Quản trịTruyền thông
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã thống lĩnh trên social media như thế nào?
“Có 1 điều mà mọi người thường nghĩ sai, đó là social media rất đơn giản, vì bất cứ ai cũng có thể lên Twitter hay Facebook. Nhưng ẩn đằng sau đó là cả lượng khổng lồ những chiến lược, đòi hỏi đầu tư thực sự. Rõ ràng là Phu nhân Obama hiểu rõ lợi ích của những platform và social media và tận dụng chúng tốt nhất có thể để tiếp cận với công chúng của mình.” – bà Barna Stern của agency 360i phát biểu.
Mùa thu năm 2014, ca khúc “Turn Down for What” – biểu diễn bởi rapper Lil Jon và DJ Snake đã 3 lần giành được đĩa bạch kim cho album bán chạy EDM bán chạy nhất, và do đó đã tràn ngập thị trường suốt một thời gian dài. Diễn viên Jimmy Fallon và diễn viên Robin Right nhảy cặp trên nền ca khúc “Turn Down for What” trong chương trình “The tonight show”; Diễn viên Jonah Hill và diễn viên Channing Tatum chụp hình cùng nhau khi ca khúc ra mắt trong album nhạc phim của “22 Jump Street”; giới teen hâm mộ điên cuồng và không ai có thể phủ nhận sự thành công của ca khúc này.
Sau đó, đến lượt Phu nhân Michelle Obama cũng tham gia trào lưu này. Lúc đó là tháng 10, Bà Obama đang tham gia một buổi hỏi đáp trên Vine về chiến dịch “Let’s Move”. Đây là chiến dịch kêu gọi trẻ em và gia đình các em gửi những video câu hỏi về ăn uống khỏe mạnh, nấu nướng và công việc làm vườn. Suốt 5 ngày, Phu nhân đã trả lời hàng loạt những câu hỏi như “Loại rau yêu thích nhất vào mùa thu của bà là gì?” (khoai tây) hay “Kỷ niệm với thức ăn vui vẻ nhất là gì?” (nhận được pizza như một giải thưởng của lớp học nấu ăn). Dễ thương đấy, nhưng không thực sự đáng nhớ.
Sau đó, ngôi sao YouTube đóng giả Tổng thống Obama, ông Iman “Alphacat” Crosson nhảy vào phụ họa. Ông hỏi Đệ nhất phu nhân rằng “Thưa bà, có bao nhiêu calories bị đốt cháy mỗi khi bà xuất hiện vậy?”
Đội của Phu nhân Obama đã tận dụng cơ hợi này. Ngày hôm sau, thành viên Đội Chiến lược Digital của Nhà Trắng cùng Thư ký của Đệ nhất phu nhân là cô Joanna Rosholm đã đề nghị cho vào bài nhạc “Turn down for what”. Cô Rosholm gọi cho nhà bếp và hỏi: “Các anh có củ cải ở đấy không?” Phu nhân Obama hiểu trò đùa ngay lập tức và đáp lại: “Tôi biết Lil Jon là ai đấy. Bọn trẻ của tôi đã hát bài này và tôi thích nó ngay lập tức. Được đấy, đề nghị thật dễ thương”.
Trong vòng vài phút, Đệ nhất phu nhân đã có mặt trong phòng bầu dục của Nhà Trắng và hát trước camera lời bài hát “Turnip – for what / Củ cải trắng để làm gì?”, với biểu cảm vui tươi, bà cầm trên tay những loại rau củ màu trắng và tím. Nhịp bass giảm dần và bà nhắm mắt, nhún nhảy theo nhịp.
Vô cùng đơn giản và ngộ nghĩnh, ngày hôm đó Vine đã đón hơn 6 triệu lượt xem. Tờ Us Weekly đã bình chọn đây là “Clip Vine tuyệt nhất từng có” và giật tiêu đề “Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tạo nên 1 clip Vine video xuất sắc nhất”.
Trong nhiều thập kỷ, công việc chính của văn phòng Đệ nhất phu nhân là tạo nên nhiều sáng kiến xã hội: Phu nhân Bird Johnson đã chú trọng vấn đề môi trường; phu nhân Laura Bush chú trọng vào trình độ học vấn. Trong hơn 7 năm qua, Phu nhân Obama đã tập trung vào 4 lĩnh vực xã hội chính: Reach Higher, khuyến khích trẻ em học lên trình độ cao hơn; Let’s Move!, khuyến khích trẻ em chống lại bệnh béo phì; Let Girls Learn, khuyến khích nền giáo dục cho phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới; và Joining Forces, kêu gọi giúp đỡ các cựu chiến binh và gia đình họ.
Nhưng nhiệm kỳ của Phu nhân Obama vào đúng giai đoạn social media bùng nổ: vào thời Tổng thống Obama, Twitter đã phát triển từ một ngôi sao mới nổi trở thành một mạng lưới toàn cầu; Facebook hiện giờ có hơn 1.5 tỷ người dùng; kế đến là Instagram, Snapchat – những platform mà 1 thập kỷ trước hoàn toàn không tồn tại – thì bây giờ đang thống lĩnh nền văn hóa. Chỉ với một click trên iPhone, Phu nhân Obama có thể tiếp cận đến một số lượng khổng lồ dân chúng mà Phu nhân Tổng thống Johnson và Tổng thống Bush chỉ có thể mơ đến.
Bà Obama phát biểu: “Điều tôi quan tâm là dân chúng có thể biết đến tôi một cách trực tiếp. Thậm chí đôi khi họ còn có thể thấy khía cạnh ngớ ngẩn của tôi nữa. Họ có thể cảm nhận được niềm đam mê của tôi mà không phải thông qua bất cứ nguồn trung gian nào hết. Và thế hệ trẻ bây giờ khác biệt như thế.”
Bà Caroline Adler – Trưởng phòng Truyền thông của Bà Obama nói rằng: “Từ lâu chúng tôi đã biết rằng bất cứ khi nào và dưới bất cứ dạng giao tiếp nào giữa Đệ nhất phu nhân và người dân, chúng tôi đều cần dùng đến yếu tố trên digital. Và càng ngày, chúng tôi càng nhận thấy không có một cách giao tiếp nào có thể tương tác trực tiếp và hiệu quả với người dân ngoại trừ digital.”
Các chuyên gia bên ngoài được dịp đánh giá cao về những nỗ lực của Đệ nhất phu nhân. Theo lời cô Michelle Barna-Stern, Phó phòng Social Marketing và Digital của agency 360i: “Phu nhân đã thực sự làm chủ được kênh truyền thông. Bà ấy xuất hiện với tư cách một con người, một cá nhân mà tất cả người dân đều có thế tiếp cận. Bà ấy có thực chứ không tồn tại ảo. Thêm vào đó bà còn có một bộ óc hài hước tuyệt vời”.
Nhưng social media là một con dao 2 lưỡi: một câu tweet không có giọng điệu, một clip Vine không đúng lúc, hoặc một bài post thiếu suy nghĩ trên Facebook có thể gây nên tai họa. Tuy vậy, những lo sợ này không phải là vấn đề của đội ngũ social media của phu nhân Obama những người đã và đang xây dựng hình ảnh phu phân cho đến nay: Một phu nhân có mối quan hệ thân thiết với các chiến lược gia, các giám đốc sáng tạo và các nhà quản lý – những người đang cố gắng tạo nên hình ảnh một Đệ nhất phu phân cool, quan tâm và gần gũi mọi người. Một Đệ nhất phu nhân có thể dùng một cây củ cải và làm người dân xiêu lòng, nhưng vẫn đưa ra những phát kiến quan trọng.
“Một sự thật nho nhỏ là văn phòng Đệ nhất phu nhân không thuộc thẩm quyền của bất cứ cơ quan Quốc hội nào, đồng thời không nhận bất cứ nguồn tài trợ độc lập nào.” – bà Adler chia sẻ.
“Đúng vậy. Chúng tôi chẳng có gì cả!” – Phu nhân Obama vui vẻ thêm vào.
Vào giữa tháng, Tạp chí The Verge đã đến Nhà Trắng để quay một đoạn phim 360 độ đầu tiên tại đây, phỏng vấn Đệ nhất phu nhân và tìm hiểu về đội ngũ sáng tạo trên social media của phu nhân. Phu nhân Obama được bao quanh bởi các stylist, các nhân viên, và vô số những cameraman. Giữa đám đông ồn ào, phu nhân vẫn thể hiện sự ấm áp và vui vẻ, trêu chọc nhân viên của mình và đoàn làm phim của The Verge.
Sau buổi phỏng vấn, tôi bắt tay với Đệ nhất phu nhân và giới thiệu bản thân với vai trò là người sẽ viết bài sau khi tiếp xúc với tất cả nhân viên của Phu nhân.
“Hy vọng là tất cả mọi người đều cư xử tốt đấy!” – Phu nhân đáp và đưa mắt nhìn khắp căn phòng. Chúng tôi đã sắp xếp cho đội ngũ những nhân viên trẻ tuổi hơn được selfie với Đệ nhất phu nhân, nhưng sau đó tất cả mọi người đều cố bu vào màn hình để được xuất hiện trong ảnh.
“Tất cả cơ à!” Tôi đùa.
“Được rồi, chúng ta sẽ kiểm tra tên tuổi sau” – Phu nhân đùa với đội ngũ nhân viên của mình và cả căn phòng lại bật cười rộn ràng.
Tổng thống George W.Bush là vị Tổng thống mà bạn có thể uống bia cùng, nhưng chẳng ai nhắc đến ông hoặc Phu nhân mà dùng từ “cool – chất” để miêu tả. Tổng thống Bill Clinton cũng là một người có tính cá nhân hóa cao, nhưng đến khi ông chơi saxophone trên truyền hình thì hình ảnh của ông cũng hết chất. Với bà Hillary thì sự chất của bà gắn liền với hình ảnh tay cầm 1 chiếc Blackberry, đeo kính râm và ngồi sau lớp cửa kính của chiếc phi cơ riêng. Nhưng vợ chồng Tổng thống Obama thì khác: Tổng thổng nhắn tin cho nghệ sĩ Jay Z và gọi điện thoại cho rapper yêu thích của mình là Kendrick Lamar trong phòng Bầu dục; Đệ nhất phu nhân thì xem ca sĩ Beyoncé nhưng một người bạn, và không ngại thể hiện vài điệu nhảy của các bà mẹ trên chương trình The Tonight Show. Ông Kyle Lierman, Phó giám đốc phụ trách mảng Quan hệ Công chúng tại Nhà trắng nhận xét rằng:“Gia đình Tổng thống Obama có được một khả năng độc đáo là trở nên chân thực trong mắt dân chúng với rất nhiều cách trên nhiều kênh truyền thông mới khác nhau”.
Sức hút của gia đình Obama trước đám đông và camera khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo một cách rất tự nhiên trong mắt giới trẻ. 2 người con gái của họ là cô Sasha và cô Malia đã giúp họ hiểu bí mật của hiệu ứng cộng hưởng. Phu nhân chia sẻ: “Tôi có 2 đứa trẻ thuộc thế hệ Z. Chúng không thấy bố mẹ mình là cool. Nhưng tôi biết được chúng đang xem gì trên Vine và chúng thích những gì”.
Khi Tổng thống Obama nhận lời làm khách mời trong chương trình “Between Two Ferns với Zach Galifianakis” để quảng bá cho Đạo luật Affordable Care – đây là lần đầu tiên một Tổng thống tham gia và một series online – thậm chí 2 cô con gái của Tổng thống cũng thấy vô cùng ấn tượng.
“Chúng tôi đã nói về chương trình đó trong bữa tối. Anh ấy có thể nói về Putin, về các thỏa thuận hạt nhân. Nhưng giây phút anh ấy thông báo “Yeah, cha sắp tham gia chương trình Between Two Ferns” và Malia đã thốt lên ngạc nhiên “Hả?”. Và cuộc nói chuyện kết thúc ở đó luôn.” – Phu nhân chia sẻ.
“Thế hệ trẻ hiện giờ đang tìm kiếm những gì “thực chất”, những điều gì đó có cảm giác tự nhiên và gần gũi. Chúng tôi biết mình phải đến gặp thế hệ trẻ tại nơi mà họ đang tập trung. Họ không xem tin tức sáng chủ nhật, hay đọc báo chí, họ đang lướt web trên điện thoại.” – Phu nhân nói thêm.
Việc tận dụng kênh digital để truyền thông là một quyết định tuyệt vời trong bối cảnh ngân sách hạn chế: văn phòng Đệ nhất phu nhân có thể tiếp cận đến hàng triệu người trẻ mà phần lớn là không mất phí, không tốn thời gian và tránh được nạn quan liêu. “Chúng tôi phải tư duy bằng đầu óc kinh doanh, tìm kiếm cơ hội để tạo nên sự cộng hưởng trong dân chúng với nguồn ngân sách eo hẹp một cách đáng kinh ngạc. Giống như tình thế của một công ty khởi nghiệp vậy”, bà Alder nhận xét.
Là một cử nhân đại học Harvard, làm việc cho Bộ Ngoại giao dưới thời bà Hillary Clinton, bà Adler có phong thái điềm đạm và chuyên nghiệp, luôn trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ công tác truyền tải tư tưởng, quan điểm của Phu nhân Obama. Khi trò chuyện với nhân viên của phu nhân, tôi nhận thấy một điểm chung rằng: Phu nhân là người đặt ra mục tiêu, cộng thêm sức hút một cách tự nhiên đã giúp kết nới với dân chúng; nhưng đội ngũ nhân viên cũng đã làm việc chăm chỉ miệt mài để phát triển chiến lược, đưa ra các ý tưởng và tranh luận như những cuộc pitching thực thụ.
Nếu năm 2014 là năm của “Turn down for what” thì 2015 lại là năm của điệu dab (một điệu nhảy mà người nhảy thực hiện đồng thời việc cúi đầu xuống và giơ khuỷu tay và cánh tay lên, động tác giống như đang hắt hơi). Điệu nhảy này bắt nguồn từ một cầu thủ bóng bầu dục Cam Newton đã nhảy múa khi đội Carolina Panthers của anh ghi bàn thắng tại Super Bowl. Bỗng nhiên điệu nhảy được lan truyền và mọi người thích bắt chước theo nó.
Đệ nhất phu nhân có thể nhảy một điệu dab cho khán giả của The Verge được không? – chúng tôi đề nghị và cảm giác video này sẽ lan truyền nhanh như virus. Bà Hillary Clinton đã từng làm điều đó trên chương trình của MC Ellen, có thể đây là dấu hiệu tốt cuối cùng về việc chấp nhận văn hóa đa quốc gia.
Bà Rosholm, thư ký của Đệ nhất phu nhân đã bật cười lớn khi nghe ý tưởng này nhưng đã hứa là sẽ xem xét nó. Bà đã đem ý tưởng này vào thảo luận với các đồng nghiệp phòng Social Media của mình: bao gồm phòng Truyền thông và Phòng chiến lược Digital. Mỗi ngày, các ban phòng này họp lại với nhau để brain storm và tìm ra cách tốt nhất để tận dụng các platform như Facebook, Twitter, Instagram, Spotify và Snapchat.
Thường thì những buổi thảo luận này sẽ được xem xét bởi Thư ký đệ nhất phu nhân, cũng như Văn phòng thư tín tổng thống, cùng Văn phòng Quan hệ Công chúng. Bà Obama sẽ ngồi ở vị trí trung tâm, lắng nghe các ý tưởng, giống như 1 cuộc pitch, sau đó đưa ra phản hồi và cuối cùng là quyết định sẽ thực hiện ý tưởng nào.
“Có 1 điều mà mọi người thường nghĩ sai, đó là social media rất đơn giản, vì bất cứ ai cũng có thể lên Twitter hay Facebook. Nhưng ẩn đằng sau đó là cả lượng khổng lồ những chiến lược, đòi hỏi đầu tư thực sự. Rõ ràng là Phu nhân Obama hiểu rõ lợi ích của những platform và social media và tận dụng chúng tốt nhất có thể để tiếp cận với công chúng của mình.” – bà Barna Stern của agency 360i phát biểu.
Ông Jason Goldman, Trưởng phòng Digital tại Nhà trắng trước đó đã có nhiều kinh nghiệm làm việc tại Google, Twitter và Medium. Ông cho biết việc quyết định thường diễn ra nhanh chóng. “Tôi đã rất ngạc nhiên khi nhận thấy nơi này đã phát triển nhanh đến như thế nào, nhanh hơn cả khi tôi còn làm việc cho các công ty start-up.” Khi nhắc về social media, ông Goldman có thái độ thoải mái và cởi mở hơn hẳn. “Lợi ích của những platform này đã vượt lên trên những phương tiện truyền thông truyền thống vì chúng có khả năng đo lường rất cao. Chúng tôi nhận được phản hồi từ những gì mọi người thích và làm”.
Trong cuộc trò chuyện giữa tôi và đội của phu nhân Obama, có thể thấy rõ ràng họ quan tâm đến lượng xem, lượng click và mức độ tương tác nhiều không kém gì một agency truyền thông. Khái niệm mà họ dùng đi dùng lại là “đọng lại” – liệu thông điệp này có đọng lại nơi người tiếp nhận hay không ? Liệu mọi người có tương tác và tham gia lời khi nhận được thông điệp?
“Chúng tôi đang tìm kiếm những thời điểm vàng để tiếp cận – thông điệp có thể đọng lại trong tâm trí chỉ sau 1 tuần, hoặc có khi 2 năm sau họ mới thấm. Chúng tôi thực sự đang đứng ở 1 vị trí rất đáng kinh ngạc, nơi mà Đệ nhất phu nhân, hết lần này đến lần khác, là người yêu cầu chúng tôi làm được nhiều hơn, tìm ra những platform mới có thể tận dụng để tạo nên bứt phá.” – bà Kori Schulman, Phó phòng chiến lược digital phát biểu.
“Điều đó rất thú vị vì đây là mảnh đất chưa được khám phá. Nhưng đồng thời cũng rất khó khăn.” – bàKrishanti Vignarajah, Trưởng phòng Chính sách của phu nhân Obama thêm vào. Là một cử nhân chuyên ngành luật tại Đại học Yale, bà Vignarajah là cố vấn về các vấn đề quốc tế cho phu nhân. “Khi chúng tôi ra mắt danh sách Let Girls Learn, chúng tôi tự hỏi mình, ‘liệu nó có thực sự gây được sự chú ý? Liệu đây có phải một cách đủ hấp dẫn mọi người tham gia?’ Điều này đã dẫn đến một cuộc tranh luận nội bộ về những điều mà chúng tôi sẽ đạt được”.
Phu nhân Obama thì trả lời thẳng thừng hơn: “Chúng tôi luôn tự hỏi rằng, ‘well, chúng ta có thể viral cái này được không? Chúng tôi có làm được không? Nó sẽ gây được tiếng vang chứ?”
Nhưng còn có một yếu tố khác: bất kể lượng view có lớn đến mức nào, thì tác động lớn nhất mà nó cần phải tạo ra phải là conversation – những cuộc đối thoại. Trong cuộc trò chuyện giữa tôi và đồng nghiệp, từ conversation này được nhắc lại trên dưới 50 lần (tôi thực sự đã đếm số lần).
“Phu nhân Obamaluoon cố gắng sử dụng social media không chỉ để phát biểu trước công chúng mà còn để đối thoại với công chúng. Phu nhân muốn thính giả của bà – những đứa trẻ, những thanh thiếu niên, những người làm cha mẹ và những người lính – tham gia tranh luận về vấn đề mà bà đưa ra.” – bà Vignarajah chia sẻ.
“Mất cả thập kỷ để mọi người hiểu rằng internet là một nền tảng cơ bản để tạo nên những cuộc đối thoại giữa người với người.” – ông Goldman tiếp lời.
Cuối cùng, ý tưởng điệu nhảy dab đã bị từ chối: sau khi phân tích với nhóm, bà Rosholm đã nói rằng điệu dab có ngồn gốc dính líu với việc hút cần sa (vì động tác cúi đầu xuống cánh tay có quan điểm cho là xuất phát từ việc những người hút cần sa giả vờ cúi xuống như hắt xì, nhưng thực ra là hút cần sa được rải trên cánh tay). Bà Hillary Clinton có thể nhảy dab nếu bà muốn, nhưng đệ nhất phu nhân thì không.
Trong tất cả các platform mà phu nhân sử dụng thì bà thực sự tỏa sáng trên Vine, tài khoản nhà trắng có hơn 436,000 người theo dõi. Platform xây dựng cho những video 6 giây này trở nên vô cùng hoàn hảo để phu nhân vừa có thể đưa ra một thông điệp nào đó vừa thể hiện óc hài hước xuất sắc của mình. Điều đó đã giúp tăng tính chủ động cho phu nhân, bà được yêu mến dành cho cái tên “VIVers” nghĩa là Very Important Viners.
Sự hợp tác là không có giới hạn trên Vine. Văn phòng của phu nhân tổng thống nhận ra rằng trong khi phu nhân có thể là người có ảnh hưởng lớn nhất trên hành tinh này, thì bà vẫn cần giúp đỡ để tiếp cận đến những thính giả hiện tại của mình. Ví dụ, kênh YouTube của phu nhân cho chiến dịch Let’s Move! chỉ đạt 15,691 lượt theo dõi. Vì vậy, phu nhân sẽ hợp tác với những cái tên gạo cội như CollegeHumor hoặc Funny Or Die (các chương trình hài trên TV) để quay video tên là “Snackpocalyse” (tạm dịch: Ngày tận thế vì snack) – cùng các ngôi sao như Chloë Grace Moretz và Tyler Posey để khuyến khích thức ăn có lợi cho sức khỏe; hoặc tham gia phỏng vấn với anh chàng Tyler Oakley, người có hơn 8 triệu người theo dõi trên YouTube, để nói về giáo dục.
Nhiều ý tưởng hoàn toàn do phu nhân Obama đề xuất, những người khác chỉ làm công việc thực thi. Ông Waldo chia sẻ thêm.
“Sự thành công của mô hình không chỉ đơn giản là đưa ra một thông điệp và bảo mọi người hãy nghe nói, giống như bảo rằng “Hãy vào đại học”. Phu nhân sẽ đọc rap với nghệ sĩ Jay Pharoah và biến thông điệp trở nên hài hước hơn” ông nói. Cách tiếp cận này khiến phu nhân trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, có thể chậm nhưng chắc chắn nhận thức này sẽ được lan rộng ra.
Nhưng social media có thể giúp đỡ cho các sáng kiến của phu nhân đến chừng nào? Một dòng hashtag có giúp giảm béo phì ở trẻ em? Một video trên Vine có thể cải thiện số lượng đăng ký vào địa học? “Tôi nghĩ chúng ta có khả năng tạo nên sự thay đổi cho hàng loạt vấn đề. Lần đầu tiên khi chúng tôi nhậm chức, đã có người đặt câu hỏi rằng liệu việc béo phì có là một vấn nạn ở trẻ em. Và bây giờ chúng ta đang thấy cuộc đối thoại đã thay đổi trên thực tế.” Phu nhân trả lời.
Con số thống kê phần nào chứng minh sức mạnh của việc đối thoại: năm 2014, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thông báo rằng tình trạng béo phì giảm mạnh ở lứa tuổi 2-5, mặc dù về tổng thể từ 2-18 tuổi, con số này không thay đổi. Với 3,9%, tỷ lệ thất nghiệp của các cựu chiến binh đã đạt mức thấp nhất trong vòng 8 năm.
Nhưng những con số khác thì khó khăn hơn nhiều: giữa khoảng thời gian năm 2008 và 2013, tổng số lượng đăng ký vào đại học giảm từ 69% xuống 66%. Báo cáo của UNESCO cho thấy mức độ bình đẳng giới trong việc tiếp cận với nền giáo dục cấp 2 và cấp 3 giảm thấp hơn một nửa ở các quốc gia còn lại trên thế giới, để lại hàng triệu bé gái không được đi học. Trong ngắn hạn, các cuộc đối thoại sẽ giúp tăng mức độ nhận biết của người dân về 1 vấn đề, nhưng về dài hạn, những cuộc đối thoại này đòi hỏi phải có những hành động thực sự.
Trong khi đó, sự chú ý của dân chúng cả nước còn phân tán vào 6 bộ trưởng đầu ngành, mà mỗi người lại có 1 chiến lược riêng: bà Hillary Clinton có thể được xem làn người có hoạt động trên Instagram mạnh nhất; ông Bernie Sanders thì mạnh nhất trên Tumblr; ông Ted Cruz thì đá xoáy ông Donald Trump trên Snapchat; và ông Trump thì tự tạo cho mình một đế chế tương tự trên Twitter.
Mặc dù quyền điều hành khi bước vào Nhà trắng vào năm 2017 sẽ được dựa trên nền tảng gia đình Obama, sẽ không bao giờ có một “Trưởng phòng Digital đầu tiên” nào khác. Và có lẽ sẽ mất một thời gian dài trước khi một “Turnip for what?” khác xảy ra. Gia đình Obama đã xây dựng nên một nền tảng social media cho thế hệ gia đình tổng thống tiếp theo – nhưng dường như họ vẫn chưa thể hoàn thiện nền tảng đó.
Phu nhân Obama phát biểu rằng: “Nền tảng này rất đặc biệt. Chúng tôi sẽ không bao giờ làm được như vậy một lần nữa. Vì thế chúng tôi sẽ dành 6 tháng tiếp theo giải quyết từng vấn đề và để chắc rằng chúng tôi có thể kiểm soát nền tảng này cho đến hết nhiệm kỳ.”
Trang Duyên
Theo tạp chí The Verge