Câu chuyệnKinh doanh

Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách “tới bến” như thế này

Nếu như nhà hàng Omakase ở Nhật không cho khách gọi món thì nhà hàng theo chủ trương “khách thích ăn gì thì phục vụ cái đó”, thậm chí đòi hỏi món ngoài menu cũng được luôn.

Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách "tới bến" như thế này

Chúng ta đã biết về phong cách phục vụ “bất cần” của nhiều nhà hàng, về những nơi mà khách hàng chẳng phải là thượng đế nữa, nhưng bên cạnh đó vẫn có các quán ăn truyền thống nhất mực “chiều” khách, và Le Rigmarole ở Paris là một trong số đó.

Vừa mở cửa ở Paris năm ngoái, nhà hàng nhỏ tên Le Rigmarole không chỉ phục vụ thực khách bằng các menu à la carte bình thường, mà còn mở rộng phạm vi, phục vụ cả những món khách hàng yêu thích mà không có trong thực đơn (song còn tuỳ vào nguyên liệu theo mùa). Đây là một trong số những quán nằm trong khu vực “nổi loạn” của những bếp trưởng có xu thế đi ngược lại phong cách ăn uống fine dining truyền thống. Ở quán này và một số nơi khác, bạn không phải chi trả quá nhiều tiền như ẩm thực cấp cao, song vẫn được phục vụ chu đáo và chuyên nghiệp.

Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách tới bến như thế này - Ảnh 1.

Nhà hàng Le RigMarole ở Paris chỉ có 30 chỗ ngồi nhưng lúc nào cũng đông khách.

Đặc biệt, ở Le Rigmarole, phục vụ sẽ dành thời gian nói chuyện với khách hàng, cố gắng tìm hiểu sở thích của họ và tạo ra những món ăn hợp khẩu hoàn toàn không có trong menu. Trang Eater đã miêu tả một buổi tối ở Le Rigmarole như: “Một sự kết hợp về tinh thần giữa omakase và những quán ăn truyền thống nơi mà bạn được hỏi quý khách muốn dùng gì”. Sở dĩ nói giống omakase là vì Le Rigmarole cố gắng tạo một mối liên kết cũng như “làm thân” với khách hàng, hiểu được khẩu vị cũng như cá tính của mỗi người. Còn lại, ở đây giống với các nhà hàng truyền thống là vẫn trưng cầu ý kiến của khách.

Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách tới bến như thế này - Ảnh 2.

Giống với omakase, nhưng khách vẫn giữ được cương vị “thượng đế”.

Thực đơn nhà hàng không cố định, hoàn toàn dựa vào ba yếu tố chính: Nguồn nguyên liệu có ở chợ, Mùa màng và… thực khách.

Đây là một điều rất đặc biệt bởi từ trước đến giờ, các hàng quán hầu hết đều tạo ra một thực đơn cố định, hoặc xoay quanh một món ăn nào đó, và thực khách sẽ tìm đến họ theo nhu cầu cá nhân. Thế nhưng, ở Le Rigmarole, bạn chỉ cần để ý xem mùa đấy có thức gì, có món nào “khả thi” và rồi sẽ được phục vụ ngay món mình yêu thích. Song, để tránh bất cập với cách phục vụ này thì nhà hàng cũng có lựa chọn à la carte cho khách nào ưa sự truyền thống. Tuy nhiên hầu hết thực khách tìm đến Le Rigmarole đều chọn được nhà hàng “chiều chuộng”.

Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách tới bến như thế này - Ảnh 3.
Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách tới bến như thế này - Ảnh 4.
Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách tới bến như thế này - Ảnh 5.
Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách tới bến như thế này - Ảnh 6.

Quán phục vụ nhiều món ăn ngẫu hứng tuỳ theo khẩu vị của khách hàng, mỗi phiếu gọi món chưa bao giờ giống nhau.

Nhà hàng không chủ yếu chuyên về món nào, như quán Nhật sẽ phục vụ món Nhật, quán Pháp phục vụ món Pháp… Le Rigmarole có thể phục vụ một phần xiên que nướng, cũng có thể là một phần thịt ba chỉ heo kho, hoặc mực nướng sốt sữa chua và những món hoàn toàn “mới toanh” chưa thấy bao giờ. Le Rigmarole chính là nhà hàng chiều khách đến mức như vậy.

Nhiều khách hàng cũng chọn cách để các bếp trưởng làm mình ngạc nhiên bằng cách không gọi món, mà chỉ trò chuyện với phục vụ, rồi để người phục vụ này “báo cáo” lại với đầu bếp. Đương nhiên chuyện này cũng có “rủi ro” khi mà món ăn không hợp vị, song nhiều thực khách cảm thấy hình thức ăn tối này rất thú vị và mang lại nhiều niềm vui cũng như trải nghiệm hơn bình thường.

Tưởng thời đại khách hàng là thượng đế đã mai một, nhưng vẫn có nhà hàng chiều khách tới bến như thế này - Ảnh 7.

Nhờ cung cách phục vụ này, Le Rigmarole đã giành danh hiệu “nhà hàng mới tuyệt vời nhất 2018”.

Được biết, hình thức phục vụ mới mẻ và thú vị này đã mang lại cho nhà hàng Le Rigmarole danh hiệu “nhà hàng mới tuyệt vời nhất năm 2018”. Nhà hàng nhỏ khoảng 30 chỗ ngồi chỉ với đội ngũ 4 người này đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng thế giới, thu hút nhiều du khách cũng như nhà phê bình ẩm thực.

Có thể thấy, trong khi các “thượng đế” ngày nay sẵn sàng cúi đầu trước sức hấp dẫn của thức ăn, nhưng cũng không có nghĩa là họ không thích được chiều chuộng và săn sóc.

Địa chỉ: 10 Rue du Grand Prieuré, Paris, Pháp.

Giá cả: 49 – 69 Euro.

Nguồn: Eater, Paris By Mouth.

Theo Ngọc Xuân

Trí thức trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close