Sự nhanh chóng- là Marketing di động của bạn? Bạn tự hỏi thông điệp của mình có đến được với những khách hàng bận rộn và họ có thể tiếp xúc với bạn ở bất cứ nơi đâu? Trong quá khứ, nếu bạn thực hiện quảng cáo trên đường phố thì câu trả lời sẽ là có. Nhưng ngày nay, nếu kế hoạch quảng bá của bạn không sử dụng những phương tiện truyền thông di động thích hợp sẽ không đạt được kết quả khả quan.
Điện thoại di động có khắp mọi nơi và khách hàng ngày càng sử dụng nhiều hơn những tính năng hữu ích của nó bao gồm nhắn tin, lướt web và những tiện ích khác. Điển hình như loại hình nhắn tin phát triển không ngừng qua nhiều năm.
Các nhà quảng cáo sáng tạo nhận ra tiềm năng khi đưa marketing di động vào marketing mix. Đặc biệt đối với sản phẩm và dịch vụ nào cần sự năng động đó, với những khách hàng luôn bận rộn. Ví dụ, hai chuỗi nhà hàng chính ở Houston đã đưa dịch vụ nhắn tin vào những điểm bán hàng như một cách để lôi kéo những khách hàng quan tâm, thúc đẩy các khách hàng mới và thưởng cho những ai muốn có mối quan hệ thân thiết với nhãn hiệu.
Thực sự, chương trình gửi tin nhắn rất lý tưởng để mở rộng phạm vi và duy trì các chiến dịch hiện tại, ngoài ra còn cho khách hàng quan tâm có được nhiều thông tin để chọn lựa.
Tất cả các nhà quảng cáo đều có các nhóm khách hàng trung thành, họ là những người muốn biết thêm về thông điệp trong marketing. Rất nhiều người trong số họ, sẽ tiếp cận gần hơn với nhãn hiệu hay dịch vụ của bạn nếu điều đó dễ dàng đối với họ. Gửi tin nhắn rất nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng, chỉ với một phần động lực và chi phí rất thấp, bạn có thể đưa nó vào chương trình marketing hiện tại nếu bạn có được nhà cung cấp tổng đài tốt
Hãy đi sâu hơn vào ví dụ nhà hàng tôi vừa đề cập ở trên.
Popeyes Chicken & Biscuits, gần đây đã sử dụng chiến dịch gửi tin nhắn ở những cửa hàng ở khu vực Houston, tại đây khách hàng được thưởng khi họ nhận được phiếu trúng thưởng từ điện thoại di động. Chiến dịch này được thiết kế để khuyến khích khách hàng thử món sanwich gà mới bằng việc miễn phí nước uống và khoai tây chiên.
Trong suốt chiến dịch, trung bình mỗi ngày có hơn 100 người gửi tin nhắn “popeyes” đến tổng đài được thiết lập trước, và họ nhận được phiếu thưởng trong tin trả lời.Nhiều người trong số khách hàng cũng đã vào trang web liên kết được gửi kèm trong mẫu tin trả lời, điều này đã làm tăng thêm sự liên kết giữa Popeyes và khách hàng trung thành.
Kế hoạch của Popeyes là tiếp cận với những khách hàng ngay trong tiệm và đem đến cho họ sự hài lòng. Đây là phần thưởng cơ bản cho việc thực hiện những điều mới và khác lạ.
Các cửa hàng ở Texas của nhãn hàng Red Robin Gourmet Burgers cũng sử dụng việc gửi tin nhắn để thu hút khách hàng nhưng có một chút khác biệt.
Các biểu tượng, logo được trưng bày xuyên suốt các nhà hàng, những người phục vụ khuyến khích khách hàng gửi tin nhắn và tham gia vào câu lạc bộ Red Robin VIP. Những ai thực hiện sẽ nhận được tin trả lời có kết nối với một nơi đặc biệt, nơi họ có thể in ra phiếu ăn chỉ tốn $5 cho lần ăn sau. Họ còn nhận được những thông tin về đợt khuyến mãi sắp tới và những điều hay khác.
Giá trị bạn nhận được ư? Hãy xem, nếu bạn làm việc gần nhà hàng Red Robin, bạn đến đó với bạn bè vào mỗi tháng một lần hay hơn. Lần đến gần đây nhất bạn tham gia vào câu lạc bộ Red Robin VIP thông qua việc gửi tin nhắn. Và bây giờ, vài tuần sau đó, khoảng 10giờ sáng thứ sáu bạn nhận được tin nhắn khuyến mãi món khai vị, bạn sẽ đi đâu ăn trưa vào ngày ấy? Cơ hội thật tốt, hiển nhiên sẽ là Red Robin.
Thêm một ví dụ khác về tạp chí ENVY ở Houston và Dallas chuyên về lĩnh vực giải trí và ẩm thực sử dụng tin nhắn như sự chọn lựa cho khách hàng đặt báo dài hạn và những người muốn cập nhật thông tin trong khu vực,những buổi tiệc chỉ dành cho khách mời, giới thiệu về nhà hàng và những kiểu thời trang mới.
Thiết lập chương trình gửi tin nhắn
Những nhà cung cấp tạo ra số tổng đài duy nhất có thể dùng trong bất cứ mẫu quảng cáo nào. Khi tin nhắn được gửi tới số tổng đài, trong ví dụ của chúng ta là tổng đài 78247, nhà cung cấp sẽ gửi đến khách hàng những thông tin về nhãn hiệu và dịch vụ thông qua tin nhắn trả lời.
Nhà quảng cáo sẽ định rõ nội dung của tin nhắn – nó có thể là địa chỉ web, số điện thoại, phiếu trúng thưởng, hoặc những thông tin sắp tới hoặc chỉ đơn giản là những thông tin chi tiết về sản phẩm.
Bạn cần phải bết chắc rằng, việc sử dụng hệ thống tin nhắn do nhà quảng cáo chi trả, không phải khách hàng. Họ sẽ không hài lòng nếu nhận được khoản phụ thu trên hoá đơn điện thoại. Do đó việc sử dụng tin nhắn, bản thân nó không được xem như công cụ tạo ra lợi nhuận mà cũng không phải khoản chi phí. Nó nên là khoản giá trị tăng thêm, công ty nên trả như là cách để giúp đỡ khách hàng biết thêm thông tin.
Sau cùng, bạn có nên tính phí những khách hàng ghé thăm website của bạn hay lắng nghe mẫu quảng cáo trên radio hay không?.
Điều quan trọng cần báo trước là việc gửi tin nhắn luôn giúp cho khách hàng kiểm soát được toàn bộ sự tiếp cận – không cho số điện thoại, không quấy rối. Chỉ có cách đó, khách hàng mới được bảo vệ, tin nhắn mới được kiểm soát.
Với một chiến lược đúng, một ít sáng tạo, Marketing di động có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả
Allison Gower (Thuý Hương – Công ty thương hiệu LANTABRAND – sưu tầm và lược dịch từ brandchannel.com)