Câu chuyệnKinh doanh

Từ thất bại kinh doanh tóc giả cho người hói, nhà sáng lập Pizza Home và Mopi nhận xét: Nhiều startup bị ảo tưởng, thậm chí là “ngáo” về sản phẩm của mình

Startup luôn nghĩ sản phẩm của mình là hay, là tốt, tin tưởng vào triển vọng kinh doanh nhưng thực tế ra thị trường lại không như mong đợi.

Từ thất bại kinh doanh tóc giả cho người hói, nhà sáng lập Pizza Home và Mopi nhận xét: Nhiều startup bị ảo tưởng, thậm chí là “ngáo” về sản phẩm của mình

Là nhà sáng lập, CEO của một số startup đã bước đầu có chỗ đứng trên thị trường nhưng Hoàng Tùng cũng gặp không ít thất bại. Trong một chương trình tổ chức cách đâu không lâu tại Hà Nội, CEO của thương hiệu Pizza Home và tranh phẳng Mopi cho biết thất bại anh nhớ nhất diễn ra cách đây khoảng hơn một năm, liên quan đến sản phẩm tóc nhân tạo.

Sản phẩm này không giống với sản phẩm trong các mảng startup của Pizza Home hay Mopi mà được lựa chọn chỉ bởi anh cùng đội ngũ sáng lập Mopi đều rất yêu thích. Kết quả là sau chuyến đi nước ngoài, họ quyết định nhập số lượng lớn về bán tại thị trường Việt Nam.

“Lúc ấy một số anh em chúng tôi bắt đầu rụng tóc và hói rồi, bắt đầu nghĩ sản phẩm này hay, chỉ cần đội lên là đẹp trai ngay. Tôi hình dung ra trong đầu một số hình ảnh bạn bè bị hói và cảm thấy rất thân thương. Tôi tin tưởng sản phẩm này bán cực kỳ tốt”, Hoàng Tùng nhớ lại.

Vì lý do trên, đội ngũ sáng lập quyết định khá nhanh là sẽ nhập số lượng lớn về bán. Ban đầu có khách ngay vì thị trường cũng có nhu cầu. Nhưng sau đó họ dừng lại, không bán nữa bởi doanh thu ít, thậm chí bị khách phản hồi gay gắt về sản phẩm.

CEO Mopi kể lại rằng có khách hàng đến mua tóc giả để đi đám cưới con gái. Khách hàng bị hói nên muốn trông đẹp hơn trong buổi lễ hôm ấy. Tuy nhiên sau khi mua và đội lên đầu, khách hàng đi xe ôm đến sự kiện. Vấn đề là tới nơi thì tóc giả xẹp xuống, phần nhựa bên trong “dính bê bết vào đầu”. Kể cả sau khi khách hàng nhanh chóng gội đầu, quyết định để hói như bình thường thì phần nhựa đen vẫn bám vào mặt khiến “mặt đen xì nhu Bao Công”.

“Lúc ấy chúng tôi nhận ra sản phẩm này vốn được thiết kế cho khu vực ôn đới, khách hàng lái xe ô tô còn bên mình đi xe máy, đội mũ bảo hiểm nên không thể hợp được”, anh thừa nhận.

Ngoài ra một lý do khác cũng quan trọng hơn, nằm ở phần nhu cầu hay còn gọi là insight khách hàng. Theo anh Tùng, có những sản phẩm khách hàng chỉ dùng một vài lần là thôi hoặc không thực sự có nhu cầu. Ví dụ với sản phẩm tóc giả này, những người bị hói nhưng nghĩ mình nhìn đẹp trai sẵn rồi sẽ thấy không cần nữa. Còn những người muốn thay đổi để đẹp lên thì họ thấy không quen. “Đẹp vừa vừa còn đỡ chứ đẹp quá, ở đây là tự nhiên tóc dày lên, đẹp lên nhiều quá khiến họ không chịu nổi”.

Từ trường hợp thất bại này, CEO Mopi khẳng định nhiều startup cũng giống anh lúc đó, bị bệnh “cuồng sản phẩm”, yêu sản phẩm của mình một cách mù quáng hay gọi luôn lá “ngáo” sản phẩm, “không ai can nổi”. Tuy nhiên giữa những gì startup nghĩ rằng hay và những gì chuyển thành doanh số thật sự sẽ rất khác nhau, cho nên bài học quan trọng hơn là sản phẩm phải đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.

“Sản phẩm liên quan đến tóc không nên nhắm vào đàn ông, nhiều người bị hói còn thấy tự hào ấy. Tốt nhất hãy hướng tới chị em, những người chỉ rụng tóc ít thôi nhưng đã cảm thấy rất khủng khiếp, lo lắng, sẵn sàng bỏ tiền ra để có giải pháp cho khuyết điểm ấy”, một diễn giả trong ngành dược đã nhận xét như vậy về trường hợp thất bại nói trên.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close