CEO ViệtNhân vật

Ông Nguyễn Đức Tài: Đối thủ phải có gì thú vị, chứ vừa xấu, vừa vô duyên thì liên kết kiểu gì

Mỗi người đều phải có điều gì đó thú vị thì mới liên kết được và nhiều khi, đối thủ cạnh tranh phải thấm đòn thì liên kết mới hình thành.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới Di động, trong phiên thảo luận Liên kết đối thủ cạnh tranh thuộc khuôn khổ CEO Forum 2016.

Trong chuyên đề Liên kết đối thủ cạnh tranh, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC, đưa ra câu hỏi với các diễn giả rằng: Nếu đối thủ cùng ngành và muốn liên kết. Các anh/chị nghĩ thế nào vì có ý kiến cho rằng liên kết chính là con dao 2 lưỡi?

Ông Phạm Đình Nguyên, Chủ tịch Công ty PhinDeli cho rằng liên kết để rốt cuộc anh được gì, tôi được gì. Cái anh được và cái tôi được có tiềm năng trở thành mâu thuẫn hay không, tiêu diệt mình trong tương lai hay không. Bất cứ liên kết nào cũng mang tính tương đối và thời hạn. Lúc này liên kết nhưng sau này chưa chắc đã liên kết với nhau.

Ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch kiêm TGĐ Intimex Group cho rằng tiêu diệt lẫn nhau trong cạnh tranh sẽ mãi mãi xuất hiện. Nếu chúng ta không đề phòng thì cũng sẽ bị tiêu diệt.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch & TGĐ TGDĐ thì có quan điểm rằng trong liên kết, mỗi người có điều gì đó thú vị mang lại cho nhau. “Ví dụ, em phải có cái gì đó đem lại cho anh. Chứ em vừa xấu, vừa vô duyên, không ra gì thì liên kết kiểu gì bây giờ. Chúng ta phải có cái gì đó đem lại cho cuộc chơi này thì mới liên kết được”, ông Tài nói.

Đối thủ liên kết khi đã thấm đòn

Trong buổi tọa đàm ông Tài cho rằng: “Để hiểu được tác dụng của việc liên kết không hề dễ, cho đến khi các doanh nghiệp đập nhau đến sứt đầu mẻ chán”.

Ông Tài lấy ví dụ minh họa bằng câu chuyện Thế giới Di động khi bắt đầu hoạt động ở Cần Thơ.

“Tôi xin kể câu chuyện thị trường ở Cần Thơ với shop đầu tiên. Tôi gặp các đại gia ở đó và có nói với họ rằng chúng tôi có đại lý ở toàn quốc nên cũng không thể bỏ Cần Thơ. Chúng ta có 2 sự lựa chọn: Hoặc là cùng nhau bán giá tương đối để giữ lợi nhuận hoặc là chúng ta sẽ chơi đến cùng để bình định lại thị trường. Sau đó, họ nói sẽ tiếp tục cuộc chơi.

Thế giới Di động 2 năm liền ở Cần Thơ không có lợi nhuận để bình định lại thị trường. Và các bạn biết giờ ở Cần Thơ ai đang nắm giữ thị trường, bạn biết rồi”. (Hiện chuỗi TGDĐ có 19 shop ở Cần Thơ – PV).

Tổng Giám đốc Thế giới Di động đưa ra kết luận rằng việc xây dựng liên kết không hề đơn giản. Liên kết có khi nào? Là khi đối thủ đã thấm đòn, mệt mỏi trong cuộc chơi.

Sự kiện CEO Forum diễn ra ngày 30/9 tại TP HCM. Buổi tọa đàm có sự góp mặt của các diễn giả: ông Phạm Đình Nguyên, Chủ tịch Công ty PhinDeli, ông Nguyên Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới Di động, bà Lê Diệp Kiều Trang – Tổng giám đốc Fossil Việt Nam và ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Intimex TP HCM.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close