Sách haySống

Những quyển sách phù hợp với từng giai đoạn cuộc đời

Dù bạn phải trải qua những khó khăn, trở ngại hay những thăng trầm trong sự nghiệp như nào đi chăng nữa thì bạn cũng không phải là duy nhất bởi có không ít người đã trải qua tất cả những điều đó trước bạn.

Những kinh nghiệm mà bậc tiền bối để lại chính là một bài học, một cơ hội ngàn vàng cho thế hệ hậu bối sau này.

Business Insider đã điểm qua một danh sách những cuốn sách được chọn lựa để giải quyết những thách thức một cách chuyên nghiệp dù bạn vừa mới tốt nghiệp hãy đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng lớn trong sự nghiệp.

Giai đoạn khi mới tốt nghiệp: ‘Designing Your Life’ – tác giả Bill Burnett and Dave Evans

Khi vừa rời ghế nhà trường, thế giới này quả thực rất rất lớn. Và bạn thật khó để tìm thấy vị trí của mình trong đó.

“Tư duy thiết kế” là một quá trình giải quyết thực tế sáng tạo,của các vấn đề hoặc các vấn đề để tìm kiếm một kết quả trong tương lai được cải thiện. Burnett và Evans là giảng viên của một khóa học tại Stanford có tên gọi là “Thiết kế cuộc sống của bạn”, trong đó họ dạy sinh viên cách áp dụng các nguyên tắc tư duy thiết kế cho sự nghiệp và mối quan hệ của họ.

Cuốn sách là phần mở rộng của khóa học và bao gồm các bài tập hữu ích như “Kế hoạch Odyssey”, trong đó tự bạn có thể bạn vẽ ra phong cách sống của riêng bạn.

Mục đích của bài tập đặc biệt này là để nhận ra rằng bạn có thể làm được rất nhiều điều – và nhiều điều trong số đó sẽ khiến bạn hạnh phúc nhưng cũng có thể là không thoản mãn. Vì vậy, đừng lo lắng quá nhiều về việc lựa chọn phải hoàn hảo.

Khi bạn có được công việc đầu tiên trong đời: ‘Give and Take’ – tác giả Adam Grant

Trong cuốn sách xuất bản năm 2013 của mình mang tên “ Give and Take” Adam Grant giáo sư thuộc Đại học kinh doanh Wharton cho rằng “ cho đi” là sẵn sàng giúp đỡ người khác . Đó thực sự là bí quyết cho một sự nghiệp thành công.

Quan trọng là mang đến hiệu quả. Có thể bằng cách đưa ra những phương án phù hợp với nhu cầu của tổ chức của bạn. Nếu không, bạn sẽ tự khiến mình phải đối diện với những nguy cơ.

Grant đã đặt trường hơp của ông trong cả hai nghiên cứu để tìm hiểu mối liên hệ giữa việc cho đi và thành công và giai thoại về những người giỏi nổi tiếng trong giới kinh doanh.

Khi bạn cần thiết lập các mối quan hệ: ‘ Đắc nhân tâm’ – tác giả Dale Carnegie

Cuốn sách bán chạy nhất năm 1937 này là cuốn sách gối đầu giường của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và là kho kiến thức bổ ích cho bất kỳ ai đang muốn tìm cách nâng cao kỹ năng của mình.

Một trong những bài học đáng nhớ nhất từ cuốn sách: Quan tâm và được quan tâm. Nghĩa là trong bất cứ cuộc đối thoại nào cũng cần có sự tương tác giữa hai người thay vì việc bạn cứ để đối tác của mình thao thao bất tuyệt một mình.

Richard Feloni của Business Insider đã liệt kê thêm một số bài học khác , bao gồm tầm quan trọng của việc thừa nhận những sai lầm của chính bản thân mình.

Lần đầu làm sếp: ‘Radical Candor’ – tác giả Kim Scott

Theo Kim Scott, cựu giám đốc điều hành của Google và Apple, chỉ có một cách hiệu quả để lãnh đạo là: “thẳng thắn.”

Radical candor nghĩa là thẳng thắn với nhân viên của bạn, trong khi bạn vẫn luôn là một lãnh đạo biết thông cảm và sẻ chia. Nói cách khác, Scott muốn nói, bạn đồng thời nên biết vừa ” tạo ra thách thức trực tiếp” cho nhân viên của mình vừa “biết quan tâm chăm sóc”.

Phản hồi là một nhân tố quan trọng của phát triển. Do vậy, hãy trao đổi thẳng thắn với nhân viên của mình khi họ đang đi lệch hướng và gợi ý cho họ phương án để có thể cải thiện. Cá nhân bạn cũng nên lắng nghe và tiếp nhận những góp ý từ đồng nghiệp để trở thành người quản lý tốt hơn.

Không hề dễ dàng, nhưng Scott cho rằng đó là phương án tối ưu nhất để tạo nên một tập thể thành công.

Khi bạn muốn đạt được một thỏa thuận nào đó (hoặc yêu cầu tăng lương): ‘Negotiating the Nonnegotiable’ của Daniel Shapiro

Chỉ vì bạn không phải là một người hiếu chiến không có nghĩa bạn nên tránh các cuộc đàm phán . Dù bạn muốn trao đổi với sếp về việc nâng lương hay đang cố gắng đạt được thỏa thuận với khách hàng thì cuốn sách này sẽ giúp bạn biết cách làm thế nào để đạt được điều mình muốn.

Shapiro là nhà sáng lập kiêm Giám đốc chương trình đàm phán quốc tế Harvard. Ông đã lãnh đạo các cuộc giải quyết xung đột ở Trung Đông và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo chính phủ cũng như doanh nghiệp. Theo ông, sự công bằng không phải lúc nào cũng là chìa khóa giải quyết tranh chấp. Thay vào đó, các bên phải có khả năng đàm phán và sẵn sàng lắng nghe nhau để tìm tiếng nói chung.

Khi bạn dự định lập gia đình: ‘Unfinished Business’ – tác giả Anne-Marie Slaughter

Thật không dễ gì có được câu trả lời khi bạn bắt buộc phải lựa chọn giữa công việc và gia đình . Và càng sớm nhận ra được điều đó bạn càng giảm được căng thẳng và áp lực sau này.

“Unfinished Business”, hay “Why Women Still Can’t Have It All,” đề cập đến việc không ai có thể thực sự có tất cả, họ buộc phải chọn lựa. Slaughter , cựu giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời bà Hillary Clinton đã thay đổi chính sách và văn hoá tạo cơ sở, tạo nền tảng cho bình đẳng giới và giúp tất cả công nhân có cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Các đề xuất thay đổi được lấy cảm hứng từ cuộc đời của Slaughter, đặc biệt là cuộc xung đột mà cô phải đối mặt giữa viêc chọn lựa theo đuổi sự nghiệp có khả năng thắng tiến cao trong ngành ngoại giao hay việc chăm sóc gia đình. Đây sẽ là một bài học rất có giá trị giúp bạn thành công trong sự nghiệp lẫn gia đình.

Khi bạn đạt được vị trí cao trong sự nghiệp: : ‘What Got You Here Won’t Get You There’ – tác giả Marshall Goldsmith and Mark Reiter

Goldsmith là một nhà tâm lý học và là huấn luyện viên cho các nhà quản trị .

Qua rất nhiều nghiên cứu, Goldsmith và Reiter đã chỉ ra 20 thói quen kìm hãm sự thành công và vạch ra hướng giải quyết cho các vấn đề của bạn.

Một bài học được đúc rút tè cuốn sách: Những gì người khác nghĩ về bạn quan trong hơn những gì chính bạn nghĩ về mình.

Khi bạn muốn thay đổi nghề nghiệp: ‘Pivot’ – tác giả Jenny Blake

Một “pivot”, theo như Blake định nghĩa là một sự thay đổi nghề nghiệp dù lớn hay nhỏ. Có lẽ bạn đang muốn từ bỏ công việc hiện tại để khởi nghiệp hoặc có thể bạn đang hy vọng được chuyển sang một phòng ban khác. Dù bạn đang định làm gì, “Pivot” sẽ giúp phá vỡ giấc mơ và kiểm soát nỗi sợ hãi của mình.

Blake là một huấn luyện viên sự nghiệp và cựu nhân viên của Googler, người đã từng nhảy việc không ít làn. Cô bắt đầu vào nhóm đào tạo sản phẩm AdWords tại Google; Sau đó đã giúp khởi động chương trình Career Guru của Google; Sau đó bà rời Google sau khi xuất bản cuốn sách đầu tiên “Life After College” để bắt đầu kinh doanh dựa trên những trang blog và những cuốn sách của mình.

Điều quan trọng nhất Blake muốn nhắn gửi ở đây là ngay cả khi bạn không đến được đúng nơi mà bạn muốn bạn có thể ở một nơi tốt hơn, phù hợp hơn với kỹ năng và sở thích của bạn.

AN CHI/Trí Thức Trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close