Câu chuyệnKinh doanh
Vinasun gặp khó với Uber và Grab
Vinasun đang phải tăng mức chiết khấu và ưu đãi cho các tài xế nhằm giữ chân thay vì chuyển sang làm việc cho Uber và Grab.
Với sự xâm nhập mạnh mẽ từ Uber và Grab kể từ 2014 đã tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của những công ty taxi truyền thống và Vinasun cũng không phải ngoại lệ. Theo đánh giá của các công ty chứng khoán, lợi nhuận của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, Mã CK: VNS) năm 2016 sẽ giảm lần đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng nóng, trong khi tốc độ tăng trưởng doanh thu sẽ thu hẹp dưới 5%.
Trong quý III, Vinasun đạt doanh thu 1.184 tỷ đồng, tăng gần 6% cùng kỳ nhưng lợi nhuận lại giảm 6% xuống 92 tỷ đồng. Trong đó các khoản chi phí khấu hao, tài chính và bán hàng đều tăng từ 12 – 15% cùng kỳ, tốc độ gia tăng đều đặn trong thời gian qua.
Trong một báo cáo phân tích mới công bố, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, để cạnh tranh với Uber và Grab, Vinasun đã phải cắt giảm biên lợi nhuận để duy trì lực lượng tài xế và thị phần, trong đó công ty có khả năng phải tăng mức chiết khấu và các ưu đãi để giữ chân tài xế.
Thực tế, chi phí cho nhân viên của hãng taxi này trong năm 2015 đã tăng gần 30% so với năm 2014 lên 2.155 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, con số này đạt 1.228 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Đây là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận từ hoạt động của Vinasun giảm gần 12%, mặc dù doanh thu tăng trưởng ở mức 8,3%.
Tuy vậy, theo nhóm phân tích của Chứng khoán Bản Việt, mặc dù chịu sự cạnh tranh nhưng Vinasun vẫn duy trì được phân khúc khách hàng truyền thống là các doanh nghiệp và sảnh đón khách. Ngoài ra, nhờ lợi thế gia tăng độ phủ và các sảnh đón, hãng taxi này sẽ cung cấp các dịch vụ di chuyển xa mà những hãng như Uber hay Grab khó có thể cạnh tranh được do mức hoa hồng không đủ hấp dẫn.
Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2015, trước câu hỏi của các cổ đông về chiến lược cạnh tranh với Uber và Grab, Hội đồng quản trị Vinasun khi đó cho biết sẽ tung ra ứng dụng phần mềm gọi xe dành cho cả điện thoại thông minh lẫn thông thường. Chiến lược cạnh tranh với Uber và Grab của Vinasun được thực hiện trên phương diện được coi là ưu thế của những hãng vận chuyển hành khách này. Kỳ vọng của ban lãnh đạo Vinasun vào ứng dụng sẽ giúp tăng doanh số tăng trưởng mạnh.
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhóm phân tích thuộc Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc áp dụng Vinasun App cùng với vận hành dòng xe Vcar đã trở thành một trong số nguyên nhân khiến chi phí của Viansun tăng mạnh trong thời gian qua.
Nhóm phân tích của Chứng khoán Rồng Việt cũng đánh giá, khả năng tăng trưởng của Vinasun sẽ chậm hơn tăng trưởng của ngành trong dài hạn hoặc chỉ có thể cố gắng duy trì lợi nhuận. Trong khi đó, để bảo vệ “miếng bánh” của mình, những doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ phải tiêu tốn nhiều chi phí hơn hoặc xác lập mạnh mẽ ranh giới của phân khúc muốn chiếm giữ.
Theo VnExpress