Bất động sảnThị trường

Nỗi lo về những “thánh” bất động sản

Cùng với sự phát triển của thị trường, hoạt động môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc thành bại của doanh nghiệp. Tại phía Nam, thời gian qua, hoạt động môi giới diễn ra khá sôi động, tuy nhiên, hoạt động này vẫn đang tồn tại hai mặt, sự chuyên nghiệp lẫn sự bát nháo.

Có thể nói, chưa lúc nào hoạt động môi giới bất động sản ở phía Nam lại nở rộ như thời gian gần đây. Số lượng văn phòng môi giới nhà đất ngày càng gia tăng và nhân viên môi giới bất động sản thì có thể gặp bất cứ đâu. Trước nhu cầu lớn về nhân sự môi giới, thị trường bất đã bắt đầu xuất hiện “cuộc chiến săn đầu người”. Khác thời gian trước, thời điểm này, hầu như các sàn khi đăng tuyển đều không quá khắt khe yếu tố kinh nghiệm cho các ứng viên.

Thay vào đó là tập trung tìm kiếm những người vừa có nhiệt huyết, vừa có kỹ năng mềm. Ngoài việc đưa ra các đãi ngộ hấp dẫn như hoa hồng, lương thưởng cao, thì việc tìm kiếm các sản phẩm tốt, chất lượng để phát huy được khả năng bán hàng của nhân viên môi giới cũng là cách để các sàn giao dịch nâng uy tín của mình trong cuộc đua tới đây.

“Thực tế, thời gian qua, tình trạng môi giới bất động sản có nhiều nhốn nháo, xuất hiện nhiều “thánh” bán bất động sản theo kiểu đa cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến thị thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm mất lòng tin của người mua nhà”

Ông Đoàn Chí Thanh, Phó tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam.

Theo tìm hiều của chúng tôi, để thu hút nhân sự bán hàng, Khải Hoàn Land đã tung ra khá nhiều chiêu “độc” bằng hình thức chi trả hoa hồng hậu hĩnh. Theo đó, với nhân sự làm việc chính thức, sẽ được trả 30% hoa hồng trên tổng số hoa hồng mà công ty này nhận được từ chủ dự án; trả đến 60% cho nhân viên bán hàng không chính thức và trả đến 75% cho nhân viên bán hàng không chính thức có doanh số vượt 300 triệu đồng/tháng.

Mặt khác, Khải Hoàn Land còn áp dụng chính sách, nhân viên nào giới thiệu người về bán hàng cho công ty và sẽ được nhận 1% hoa hồng khi người giới thiệu bán được hàng. Chính vì tung ra những chính sách như vậy, nên Khải Hoàn Land là doanh nghiệp thu hút khá nhiều môi giới tham gia làm thêm ngoài ngờ.

Theo ông Đoàn Chí Thanh, Phó tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, môi giới bất động sản được coi là một nghề trong cơ cấu nghề nghiệp tại Việt Nam và đã được pháp luật thừa nhận. Thực tế, thời gian qua, tình trạng môi giới bất động sản có nhiều nhốn nháo, xuất hiện nhiều “thánh” bán bất động sản theo kiểu đa cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến thị thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm mất lòng tin của người mua nhà.

Để khắc phục tình trạng này, mới đây đã có quy định cấp chứng chỉ hành nghề phải qua đào tạo, sát hạch bài bản, chặt chẽ sẽ tạo ra đội ngũ môi giới chất lượng, từ đó, nâng cao danh dự, giá trị của những người làm nghề là điều cần thiết.

Theo phân tích của gới kinh doanh địa ốc, trong bối cảnh thị trường hiện nay, một trong những yếu tố tạo nên sự thành bại của một doanh nghiệp chính là yếu tố nhân sự bán hàng.

“Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp như Hưng Thịnh, Novaland, Hoàng Anh Sài Gòn hay Kim Oanh… gặt hái được nhiều thành công là nhờ có được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp”, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành nói và cho rằng, trong bối thị trường bất động sản với nguồn cung đa dạng và phong như hiện nay, sự cạnh tranh càng diễn ra gay gắt, thì yếu tố nhân sự bán hàng càng trở nên quan trọng.

Tuy nhiên, theo ông Đực, để thực sự bán được hàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn nhân sự bán hàng chuyên nghiệp, chứ không thể bán hàng theo kiểu chụp giựt như thời gian trước đây. Bởi suy cho cùng, hiện nay, người mua nhà rất kỹ tính, chỉ cần sự không chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng, có thể khách sẽ từ chối.

Tương tự, theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, không thể phủ nhận vai trò nhân sự bán hàng có yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Hiền, cần phải xác định, nhân sự bán hàng là một tài sản của doanh nghiệp, là đội ngũ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng uy tín của doanh nghiệp, nên dù có nhu cầu cũng phải cần được tuyển dụng cẩn trọng, tìm kiếm những người bán hàng có lương tâm, trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao. Mà để có được đội ngũ nhân sự này, bản thân doanh nghiệp phải không ngừng đào tạo chuyên môn.

“Nếu tuyển dụng ồ ạt mà thiếu sự kiểm soát, sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng làm mất uy tín doanh nghiệp, như nhân viên lấy tiền khách hàng hoặc tư vấn thiếu trung thực”, ông Hiền nói và cho rằng, với Hưng Thịnh, cách tuyển dụng nhân sự là đưa ra nhiều chính sách về lương, thưởng để nhân viên gắn bó lâu dài và có trách nhiệm. Đó cũng chính là cách “hữu xạ từ nhiên hương” mà nhiều nhân viên hiện vẫn thích về làm với Hưng Thịnh.

Theo Tăng Triển
Báo Đầu tư Bất động sản

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close