Chính trườngNhân vật

Thắng ‘sốc’ trên chính trường nhưng ông Trump lại thua trên thương trường

Dù chiến thắng trong cuộc bầu cử nhưng chiến dịch này gây tổn hại không nhỏ tới thương hiệu Trump.

Thắng 'sốc' trên chính trường nhưng ông Trump lại thua đau trên mặt trận này

Sau khi kết quả cuộc bầu cử ngày hôm qua được công bố, hàng loạt các thương hiệu mang tên Trump giờ đây sẽ được “gắn thêm mác” Tổng thống Hoa Kỳ.

Tỷ phú Donald Trump vừa trúng cử Tổng thống Mỹ lần thứ 45. Có một điểm đặc biệt là những người tiền nhiệm của ông Trump thường không liên quan nhiều tới các doanh nghiệp và công việc kinh doanh, thường chỉ chuyên làm chính trị. Nhưng ông Trump lại khác, ông hiện đang điều hành hàng loạt công ty, khách sạn và sòng bài. Nhiều người bày tỏ quan ngại đối với tương lai của những hoạt động kinh doanh này.

Đến nay vẫn chưa rõ ông Trump sẽ làm gì với các doanh nghiệp của mình khi đã tại vị trong Nhà Trắng. Ông ấy dĩ nhiên sẽ không thể tự mình quản lý những doanh nghiệp này như trước.

Bản thân ông Trump cũng từng chia sẻ, nếu làm Tổng thống, ông sẽ tách ra khỏi công ty và trao quyền kiểm soát lại cho thế hệ sau. Ba con lớn của ông là Donald Jr., Ivanka và Eric hiện đều đang giữ chức Phó chủ tịch điều hành của Trump Organization.

Tại một cuộc tranh luận trên kênh Fox Business, ông Trump tuyên bố: “Nếu trở thành tổng thống, tôi sẽ không quan tâm gì đến công ty riêng của mình nữa. Nó chỉ như hạt đậu thôi. Tôi muốn làm cho nước Mỹ giàu có trở lại, vĩ đại trở lại. Tôi có Ivanka, Eric và Don đang ngồi ở đây. Tôi sẽ không tham gia bởi vì tôi sẽ không quan tâm bất cứ điều gì ngoài đất nước của chúng ta”.

Câu hỏi đặt ra là, “những thế hệ sau” mà ông Trump nhắc tới liệu có đủ năng lực chống đỡ với sự thiếu vắng vị trí điều hành doanh nghiệp của ông Trump và liệu những khách hàng từ trước có từ bỏ ông hay không?

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, có hàng triệu người ủng hộ đã chia sẻ lại những thành tựu to lớn trong kinh doanh mà ông Trump đã đạt được. Tuy nhiên, quãng thời gian tranh cử bận rộn vừa qua đã khiến mặt trận kinh doanh của ông Trump chịu tổn thất không hề nhỏ.

Các khách sạn và sòng bạc mang thương hiệu Trump

Nhắc tới những sòng bạc hay khách sạn Trump là nhắc tới sự giàu có và xa xỉ. Bản thân thương hiệu Trump gắn vào đây cũng đủ khiến nó trở nên có sức nặng. Tuy nhiên, theo Peter Shankman – một chuyên gia tư vấn dịch vụ khách hàng từng làm việc với nhiều công ty lớn như Disney World thì điều này sắp không còn nữa rồi. “Câu hỏi đặt ra lúc này là ai sẽ là khách hàng của ông Trump? Hiển nhiên những người bị ông ấy chỉ trích sẽ không bao giờ muốn ở trong những khách sạn của ông ấy nữa. Họ cũng không bao giờ sống trong những tòa nhà của Trump nữa”.

Lượt khách tới các sòng bài của Trump sẽ giảm 17% so với năm trước theo chuyên gia phân tích đến từ Foursquare. Trang Hipmunk thống kê cho biết lượng đặt phòng ở các khách sạn của Trump đã giảm 59% so với năm trước. Mặc dù nguyên nhân cũng một phần là bởi việc lơ là quản lý trong suốt chiến dịch tranh cử, nhưng nhiều khách hàng giàu có đã tỏ ra chán thương hiệu này.

Khách sạn mới nhất của ông Trump được mở tại Washington – cách Nhà Trắng không xa cũng đang gặp khó khăn. Khách sạn này luôn quảng cáo giảm giá mạnh trong suốt thời gian diễn ra hội nghị IMF mặc dù đây là giai đoạn cao điểm trong năm.

Liệu chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng có thể khôi phục lại khối tài sản khổng lồ cho ông Trump hay không? Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào cách hành xử của ông. Chiến dịch tranh cử đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đế chế kinh doanh Trump.

Bản thân thương hiệu Trump

Những công cụ đo lường thương hiệu như “sự dễ mến”, “lòng tin” luôn là vấn đề cực kỳ quan trọng để duy trì khi cố gắng bán thương hiệu của mình cho những nhà quảng cáo tiềm năng, theo Tim Nudd đến từ Adwweek. Tuy nhiên, nó không phải là điều quan trọng cuối cùng.

“Sự yêu mến và lòng tin rất khó để duy trì khi bạn nói những điều không hay ho. Tôi nghĩ không còn nghi ngờ gì nữa thương hiệu của ông Trump đã mất mát rất nhiều. Chỉ có điều may mắn là “sự yêu mến” không phải là điều cốt lõi trong thương hiệu của ông Trump.

Trong một bài viết từ trước khi diễn ra cuộc bầu cử, chúng tôi cũng đã đề cập tới vấn đề thương hiệu Trump ngày càng… vô giá trị khi ông này ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Theo đó, ngoài khách sạn, các khu bất động sản của ông Trump dường như cũng trở nên “ế ẩm” hơn kể từ khi ông bắt đầu tranh cử Tổng thống.

Trong khi đó thời điểm trước khi trở thành ứng viên tổng thống, các khu bất động sản mang thương hiệu Trump có lợi thế về giá đáng kể so với những thương hiệu khác trong cùng phân khúc. Và phần chênh lệch về giá này được các chuyên gia gọi là “Trump premium”.

Tuy vậy, tất cả lợi thế đó đã hoàn toàn biến mất trong năm nay. “Chúng tôi nhận thấy rằng những mảng có liên quan tới Trump sẽ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt hơn vào năm 2015”, chuyên gia phân tích Taylor Marr tại Redfin nói. “Chúng tôi không thể cộng thêm bất cứ giá trị thặng dư nào cho các bất động sản có liên quan đến Trump như trước đây”.

Theo Trí Thức Trẻ/The Guardian

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close