Xu hướng của marketing thời 4.0 là lấy con người làm trọng tâm. Content marketing (tiếp thị nội dung) là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ 4.0 vào chiến lược marketing trong xu hướng này.
- Sức mạnh của content marketing tích cực
- Chiến lược content marketing: Bí quyết từ học hỏi đến vượt mặt đối thủ cạnh tranh
Content marketing là gì?
Theo một nghiên cứu về content marketing B2B ở thị trường Bắc Mỹ do Content Marketing Institute và MarketingProfs thực hiện, năm 2016, có 76% doanh nghiệp B2C và 88% doanh nghiệp B2B ở Bắc Mỹ sử dụng content marketing. Trong đó, doanh nghiệp B2C dành 32% ngân sách, B2B dành 28% ngân sách cho content marketing.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều công ty cho rằng content (nội dung) chỉ là một hình thức khác của quảng cáo, và social media chỉ là một hình thức truyền thông, dẫn đến việc họ chỉ đơn thuần chuyển kênh quảng cáo từ offline sang online mà không sáng tạo lại nội dung cho phù hợp.
Trên thực tế, content marketing chính là quá trình sáng tạo, chuyển tải và nhấn mạnh vào nội dung, nhằm tạo ra sự trao đổi, đối thoại, tương tác thú vị, có liên quan và hữu ích cho khách hàng. Hay nói cách khác, content marketing là chuỗi hoạt động được tạo ra và chuyển tải nội dung liên quan đến cuộc sống của người tiêu dùng hoặc khách hàng, và nội dung đó có gắn kết mạnh mẽ, chặt chẽ với thương hiệu của doanh nghiệp.
Xu hướng của marketing thời hiện đại
Một nội dung (content) tốt có thể tạo ra sự lan truyền (viral) lớn. Và việc tối ưu hóa các công cụ truyền thông xã hội (social media), như Facebook, Zalo, YouTube… có thể giúp chuyển tải nội dung marketing một cách hiệu quả và hiệu suất nhất. Nói cách khác, các kênh truyền thông xã hội kể trên chỉ là các công cụ, yếu tố quan trọng chính là chất lượng của content.
Xu hướng của marketing thời đại 4.0 là lấy yếu tố con người làm trọng tâm. Do đó, các marketer thường nhân cách hóa thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, để chúng có những tính cách tương tự như con người. Marketing thời 4.0 cũng gia tăng sự đối thoại giữa thương hiệu và khách hàng, đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng có thể nắm bắt được thông tin mọi lúc, mọi nơi họ muốn.
Với cách marketing truyền thống, content marketing chỉ theo hướng một chiều, từ doanh nghiệp đến khách hàng. Còn trong marketing hiện đại, content marketing là sự tương tác 2 chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do vậy, nội dung cần có các yếu tố: liên quan (relevant), thú vị (interesting), nhanh chóng (speedy) và tạo sự gắn kết sâu hơn với khách hàng.
Content marketing cho SME: Quan trọng thế nào, triển khai ra sao? Buổi coffee talk với chủ đề “Content marketing giúp gì cho SME?” sắp diễn ra vào tuần tới sẽ giúp các nhà điều hành doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), các marketing manager và các marketer hiểu rõ hơn về content marketing trong thời 4.0, vai trò của content marketing đối với sự tăng trưởng của SME, tiềm năng và thử thách khi đầu tư cho content marketing, cách triển khai content marketing hiệu quả… Chương trình do Báo Doanh Nhân Sài Gòn và Viện IBM (Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế) tổ chức vào lúc 14 – 17h ngày 26/7/2018, tại Tòa nhà IBM – 284 – 286 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM. Diễn giả buổi coffee talk “Content marketing giúp gì cho SME?”: chuyên gia Lý Thái Bảo – Managing Director của An PR, Project Marketing Director của Brainmark Consulting Group, giảng viên Học viện Quốc tế BMG. Đăng ký tại đây. |
BÍCH TRÂM