Ở Việt Nam hiện nay, rất nhiều người nhầm lẫn về vai trò của lãnh đạo và quản lý, thậm chí không ít nhà lãnh đạo và quản lý cũng không hiểu rõ vấn đề này.
Là một doanh nhân, người sáng lập nên Thái Hà Book, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng bất kỳ ai đi làm cũng không nên lờ mờ hai chữ L, M. Theo ông, trên thế giới người ta phân biệt rõ ràng giữa Leader (nhà lãnh đạo) và Manager (nhà quản lý). Thế nhưng, ở Việt Nam hiện nay, rất nhiều người nhầm lẫn về vai trò của lãnh đạo và quản lý, thậm chí không ít nhà lãnh đạo và quản lý cũng không hiểu rõ vấn đề này.
Trắc nghiệm nhỏ về lãnh đạo và quản lý
Nếu bạn đang là nhà lãnh đạo hoặc nhà quản lý thì hãy thử tham gia vào bài trắc nghiệm nhỏ dưới đây để biết mình đã đúng với vị trí hiện tại chưa. Nếu bạn chỉ là nhân viên bình thường thì bài trắc nghiệm cũng sẽ giúp bạn biết mình có thiên hướng trở thành nhà lãnh đạo hay nhà quản lý không.
1. Cách sống của bạn:
(a) Thích hoạt động
(b) Thích bình an
2. Cá tính của bạn:
(a) Thiên về cô độc, thích phiêu lưu, không thích đơn điệu
(b) Thiên về quan hệ đông vui, nhiều bạn bè, không thích thay đổi, cẩn trọng
3. Cách tiếp cận để xử lý công việc hàng ngày:
(a) Tìm tòi, khám phá những cách làm mới
(b) Thực hiện những nhiệm vụ được giao
4. Khi suy nghĩ về hiện trạng của doanh nghiệp mình:
(a) Đưa ra và triển khai những ý tưởng mới
(b) Duy trì và củng cố hiện trạng
5. Sở thích của bạn:
(a) Ngang bướng, thích độc đáo, thiên về tấn công
(b) Thỏa hiệp, thích cái đẹp, thiên về phòng thủ
6. Hai câu hỏi thường sử dụng nhất là:
(a) Cái gì và tại sao?
(b) Như thế nào và khi nào?
7. Điều mà bạn để tâm nhất?
(a)Tầm nhìn về các giới hạn
(b) Điểm mấu chốt của vấn đề
8. Phần lớn thời gian tập trung để:
(a) Khơi dậy niềm tin của các cấp dưới
(b) Duy trì hệ thống và cấu trúc của doanh nghiệp
9. Phản ứng khi bị kích thích?
(a) Trở thành người chỉ huy tốt
(b) Luôn ở đúng vị trí của mình
10. Cách ra quyết định
(a) Trên cơ sở quan hệ nhiều khía cạnh, linh cảm cá nhân, thiên về lợi ích lâu dài
(b) Thỏa hiệp nhiều ý kiến, thiên về lợi ích trước mắt
Theo kết quả phỏng vấn này, nếu sự lựa chọn đa phần là phương án (a) thì bạn có tố chất của nhà lãnh đạo. Còn nếu lựa chọn (b) thì bạn sẽ thiên về làm quản lý.
Sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý
Theo quan sát của ông Hùng, nhà lãnh đạo thường phải vượt qua nhiều hoàn cảnh khó khăn, phức tạp trong khi nhà quản lý thường có cuộc sống êm ấm, đầy đủ. Làm lãnh đạo thường phải sống xa gia đình, nhưng làm quản lý thường được gần gũi người thân và có cuộc sống ổn định. Nếu người lãnh đạo thường chuyển đổi công việc, thích làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh cao thì người quản lý lại thích những công việc thường kỳ, ít cạnh tranh và xung đột.
Dẫn chứng quan điểm của một Phó chủ tịch phụ trách Marketing và Phát triển Kinh doanh, Tập đoàn Aerotel Medical Systems, ông Hùng cho rằng các nhà lãnh đạo thường phải mạo hiểm . Tuy nhiên, họ không phải quá liều lĩnh.
Các nhà lãnh đạo luôn nhìn nhận việc vấp phải khó khăn và phải vượt qua là bình thường. Khi gặp rủi ro, các nhà lãnh đạo thường bình thản vì họ luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để ứng phó và có sẵn phương án phòng ngừa.
Các nhà lãnh đạo luôn tìm kiếm những cơ hội và thậm chí sẵn sàng phá vỡ các quy luật để chinh phục mục tiêu của mình bằng mọi cách.
Về đời sống tinh thần, những nhà lãnh đạo thường thiên về nhân văn, có thể tự mình chơi piano, ghi ta, vẽ tranh, ca hát. Họ thích tự chơi hơn là xem người khác chơi. Trong khi đó, các nhà quản lý thiên về học thuật, thích đông vui, am hiểu nghệ thuật đương thời. Nếu các nhà lãnh đạo thích đọc tiểu thuyết, tìm hiểu về lịch sử, tôn giáo thì các nhà quản lý thích đọc báo thể thao, công an, các tác phẩm hiện đại.
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa lãnh đạo và quản lý là cách họ thúc đẩy công việc và quản lý nhân viên. Lãnh đạo chỉ quan tâm đến kết quả công việc, họ không cần biết bằng cách nào bạn đã làm được điều đó, trong khi làm việc như thế nào để hoàn thành công việc là trách nhiệm của nhà quản lý.
Các nhà lãnh đạo không chỉ giao việc mà điểm mấu chốt là họ phải biết truyền “lửa”, truyền cảm hứng cho người thừa hành. Họ thường chỉ rõ lợi ích của chiến lược, kế hoạch, phương án cho các cấp dưới. Họ có khả năng thuyết trình rất tốt, biết thuyết phục và cuốn hút những người xung quanh vào ý tưởng, kế hoạch của mình và động viên họ làm theo kế hoạch đó. Họ tạo ra niềm tin cho nhân viên bằng nhiều cách, trong đó có việc nâng cao uy tín của người khác. Các nhà lãnh đạo cũng luôn sẵn sàng nhận trách nhiệm và “chịu trận”, chịu nghe và lắng nghe mọi lời chỉ trích.
Các nhà quản lý có nhiệm vụ được giao rất rõ ràng, rành mạch. Họ được công ty trao quyền và họ thường biết phân quyền một cách hợp lý cho nhân viên cấp dưới. Các nhà quản lý thường xuyên trao đổi với các cấp quản lý khác. Họ lo triển khai việc được giao việc và kiểm tra xem công việc thực hiện như thế nào, có tốt hay không.
Phần nhiều các nhà quản lý là những người “đi làm thuê”. Họ được trả lương, thưởng xứng đáng để hoàn thành trách nhiệm được giao. Với nguồn nhân lực và nguồn vốn có sẵn, họ phải hoàn thành việc điều hành doanh nghiệp để công việc được suôn sẻ, việc sản xuất và kinh doanh đạt kết quả tốt. Những người làm quản lý cần có đức tính cẩn thận và tỉ mỉ, không thể làm việc chung chung, đại khái, hay chỉ tay năm ngón mà phải cụ thể và chi tiết.
Sau khi đã hiểu mình sẽ thuộc thiên hướng lãnh đạo hay quản lý, bạn sẽ dễ dàng phát huy thế mạnh để từ đó phát triển sự nghiệp của mình.
Theo Trí Thức Trẻ