Doanh nghiệpKinh doanh
Starbucks lớn nhất thế giới khai trương tại Thượng Hải
Starbucks Corp. đang thử nghiệm khái niệm cafe cao cấp và siêu quy mô ở Trung Quốc, thị trường phát triển nhanh nhất của công ty.
Cửa hàng rộng khoảng một nửa diện tích sân bóng đá được mở cửa vào thứ 4, ở Thượng Hải là một bước đi mới của Chủ tịch Howard Schultz. Khách hàng tại cửa hàng mới trên con đường mua sắm West Nanjing nổi tiếng có thể xem các loại cà phê được rang, thử các loại bia cao cấp và sử dụng ứng dụng kỹ thuật số bổ sung của Starbucks để tương tác với cửa hàng.
Hy vọng từ thị trường Trung Quốc
Giám đốc Điều hành Kevin Johnson đang tìm cách để kích cầu tăng trưởng sau khi công ty có trụ sở tại Seattle đã bão hòa Mỹ với sản phẩm lattes và cappuccinos. Ba năm sau khi Starbucks mở Roastery đầu tiên trên sân nhà, Johnson cuối cùng cũng đã thử nghiệm ý tưởng này tại Trung Quốc, nơi ông chứng kiến hàng thập kỷ mở rộng và điều mà ông cho biết có thể trở thành thị trường số một.
Starbucks đang đặt cược cho thiếu hụt của Trung Quốc với phân khúc cà phê cao cấp. Một loại cà phê tiêu chuẩn ở chuỗi cà phê đã đắt hơn so với các loại bia tươi ở nhiều quán cà phê địa phương ở Thượng Hải. Nhu cầu các sản phẩm cao cấp – từ ô tô đến sữa chua – đang tăng lên khi số gia đình Trung Quốc ngày càng tăng vượt ngưỡng thu nhập để trở nên giàu có.
“Người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang tìm kiếm những thứ chất lượng cao hơn, độc đáo hơn, để chứng tỏ mình”, Jack Chuang, một đối tác ở OC & C Strategy Consultants tại Thượng Hải, người đã nghiên cứu thị trường cà phê Trung Quốc, nói.
Starbucks cho biết kế hoạch các quán cà phê Roastery khác ở New York, Tokyo và Italy . Khái niệm này là một phần của nỗ lực rộng rãi để làm cho Starbucks trở nên cao cấp hơn bao gồm một dòng cà phê cao cấp được gọi là Khu bảo tồn và quán cà phê để giới thiệu thương hiệu mới. Tuy nhiên, triển khai đã bị chậm lại do chi phí xây dựng cao và khó khăn trong việc tìm kiếm bất động sản phù hợp.
Starbucks đã tăng gấp đôi vào Trung Quốc vào tháng 7, khi công bố kế hoạch mua lại các đối tác trong liên doanh Trung Đông. Công ty đã đồng ý mua lại 50% doanh nghiệp còn lại trong giao dịch trị giá 1,3 tỷ USD, cho phép sở hữu khoảng 1.300 quán cà phê tại Thượng Hải và Jiangsu và tỉnh Chiết Giang. Starbucks sẽ mở thêm nhiều và nhiều hơn nữa cửa hàng ở Trung Quốc, dự định có 5.000 quán cà phê trên đất liền vào năm 2021.
Doanh thu từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chiếm gần 15% doanh thu của Starbucks qua 10 tháng năm 2017. Đó là tăng từ 5,5% năm năm trước đó. Trung Quốc đang trở nên quan trọng đối với Starbucks trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm chạp ở những nơi khác. Doanh số bán hàng tương tự tại Trung Quốc tăng 8% trong quý gần đây nhất, so với mức 2% trên toàn cầu.
Tình hình Starbucks ở Việt Nam
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2013, đến nay Starbucks vừa mới khai trương cửa hàng thứ 29 ở Hải Phòng vào cuối tháng 7.2017.
Vào tháng 4, Starbucks cũng đã khai trương cửa hàng Reserve Bar đầu tiên tại Hà Nội cũng như ở Việt Nam.
Khi Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào đầu năm 2013, Giám đốc Phát triển Starbucks tại các khu vực Trung Quốc và Châu Á Thái Bình Dương, John Culver tuyên bố rằng: “Chúng tôi sẽ tích cực phát triển ở Việt Nam”.
Hai năm sau đó, tại thị trường Việt Nam, Starbucks chỉ mở được khoảng 10 quán và đến tháng 7.2017 thì con số như đã nói ở trên là 29 quán, tập trung chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội.
So sánh với các nước láng giềng như Thái Lan 198 cửa hàng Starbucks, Malaysia 190 cửa hàng Starbucks, hoặc Indonesia có hơn 147 quán Starbucks thì có vẻ như Starbucks tại Việt Nam đi… hơi chậm?
Với mức giá như hiện nay, Starbucks được người tiêu dùng định vị là thương hiệu cà phê “sang chảnh” tại một thị trường được đánh giá là có sự cạnh tranh gay gắt.
Như chuỗi cà phê nổi tiếng đến từ Úc là Gloria Jean’s Coffees vài tháng trước đã “nói lời chia tay” với thị trường Việt Nam, sau hơn 10 năm gia nhập. Cùng số phận với Gloria Jean’s Coffees là New York Dessert Café (NYDC), chuỗi cà phê và bánh ngọt đến từ Singapore, cũng đã lần lượt đóng hết cửa hàng của mình tại Việt Nam.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của các chuỗi cà phê “sang chảnh” nói trên được cho là do sự cạnh tranh quá khốc liệt của các đối thủ như The Coffee House, Urban Station, Phuc Long, Trung Nguyen, Highlands và cả Starbucks.
Lê Trang / Bloomberg
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư