Yvon Chouinard nghỉ làm 5 tháng mỗi năm để lướt sóng, câu cá và cho phép nhân viên dưới quyền làm việc bao lâu tùy thích.
Yvon Chouinard, người sở hữu kiêm sáng lập thương hiệu thời trang thể thao/dã ngoại Patagonia với doanh thu 600 triệu USD, có những triết lý kinh doanh và điều hành nhân viên không giống bất cứ cách thức đang được sử dụng nào.
Cách quản lý nhân viên tốt nhất là để cho họ yên!
“Tôi vẫn chỉ muốn làm việc một thời gian nhất định trong năm. Từ tháng 6 đến tháng 11, tôi sẽ nghỉ ngơi”, Chouinard tiết lộ. “Tôi có một ngôi nhà gỗ ở Jackson Hole và ở đó câu cá mỗi ngày”. Trong suốt 5 tháng xa rời công việc ấy, Chouinard chỉ gọi về kiểm tra tình hình công ty khoảng 3 lần.
“Mọi người đều biết kể cả kho hàng có cháy cũng đừng gọi tôi làm gì. Họ tự biết phải xử lý thế nào chứ!”, vị triệu phú nêu quan điểm.
Nên biết rằng tiêu chí tuyển dụng nhân viên cao nhất ở Patagonia là tính độc lập. Chouinard ví von công ty mình với những tổ kiến. “Kiến thợ không cần sếp. Chúng đều biết việc của mình và cần mẫn hoàn thành nhiệm vụ”. Quả thật, các nhà tâm lý học từng nghiên cứu văn hóa của Patagonia đã cảnh báo Chouinard rằng chính vì các nhân viên của ông quá độc lập, nên họ sẽ không thể “đầu quân cho công ty nào khác”.
Tuy nhiên, Chouinard đáp lời: “Tôi ghét nhất là bị người khác bảo mình phải làm gì, nên tôi cũng không thể ra lệnh cho nhân viên mình làm cái này, không làm cái kia”. Khi tuyển người, ông luôn cố ý chọn những người tự chủ, có ý thức rõ rệt về động lực, những người mà sau khi đầu quân cho Patagonia, việc duy nhất ông cần làm là “để yên cho họ làm”.
Hết lòng hỗ trợ nhân viên
Ngoài việc cho phép nhân viên tự do sắp xếp lịch làm việc để đi lướt sóng, câu cá, một triết lý mà Chouinard cũng rất tâm đắc được chia sẻ trong cuốn sách “Hãy để người của tôi đi lướt sóng”, chính là chăm lo cho những nhân viên nữ đang làm mẹ. 70% nhân viên của Patagonia là nữ và họ tham gia cả vào những cấp bậc quản lý cao nhất như Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính. “Đơn giản là tôi không muốn để mất họ”, Chouinard chia sẻ.
Chính vì thế, công ty này nổi tiếng vì có nhiều chính sách hỗ trợ phụ nữ, bao gồm cả cung cấp dịch vụ trông trẻ chất lượng cao được trợ giá. Chouinard quan niệm chất lượng trông trẻ rất quan trọng, bởi từ khi sinh ra cho đến lúc 5 tuổi, trẻ sẽ học hỏi về thế giới nhiều hơn bất cứ giai đoạn nào khác trong đời. Vì thế, dù chi phí trông trẻ rất tốn kém, Chouinard vẫn coi đây là một sự đầu tư tốt.
“Trẻ em ở các nhà trẻ khác thường trốn sau váy mẹ khi gặp người lạ. Còn lũ trẻ ở đây sẵn sang ra bắt tay, chào hỏi bạn. Chúng tự tin hơn rất nhiều”.
Thậm chí ông còn cho xây dựng cả một phòng tập Yoga mở cửa cả ngày để bất cứ ai có nhu cầu tập luyện hay thư giãn đều được đáp ứng. Giám đốc tài chính Rose Marcario tiết lộ, những hỗ trợ của công ty khiến bà cảm thấy gắn bó với công việc hơn: “Công ty mang lại giá trị cho tôi, và tôi cũng mang lại giá trị cho công ty”. Khi có mặt ở văn phòng, Chouinard luôn ăn trưa với các nhân viên. Công ty cung cấp bữa trưa trợ giá theo thực đơn được bác sĩ tư vấn, rất tốt cho sức khỏe hàng ngày.
“Việc này không chỉ giúp nhân viên được ăn ngon, sạch, mà chúng tôi còn tạo ra một cộng đồng. Sự giao tiếp, kết nối là rất quan trọng”. Một lý do nữa: Các nữ nhân viên sẽ không phải chuẩn bị bữa trưa của họ và có thể dành thời gian đó cho gia đình.
Quản lý sau bàn giấy là dở nhất
Tất nhiên, Chouinard có cơ sở để hào phóng. Tình hình kinh doanh của công ty đang rất tốt và 2016 được cho là năm “tài chính tuyệt vời nhất từng có” của hãng. Thành công của Patagonia là minh chứng cho trực quan nhạy bén của Chouinard, một người không học hành bài bản về kinh doanh. Trên suốt hành trình của mình, ông luôn “cảm nhận” và dựa vào cảm nhận đó để ra quyết định.
“Nếu nảy ra một ý tưởng nào đó, tôi sẽ cố gắng cảm nhận về nó. Nếu cảm nhận tốt, tôi sẽ bước tiếp. Nếu cảm thấy không ổn, tôi sẽ lùi bước”.
Chia sẻ về triết lý quản lý, ông nói: “Những người quản lý chỉ biết ngồi sau bàn giấy là những người dở nhất. Cách quản lý duy nhất hiệu quả là đi vòng quanh và nói chuyện với mọi người”.
Yvon Chouinard sinh năm 1938 tại Lisbon (Áo) trong một gia đình thợ mộc gốc Pháp – Canada. Năm 7 tuổi, gia đình ông chuyển tới nam California, nơi ông làm quen và say mê môn leo núi. Trong suốt thời gian học phổ thông, Chouinard thường xuyên trốn học để leo núi. Với niềm đam mê leo núi, năm 19 tuổi, ông thành lập Công ty chuyên kinh doanh dụng cụ leo núi (Chouinard Inc) và đến năm 1970, công ty này trở thành doanh nghiệp cung cấp thiết bị leo núi lớn nhất tại Mỹ.
Năm 1973, Chouinard thành lập Patagonia, công ty chuyên kinh doanh trang phục thể thao, dã ngoại, ngoài trời. Doanh thu năm 2003 của công ty này lên tới 600 triệu USD, lãi 267 triệu USD. Tổng số nhân viên lên tới 1300 người và được mệnh danh là “Gucci của thời trang thể thao”.
Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp