầm”.

Đội ngũ marketer (những người hoạt động trong nghề marketing) hầu hết được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực mình đang theo đuổi, họ đủ kiến thức cơ bản và chuyên môn để có thể đi sâu phát triển mạnh mẽ về lĩnh vực đó. Tuy nhiên, cần phải có môi trường phù hợp để họ thể hiện và một sự đánh giá đúng về kết quả họ làm được. Dù vậy, hiện ở Việt Nam, rất ít doanh nghiệp bất động sản có được môi trường này, đa số chỉ là đi theo “phong trào”, mà chưa hiểu rõ bản thân mình đang ở đâu và cần gì. Đây là bài toán khó cho những marketer tận tâm trên con đường phát triển marketing cho công ty mình đang làm việc.

Trên thị trường hiện này, nhiều người có thể dễ dàng nhận thấy những doanh nghiệp bất động sản có kế hoạch truyền thông quy mô, hoạch định rõ ràng thường là những “ông lớn” chịu chi và hiểu được giá trị cốt lõi của marketing. Những doanh nghiệp này chấp nhận mức chi phí tương đương 5 – 15% tổng doanh hoặc hơn để phục vụ marketing, trong đó tận dụng tối đa Digital Marketing (tiếp thị số), Social Marketing (tiếp thị xã hội) và Inbound Marketing (tiếp thị dựa trên nội dung thu hút), những cách làm mới đầy hiệu quả để phục vụ mục đích marketing mà mình mong muốn.

Còn đối với các doanh nghiệp nhỏ, mới làm marketing, họ chỉ nhìn vào doanh số để đánh giá kết quả marketing, mà chưa hiểu rằng, hiệu quả marketing không chỉ nằm ở con số đem về, mà còn là câu chuyện dài hạn đối với một doanh nghiệp mong muốn phát triển vững mạnh.

Những so sánh khập khiễng với các doanh nghiệp lớn và tư duy rập khuân vô tình tạo ra một rào cản khiến nhiều marketer tại các doanh nghiệp nhỏ này lâm vào tình thế đuối hơi. Bởi vì, không thể nào thực hiện được những mong muốn to lớn mà doanh nghiệp đưa ra, trong khi kinh phí thì hạn hẹp và ý tưởng luôn bị co cụm.

Vô hình trung những marketer tại doanh nghiệp nhỏ trở thành một người quản trị website, phục vụ các công tác chung của công ty… Dần dần, nếu không có một bước đột phá về cấp lãnh đạo, thì bộ phận marketing chỉ trở thành bộ phận hỗ trợ đơn thuần, không thể tác chiến độc lập, tạo giá trị riêng và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp được.

Dám ước mơ phải dám thay đổi

Để chấp nhận và làm đúng nghĩa về marketing bất động sản, các doanh nghiệp mới và nhỏ nên định hình cho mình tầm nhìn và chiến lược dài hạn. Xác định rõ marketing sẽ là “động mạch chủ”, lưu thông toàn bộ máy vận hành của doanh nghiệp, liên kết cùng các bộ phận khác lại với nhau để tạo nên thành công về doanh thu nói riêng và tạo dựng được thương hiệu của công ty nói chung.

Bộ phận marketing nên được hoạch định cụ thể công việc chuyên môn, tránh tận dụng việc khác khi nhàn rỗi và cần phải phát triển đồng đều với bộ máy công ty. Không thể cứ chăm chăm vào đẩy mạnh số lượng nhân viên kinh doanh, gia tăng các bộ phận khác, mà tinh giản bộ phận marketing. Bởi doanh nghiệp cần hiểu rõ, marketing là sự hoạt động nhóm, mỗi người đảm nhận một công tác, không thể gộp chung rồi bắt ép, làm vậy chỉ dẫn đến tác dụng ngược, mà không đem lại bất kỳ hiệu quả nào cho doanh nghiệp.

Ngoài những cách làm marketing truyền thống, doanh nghiệp nên dám thực hiện những ý tưởng mới, sáng tạo. Thay vì “đuối hơi” khi đổ tiền vào những kế hoạch hao hao như các “ông lớn”, những doanh nghiệp nhỏ, mới nên dám để các marketer của mình được thể hiện năng lực với những sáng tạo của họ, vừa có thể tận dụng tối đa nguồn nhân lực, vừa giải đáp được bài toán về kinh phí. Đây chính là một công thức mới vô cùng hiệu quả nếu các doanh nghiệp nhỏ biết tận dụng.

Ngoài ra, lãnh đạo chủ chốt của mỗi doanh nghiệp cũng nên trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức tổng quan về marketing, đặc biệt là marketing công nghệ số như bây giờ. Từ đó thấu hiểu được những khó khăn mà bộ phận marketing doanh nghiệp mình đang mắc phải, gia tăng thêm quyền hạn cho bộ phận này và định hướng marketing phải song song với kinh doanh, hai bên hỗ trợ nhau cùng phát triển, tránh tình trạng “bên trọng, bên khinh”, làm mất giá trị đích thực của marketing bất động sản.

Theo An Bình
Báo Đầu tư Bất động sản

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close