Khởi nghiệpKinh doanh

CEO Mỹ bật mí cách kiếm tiền cho startup Việt

CEO moonROK khuyến khích các startup Việt Nam nên rèn luyện kỹ năng pitching (trình bày ý tưởng kinh doanh trước nhà đầu tư trong thời gian ngắn) và chủ động tìm kiếm cơ hội để được biết đến rộng rãi và thu hút đầu tư.

Ngày 25/8 vừa qua, Hannah Waitt – nhà sáng lập và CEO của moonROK, một website thông tin về văn hóa nghệ thuật Kpop bằng tiếng Anh dành cho người hâm mộ trên toàn thế giới đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm với startup Việt tại Hà Nội.

Hannah bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp của mình sau khi nhận ra sự bùng nổ của K-pop trên toàn cầu nhưng hàng triệu người hâm mộ nước ngoài lại gặp khó khăn trong việc cập nhật tin tức về thần tượng của họ do vấn đề rào cản ngôn ngữ. Sau 2 năm học tiếng Hàn Quốc và trau dồi kiến thức về K-pop, Hannah tiếp tục học thêm bằng thạc sĩ về kinh doanh giải trí tại đại học New York và thâm nhập sâu hơn vào thị trường K-pop khốc liệt.

Năm 2014, website moonROK chính thức xuất hiện trên thị trường với concept thu hút và thiết kế nhận diện thương hiệu ấn tượng. MoonROK nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường và tạo nên sự khác biệt với các đối thủ như Kpop Star, Soomoi … khi liên tục tung ra nội dung chất lượng và các sản phẩm in ấn bán lẻ để kích thích sự quan tâm và lôi kéo người dùng.

Cũng trong năm 2014, startup của Hannah nhận được 20.000 USD vốn đầu tư từ vườn ươm DEV (Digital Entertainment Ventures) tại New York. Năm 2015, moonROK xuất sắc chiến thắng £100,000 tại cuộc thi MBJ Launch Pad – nơi vinh danh những sản phẩm công nghệ sáng tạo được tổ chức tại London.

Ngay sau đó, moonROK trở về Mỹ và tiếp tục trở thành người thắng cuộc tại KIC (Korea Innovation Center) challenge với giải thường $10.000 và cơ hội làm việc và mở rộng trụ sở tại Hàn Quốc.

Đầu năm 2016, moonROK một lần nữa vượt qua hàng trăm startup để có mặt trong top 4 chung cuộc tại sự kiện Business Rock ở Manchester. Tháng 6 vừa qua, moonROK đã chuyển trụ sở từ New York đến Seoul để mở rộng kinh doanh và phát triển nền tảng cơ sở dữ liệu dành cho các nghệ sĩ nổi tiếng tương tác và cập nhật những sự kiện âm nhạc.

Buổi nói chuyện giữa Hannah và start-up Việt xoay quanh chủ đề làm thế nào để phát triển doanh nghiệp trong ngành truyền thông media khốc liệt. Hannah nhấn mạnh rằng, các start-up đừng nên quá chú trọng vào những dự án nhỏ lẻ trước mắt mà quên đi bức tranh tổng thể để doanh nghiệp có thể phát triển dài lâu cũng như nhìn trước các cơ hội và hạn chế rủi ro cho tương lai. Có 5 câu hỏi Hannah mong muốn các start-up có thể trả lời được để có cái nhìn bao quát về doanh nghiệp của mình.

1. Tình hình thị trường hiện nay như thế nào?

2. Bạn đã có chiến lược thâm nhập thị trường hợp lý chưa?

3. Làm thế nào để thu hút được người dùng?

4. Bạn sẽ cần bao nhiêu tiền để “thực tế hóa” mọi kế hoạch?

5. Chiến lược thoái vốn của bạn/sản phẩm/công ty là gì?

CEO moonROK cũng khuyến khích các start-up Việt Nam nên rèn luyện kỹ năng pitching (trình bày ý tưởng kinh doanh trước nhà đầu tư trong thời gian ngắn) và chủ động tìm kiếm cơ hội để được biết đến rộng rãi và thu hút đầu tư.

Cô đưa ví dụ về trang web www.f6s.com, một nơi lý tưởng để các founder có thể kết nối với những gương mặt và đơn vị tiêu biểu trong cộng đồng start-up quốc tế. Hannah khẳng định chính kỹ năng pitching tự tin và chuyên nghiệp, cùng mối quan hệ rộng rãi đã liên tiếp giúp moonROK mang về nhiều thành tích tại cuộc thi MBJ Launch Pad, Business Rock và xuất sắc huy động vốn thành công từ những vườm ươm uy tín như Digital Entertainment Ventures và Korea Innovation Center.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho Hannah trong buổi trò chuyện. Phần lớn các start-up trẻ trong ngành truyền thông media tại Việt Nam muốn biết làm cách nào để có thể kiếm được tiền từ ngành công nghiệp này khi hầu hết các nội dung đều được phát hành miễn phí. Hannah không ngần ngại chia sẻ những mô hình kinh doanh mà cô đã áp dụng cho moonROK, giúp cô và công ty mang về những khoản lợi nhuận đáng kể. Có thể kể đế đến như tổ chức sự kiện, concert hoặc cập nhật xu hướng và tung ra các sản phẩm bán lẻ.

Đặc biệt là nguồn tiền khổng lồ từ việc phân tích các cơ sở dữ liệu của người dùng và bán lại cho các công ty có phân khúc thị trường liên quan hoặc các công ty quảng cáo. Hannah chia sẻ có rất nhiều đơn vị đã trả một số tiền lớn để có thể đặt banner quảng cáo sản phẩm của họ trên website của moonROK nhằm thu hút người tiêu dùng tiềm năng.

Bên cạnh đó, Hannah nhắn nhủ các nhà sáng lập tại Việt Nam nên sẵn sàng tấn công và mở rộng thị trường tại các nước châu Á bằng cách nghiên cứu người dùng qua các phương thức truyền thông đại chúng phổ biến ở trong nước và tham gia các hoạt động hợp tác và phát triển kinh doanh tại nước ngoài.

LINH LAM/NDH

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close