Câu chuyệnKinh doanh
Làm thế nào để giữ được khách hàng trung thành
Chăm sóc và giữ được khách hàng quen là nền tảng đưa đến sự thành công của nhiều doanh nghiệp nhỏ. Bạn có thể giữ khách bằng điện thoại, gặp mặt trực tiếp hay qua thư. Dưới đây là một số phương pháp cụ thể bạn có thể áp dụng:
Gọi điện cho khách hàng sau khi bán hàng một vài tuần
Nếu bạn là chủ một cửa hàng sửa chữa ô tô, gọi điện lại cho tất cả khách hàng 2 tuần sau khi họ nhận xe để tìm hiểu xem xe của họ hoạt động ra sao và để biết chắc chắn rằng họ cảm thấy thoả mãn với sự phục vụ của bạn. Điều này sẽ giúp bạn biết được những điều khách hàng chưa thoả mãn, nếu có. Đây cũng là dịp tốt để bạn cám ơn khách hàng đã lui tới doanh nghiệp bạn thường xuyên.
Viết thư cám ơn
Viết một thư tay cám ơn khách hàng đã mua sản phẩm của bạn là một bước rất đơn giản mà rất nhiều người chủ doanh nghiệp đã bỏ qua. Hình thức tiếp cận cá nhân này luôn luôn được đánh giá cao và được ghi nhớ. Không có một mẫu chung nào cho lọai thư này vì nhủ vậy sẽ mất đi mối quan hệ cá nhân .
Giữ liên lạc với khách hàng
Gọi điện thường xuyên cho khách hàng để biết được liệu công việc kinh doanh của họ có gì thay đổi không và liệu bạn có thể giúp đỡ gì cho họ. Khách hàng thường đánh giá cao nếu họ được thông báo về bất kỳ một sự phát triển nào, đổi mới nào hay bất kỳ sản phẩm mới nào.
Tìm kiếm nguồn thông tin từ khách hàng
Một tờ khảo sát như ví dụ dưới đây có thể được in ở mặt sau của thẻ trả lời của doanh nghiệp và gửi đến cho tất cả khách hàng. Nó được trích dẫn từ cuốn Bí quyết bán hàng thành công của Barry J. Farber (Career Press). Farber gợi ý nên sử dụng bản khảo sát này để quyết định xem bạn cần cải tiến những điểm gì trong dịch vụ theo dõi khách hàng và dịch vụ khách hàng của mình.
Kính thưa quý khách hàng,
Để giúp chúng tôi phục vụ quý khách hàng tốt hơn, xịn quý vị hãy điền vào bản khảo sát này và gửi lại cho chúng tôi.
Tên quý vị ___________________________________________
Tên công ty ________________________________________
Điện thoại ____________________________ ngày_____________
Hãy trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn câu trả lời thích hợp.
Tác phong lịch sự và giúp ích của nhân viên tiếp tân |
__ Tuyệt vời __ Tốt __ Trung bình __ Kém |
Trả lời các thông tin được yêu cầu |
__ Tuyệ vời __ Tốt __ Trung bình __ Kém |
Tác phong lịch sự, thái độ và phong cách của nhân viên |
__ Tuyệ vời __ Tốt __ Trung bình __ Kém |
Phong cách giao tiếp của công ty với khách hàng |
__ Tuyệ vời __ Tốt __ Trung bình __ Kém |
Sự phục vụ của đại diện bán hàng của công ty’s sales rep(s) |
__ Tuyệ vời __ Tốt __ Trung bình __ Kém |
Đánh giá chung |
__ Tuyệ vời __ Tốt __ Trung bình __ Kém |
Đại diện bán hàng của công ty có trả lời lại cuộc điện thoại yêu cầu dịch vụ tức thời không? |
__ Có __ Không |
Quý vị có giới thiệu sản phẩm của chúng tôi với người khác không? |
__ Có __ Không |
Hãy gọi điện cho tôi để thảo luận về những đánh giá của tôi. |
__ Có __ Không |
Bình luận |
__________________________________________________________ |
__________________________________________________________ |
__________________________________________________________ |
__________________________________________________________ |