Câu chuyệnKinh doanh
Thực phẩm đóng gói ít giao dịch trên kênh trực tuyến
Thương mại điện tử chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh số bán hàng thực phẩm đóng gói và vật phẩm gia đình.
Theo báo cáo “Thị trường hàng tiêu dùng đóng gói trực tuyến tại Mỹ – Kỳ vọng và chiến lược tăng trưởng”, các mặt hàng như may mặc, điện tử… rất thu hút người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, các sản phẩm tạp hóa dường như vẫn nằm ngoài cuộc chơi khi khách hàng thích đến mua tại những cửa hàng truyền thống hơn.
Lý giải về tình trạng này, báo cáo đưa lý do người dùng luôn muốn trực tiếp đến xem và chạm vào thực phẩm tươi sống, ngửi mùi để kiểm tra chất lượng. Chỉ cần vào cửa hàng là có hàng loạt thực phẩm tươi ngon trước mắt. Trong khi đó, để mua trên mạng cần tạo một tài khoản trực tuyến, đăng nhập, lựa chọn, chưa kể đến việc phải trả phí giao hàng hay ít sản phẩm có sẵn, phải đảm bảo kết nối Internet…
Ngay cả những thương hiệu thực phẩm đóng gói được nhiều người dùng chọn mua thông qua các kênh thương mại điện tử, tỷ trọng về tổng số khách hàng và doanh thu vẫn chiếm một lượng khiêm tốn.
Công ty dịch vụ đầu tư tài chính Cowen and Company đã thực hiện một nghiên cứu thị trường thương mại điện tử. Cụ thể, vào tháng 2 và tháng 3 năm nay, công ty hỏi 2.500 người Mỹ trưởng thành, là những người đã mua hàng tạp phẩm trong vòng 30 ngày trước khi phỏng vấn. Kết quả, 78% mua đồ tại siêu thị, 61% đến Wal-Mart và chỉ có 8% mua hàng trực tuyến.
Còn trong nghiên cứu vào tháng 2/2016 do Công ty quan hệ công chúng Walker Sands Communications khảo sát các kênh mà người dùng Internet tại Mỹ sử dụng để mua nhiều sản phẩm khác nhau, có đến 90% người được hỏi đã mua thực phẩm, hàng tạp hóa ở một cửa hàng truyền thống trong năm qua, 86% mua trong cửa hàng chuyên biệt. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với các mặt hàng khác trong danh sách khảo sát gồm may mặc, hàng gia dụng, sách và thiết bị điện tử.
Vào tháng 8 vừa qua, công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường TrendSource thăm dò 3.004 Mỹ trên 18 tuổi mua hàng tạp hóa. 22% cho biết đã chọn phương thức kỹ thuật số. Nhưng trong số những người này thì 91% mua một phần tư tổng lượng hàng trên mạng, chỉ 8% nói rằng khoảng 26-50% hàng tạp hóa giao dịch trực tuyến.
Theo: Minh Trí
Nguồn: VnExpress