Công nghệThời đại số

Thế nào là dùng bản sao đánh bại bản chính? Xem cách Instagram của Mark Zuckerberg vùi dập Snapchat là rõ!

Tốt hơn và tiện lợi hơn, đó là cách Instagram đang đánh bại Snapchat.

Thế nào là dùng bản sao đánh bại bản chính? Xem cách Instagram của Mark Zuckerberg vùi dập Snapchat là rõ!

Stories của Instagram có thể coi là bằng chứng rõ ràng cho câu nói “bản sao đánh bại bản chính”. Bởi theo các chuyên gia phân tích, lượt sử dụng Snapchat Stories đã giảm rõ rệt kể từ khi Instagram ra mắt tính năng tương tự vào ngày 2/8 năm ngoái.

Trong khi đó, Instagram cùng chức năng Stories lại phát triển như vũ bão, tỉ lệ tham gia vào mạng xã hội này được đẩy lên mức cao chưa từng thấy.

Instagram vs. Snapchat

“Người dùng đang ngày một lười tương tác hơn. Một số thậm chí còn xóa luôn cả ứng dụng”, phía đại diện Snapchat nhìn nhận vấn đề.

Thống kê gần đây cho thấy, Snapchat Stories đã tụt giảm từ 20-30% kể từ tháng 8/2016. Còn với Instagram, chỉ trong 25 tuần ra mắt tính năng Stories, mạng xã hội này ghi nhận lượng truy cập kỉ lục, đạt 150 triệu người dùng mỗi ngày. Con số này tương đương lượng người dùng Snapchat trong cả tháng 6/2016, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Kể từ đó, Snapchat chưa từng công bố con số nào cao hơn thế, dù họ đã và đang cố gắng gây ấn tượng với các nhà đầu tư tiềm năng, trước thời điểm IPO.

Nhưng cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra

“Nhìn chung, từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2016, người xem trung bình tính trên 1 Story của Snapchat đã giảm khoảng 40%”, ông Nick Cicero, CEO Delmondo cho biết. Công ty của ông lấy số liệu này dựa trên 21.500 Snapchat Stories ngẫu nhiên.

 Delmondo cho thấy sự suy giảm tới 40% lượt view/Story thông qua 21.500 Snapchat Stories tính từ thời điểm Instagram ra mắt tính năng tương tự

Delmondo cho thấy sự suy giảm tới 40% lượt view/Story thông qua 21.500 Snapchat Stories tính từ thời điểm Instagram ra mắt tính năng tương tự

Bên cạnh đó, CEO Justin Rezvani của TheAmplify, một nền tảng influencer marketing có tiếng cũng cho biết: “Cộng đồng influencer thấy rằng thị trường ở Instagram rộng mở hơn Snapchat tới 28% khi dựa vào lượt view”.

Còn về lượt tải, ứng dụng Annie chỉ rõ, Snapchat đã gặp vấn đề rất lớn kể từ khi Stories trên Instagram ra mắt vào đầu tháng 8. Snapchat đã rơi xuống hạng 11, chạm đáy thấp nhất chưa từng có khi so với các ứng dụng tương tự. Dù sau đó, Snapchat đã cố gắng vươn lên, nhưng tình hình của Snapchat có vẻ vẫn rất u ám.

Vì đâu Snapchat lại có nước cờ sai lầm này?

 Không có tính năng này, bạn phải tự chọn Story trong danh sách để xem

Không có tính năng này, bạn phải tự chọn Story trong danh sách để xem

Một trong những nước đi sai lầm của Snapchat là việc “khai tử” tính năng tự chọn thông minh vào ngày 7/10. Đây cũng là lí do người dùng “bỏ xó” ứng dụng này.

Vì trước kia, người ta có thể ngay lập tức xem mỗi Story trong danh sách của họ trong cùng một trang. Nhưng giờ đây, họ sẽ phải tự chọn để tải về và hiển thị khá phức tạp. Sự thay đổi này đã trực tiếp ảnh hưởng đến số lượt view của Snapchat.

Các thống kê chỉ ra rằng, người dùng “lười” chọn đề tài, nên lượt view đã giảm tới gần 10% khi Snapchat từ bỏ tính năng này.

Chắc chắn, đây sẽ là 1 bước đi sai lầm của Snapchat khi từ bỏ 1 tính năng khá tiện lợi cho người sử dụng.

Đến cả các “sao” cũng nhận ra Snapchat đang yếu thế

Người đại diện của Charlie Buffin – một trong những ngôi sao nổi tiếng trên Vine cho biết, lượt view của các khách hàng mà ông quản lý giảm từ 330.000 xuống chỉ còn hơn 200.000.

“Đây là thông số rõ ràng cho chúng tôi biết Snapchat đang dần thất sủng khi mà Instagram bước vào cạnh tranh”, ông nhấn mạnh. Ngoài ra, người đại diện này cũng đồng tình: “Snapchat loại bỏ tính năng chọn tự động đã ảnh hưởng đến người dùng, đó thực sự ảnh hưởng tới các nhà sáng tạo”.

Nhưng Snap Inc dường như đã bỏ ngoài tai những mối đe dọa này. “Snapchat luôn luôn xa cách với cộng đồng sáng tạo của họ. Tôi nghĩ đó không phải là cách tốt để duy trì sự phát triển của công ty”, Buffin kết luận.

 Snapchat hiển thị quảng cáo giữa những người trong danh sách Stories. Do đó, doanh thu của các sản phẩm quảng cáo này phụ thuộc vào số lượng người xem

Snapchat hiển thị quảng cáo giữa những người trong danh sách Stories. Do đó, doanh thu của các sản phẩm quảng cáo này phụ thuộc vào số lượng người xem

Một ngôi sao Snapchat khác có tên Hannah Stocking cho biết, lượt view của cô tụt giảm từ 150.000 xuống chỉ còn 90.000, dù cho lượt view trên các nền tảng lớn khác như YouTube và Instagram thì phát triển vượt bậc.

“Lượt theo dõi và view trên Instagram của tôi đang phát triển nhanh hơn so với bất cứ điều gì”, Hannah cho biết.

Tóm lại, dù Snap Inc đã cố gắng “giành lại” vị trí trong lòng người dùng bằng nhiều cách như quảng cáo, truyền thông và cả những thay đổi trong ứng dụng, nhưng chừng đó là chưa thực sự hiệu quả.

Trong 6 tháng trở lại đây, thời thế đã thay đổi theo chiều hướng bất lợi với Snapchat. Họ không thể giữ vững ngôi vương khi những ứng dụng khác đã “copy” ý tưởng Stories và thậm chí khai thác nó tốt hơn rất nhiều.

Snapchat nếu không có sự thay đổi kịp thời hoặc 1 hướng đi lâu dài hợp lý hơn, rất có thể họ sẽ chỉ rơi vào danh sách “loạt ứng dụng có chức năng Stories nhưng chưa bao giờ nổi bật”.

Theo Trí Thức Trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close