Công ty phát triển web Basecamp luôn muốn thực hiện thật nhiều chế độ phúc lợi cho nhân viên, miễn là hợp lý.
Khi hỏi bất kỳ lãnh đạo công ty nào tại sao họ không cho nhân viên của mình nhiều đặc quyền, bổng lộc hơn thì câu trả lời đều là tốn kém và thiếu nguồn lực.
Nhưng Jason Fried – CEO của công ty phát triển web Basecamp lại có suy nghĩ khác: Anh sẵn sàng thực hiện thêm nhiều chế độ phúc lợi hơn nữa cho nhân viên miễn là hợp lý.
“Tôi luôn muốn thực hiện nhiều chế độ phúc lợi hơn nữa cho nhân viên của mình để khiến họ hạnh phúc và cảm thấy thoải mái hơn. Tôi chỉ đang không nghĩ ra thêm được ý tưởng nào khác nữa để thực hiện mà thôi”.
Cách tiếp cận của Basecamp đối với chế độ phúc lợi của nhân viên là xem chuẩn cuộc sống là ưu tiên hàng đầu. Thay vì lo lắng xem các nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn được bao nhiêu hay sẽ phải tốn như thế nào nếu áp dụng những chế độ phúc lợi khác, Fried lại xem những chế độ phúc lợi đó như một việc làm tích cực.
Ngoài lương nhiều, bảo hiểm và khoản tiền hưu trí, chính sách ngày nghỉ, nhân viên Basecamp nhận được 5.000 USD tiền nghỉ du lịch hàng năm. 100 USD mỗi tháng cho dịch vụ massage tại nhà; 100 USD cho sản phẩm tươi; 16 tuần nghỉ nếu sinh con và chu kỳ nghỉ học, nghiên cứu, trau dồi kiến thức 3 năm một lần. Trong suốt mùa hè, nhân viên cũng chỉ phải làm việc 4 ngày mỗi tuần (tức là 32 giờ).
Một trong những lý do đơn giản giúp Basecamp có thể thực thi tất cả những chế độ phúc lợi tuyệt vời kể trên là bởi công ty vẫn còn khá nhỏ – họ chỉ có hơn 50 nhân viên. Ngoài ra, một phần cũng bởi nguồn vốn của công ty hoàn toàn tự huy động và không có ban giám đốc.
“Chúng tôi có thể làm những gì mình muốn và luôn đưa ra quyết định nhanh chóng”.
Bất cứ khi nào nhân viên có ý tưởng nào về một chế độ đãi ngộ mới, họ sẽ đệ trình ý tưởng này thông qua một nguồn chia sẻ nội bộ. Sau khi các nhân viên cùng bỏ phiếu bầu và nếu đa số đồng ý, Fried sẽ cân nhắc có nên áp dụng không.
“Về cơ bản, nếu mọi người yêu cầu những điều hợp lý, tôi sẽ đồng ý”.
Basecamp không phải công ty công nghệ duy nhất có những đặc quyền mới lạ cho nhân viên. Công ty marketing kỹ thuật số Steelhouse là ví dụ, họ cho nhân viên 2.000 USD mỗi tháng để nghỉ ngơi ở đâu đó tùy thích. Đầu năm nay, công ty này cũng thực hiện chính sách 3 ngày cuối tuần mang tên Steelhouse Days.
Một loại các công ty lớn khác cũng có những động thái tương tự để giúp nhân viên cảm thấy thoải mái hơn những năm gần đây, đặc biệt là chính sách nghỉ sinh. Tháng 8/2015, Netflix bắt đầu thực hiện chính sách trả lương đủ cho nhân viên nghỉ sinh trong 1 năm.
Rất ít người rời bỏ Basecamp. Công ty này thành lập năm 1999 và vẫn hoạt động tốt cho tới nay. Một vài người ra đi trong những năm đầu do họ không phù hợp nhưng nếu làm thêm 1 năm nữa họ sẽ gắn bó được lâu hơn. Hơn 60% nhân viên làm việc ở đây 4 năm hoặc hơn. Những đặc quyền của công ty có thể là một lý do tạo ra kết quả này.
Mục tiêu của Fried là giữ chân nhân viên nhưng không chỉ là ở văn phòng.
“Tận hưởng thời tiết, cuối tuần và những chuyến nghỉ dưỡng. Những điều này thực sự giúp bạn tránh khỏi cảnh suốt ngày phải làm việc, làm việc”.
Theo Trí Thức Trẻ/BI