Câu chuyệnKinh doanh

CEO Facebook bị cô lập giữa tâm bão chỉ trích lạm dụng thông tin người dùng

Trước đây, trong những lần khủng hoảng, đã nhiều lần các công ty công nghệ cùng sát cánh bên nhau để bảo vệ ngành.

 

CEO Facebook bị cô lập giữa tâm bão chỉ trích lạm dụng thông tin người dùng

CEO của Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Business Insider

CEO của Facebook Mark Zuckerberg những ngày gần đây đang ở thế bị cô lập. CEO của Apple – ông Tim Cook, CEO của Tesla – ông Elon Musk, và CEO của Salesforce.com – ông Marc Benioff đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích công ty mạng xã hội này sau vụ bê bối lạm dụng thông tin người dùng.

Mới đây, công ty truyền thông trong lĩnh vực chính trị Cambridge Analytica đã bị phát hiện sử dụng thông tin người dùng Facebook sai mục đích cho chiến dịch tranh cử ở Mỹ năm 2016.

Trong khi Zuckerberg đã bị yêu cầu phải lên điều trần trước Quốc hội Mỹ và các nhà hoạch định chính sách Mỹ, những quản lý doanh nghiệp công nghệ cùng ngành với anh hoặc im lặng hoặc công khai chỉ trích Facebook.

Trước đây, trong những lần khủng hoảng, đã nhiều lần các công ty công nghệ cùng sát cánh bên nhau để bảo vệ ngành. Đơn cử như khi Apple phản đối Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) để bảo vệ điện thoại iPhone không bị mở khóa và trong chiến dịch cấm nhập cư mà Tổng thống Donald Trump khởi động vào năm ngoái chống lại các nước Hồi giáo.

“Việc bảo vệ quyền riêng tư rất quan trọng đối với doanh nghiệp”, chuyên viên nghiên cứu tại Electronic Frontier Foundation, ông Gennie Gebhart, nhận xét. Ông chỉ ra nhiều người dùng đang trông đợi vào nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghệ như Tim Cook hay Elon Musk để có thể tin tưởng rằng họ đang không làm những gì như Facebook đang làm.

Khi mà Apple chống lại FBI để ngăn điện thoại iPhone bị mở khóa. CEO của Facebook cũng như nhiều CEO khác của Google, Microsoft và không ít công ty công nghệ lớn đã lên tiếng ủng hộ Apple. Tuy nhiên, cũng đã có lúc, những nhà điều hành của Apple trong đó có Steve Jobs đã chỉ trích các công ty Internet về mô hình quảng cáo của họ trong quá khứ.

Trong tháng trước, CEO của Apple, ông Tim Cook, đã được hỏi về quan điểm của ông liên quan đến cuộc khủng hoảng quyền riêng tư tại Facebook. Ông khẳng định chắc chắn nếu ông là CEO của Facebook, ông sẽ không để bản thân rơi vào tình huống như vậy.

Thế nhưng rõ ràng về bản chất cách kiếm tiền của hai bên khác nhau. Trong khi Facebook kiếm được tiền nhờ bán quảng cáo nhắm vào một số đối tượng người dùng, còn lợi nhuận của Apple đến từ những sản phẩm phần cứng như iPhone, iPad hay Mac.

Từ sau vụ việc của Cambridge Analytica, cổ phiếu của Facebook đã mất đến 16% giá trị. Việc có nhiều ý kiến chỉ trích Facebook trong ngành có thể cho thấy sự khác biệt về quan điểm giữa các công ty mạng xã hội và nhiều loại hình công ty công nghệ khác vốn không có hoạt động kinh doanh dựa trên thông tin của người dùng.

TRUNG MẾN

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close