Câu chuyệnKinh doanh
Chủ thương hiệu kim chi Ông Kim’s: CJ tán tỉnh 5 năm chúng tôi mới quyết gả con gái, để nuôi đứa thứ hai thông minh, nhanh nhẹn hơn
Cuộc chia tay này, theo bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, CEO của Kim & Kim, công ty sở hữu thương hiệu kim chi Ông Kim, giống như nuôi một người con gái đã lớn, đến tuổi “cập kê” thì phải gả cho chàng rể nào thật “môn đăng hộ đối”, cho một gia đình đàng hoàng.
Ông Kim Tae Kon. Ảnh: Tuổi Trẻ
Đó là chia sẻ của chị bà Kim Hạnh ở trung tâm BSA tại TP HCM mới đây. Tại đây, bà Kim Hạnh đã kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện những ngày đầu đi bán kim chi tới lúc bán thương hiệu này và tiếp tục hành trình thai nghén đứa con thứ hai, đó là cà phê.
Bà Kim Hạnh. Ảnh: BSA
Từng mong muốn bán kim chi ở chợ để thay dưa món, thế rồi phải đổ đi 5 tấn
“Nhắc đến kim chi, tôi lại nhớ đến “đứa con” đã gả đi. Cách đây 15 năm, tôi gặp ông Kim (Kim Tae Kon), sếp của tôi lúc đó”, chị Hạnh xúc động nhớ lại.
Ông Kim giờ là phu quân của bà Hạnh.
Năm 1994, ông Kim đến Việt Nam, ban đầu là để hỗ trợ doanh nghiệp may mặc của một người thân. Ông làm trong lĩnh vực quảng cáo. Do khủng hoảng kinh tế, năm 1999, ông quay trở về Hàn Quốc.
5 năm sau đó, ông trở lại Việt Nam với một ít vốn. Ông thuê văn phòng với 20 nhân viên người Việt và khởi nghiệp trong ngành thương mại điện tử.
Ngày đó, thương mại điện tử còn rất lạ lẫm ở Việt Nam. Nhiều tháng trời, công ty không có lãi.
Là người Hàn Quốc nên ngày nào ông Kim cũng ăn kim chi. Và ông thường chia sẻ phần kim chi của mình cho nhân viên người Việt. Ông thấy họ rất thích ăn kim chi và nảy ra ý định làm kim chi bán.
Ông nhờ bà Kim Hạnh mua nguyên liệu. Cả thảy gần 20 loại rau củ quả.
“Ban đầu chúng tôi định hướng thị trường là chợ, thay món dưa hàng ngày. Khoảng 22 Tết chúng tôi tuyển 5 sales để giao ở chợ. Ngày thứ 2, chúng tôi chạy đến các cửa hàng để kiểm tra và thấy không bán được chút nào. Chủ cửa hàng họ giấu hàng, họ chỉ lấy cho mình vui. Một phần cũng vì họ quá bận. Nếu mình cho nhân viên đứng đó giới thiệu cũng không được vì cửa hàng chật quá”, bà Hạnh kể.
5 ngày qua đi, bà Hạnh và ông Kim quyết định hủy 5 tấn kim chi trong kho để thay đổi chiến lược. 5 tấn kim chi là tài sản lớn của ông Kim lúc bấy giờ.
Quyết định tấn công vào siêu thị
Năm đó, 2014, sau khi bỏ đi 5 tấn kim chi, ông Kim và bà Hạnh nhắm tới siêu thị. Bà Hạnh quyết định lấy sổ tiết kiệm và bán luôn chiếc xe gắn máy để làm tiếp kim chi. Kế hoạch tiếp theo là làm 50 kg kim chi thật ngon để chào hàng tại siêu thị.
“Chúng tôi chào hàng tại Citimark. Tôi nói quản lý siêu thị rằng chúng tôi giao hàng cả Tết luôn, không nghỉ Tết. Họ thấy bao bì bắt mắt, chất lượng tốt thì chấp nhận luôn”, bà Hạnh kể.
Và cứ thế, kim chi Ông Kim’s đến với các siêu thị. Hai người chủ cũng gắn kết nhau, trở thành người trong cùng một gia đình tự khi nào.
Đến đầu năm 2016, Kim & Kim có tới 200 nhân viên, tăng trưởng nhiều năm đạt 50%.
Cơ duyên với CJ
CJ, một tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đã để mắt tới thương hiệu kim chi Ông Kim’s từ lâu. Sau 5 năm “tán tỉnh”, vợ chồng ông Kim, bà Hạnh đã quyết định “gả” đứa con đầu lòng.
“Chuyện bán thương hiệu kim chi Ông Kim’s giống như nuôi một người con gái đã lớn, đến tuổi cập kê thì phải gả cho chàng rể nào thật môn đăng hộ đối, một gia đình đàng hoàng”, bà Hạnh phản hồi trước ý kiến rằng thương hiệu Ông Kim’s đang phát triển như vậy sao lại bán.
Theo bà, “đứa con thứ hai” thường thông minh, sắc sảo hơn con đầu. Và đứa con thứ hai của bà Hạnh chính là cà phê. Bà Hạnh đang trên đường chinh phục cà phê, mà theo bà, sẽ hứa hẹn một tương lai xán lạn.
Theo Trí Thức Trẻ