Có rất nhiều nhân tố khách quan và chủ quan góp phần mang lại cho bạn một cuốc sống thành đạt và hành phúc. Tuy nhiên, để đạt được những thành quả nhất định thì bạn phải đầu tư thời gian, đổ mồ hôi và sự kiên trì để học hỏi những kỹ năng sống cần thiết.
Có rất nhiều nhân tố khách quan và chủ quan góp phần mang lại cho bạn một cuốc sống thành đạt và hành phúc. Tuy nhiên, để đạt được những thành quả nhất định thì bạn phải đầu tư thời gian, đổ mồ hôi và sự kiên trì để học hỏi những kỹ năng sống cần thiết.
Vậy, “những kỹ năng nào hữu ích nhất và khó học hỏi nhất trong cuộc sống?” – câu hỏi được đặt ra trên trang Quora đã nhận được rất nhiều ý kiến từ bạn đọc. Bài viết này xin được trích lại 16 kỹ năng sống quan trọng được lựa chọn nhiều nhất bởi các thành viên trang web dịch vụ hỏi và đáp này.
Sự thấu cảm hay đồng cảm
“Bạn có thể không phải là cá nhân kỷ luật nhất, sáng giá nhất và giàu có nhất trên Thế giới, nhưng nếu bạn không biết quan tâm hay đồng cảm với mọi người thì bạn chẳng khác gì một kẻ rối loại nhân cách chống Xã hội (sociopath)”, một độc giả tên Kamia Taylor chia sẻ.
Còn Jane Wurdwand – một chủ doanh nghiệp thì cho rằng, sự đồng cảm là khả năng cơ bản của con người mà kinh doanh hiện đại dễ dàng thề bỏ hay chối bỏ. “Sự đồng cảm – khả năng cảm nhận cảm xúc của người khác – là nhân tố làm nên những người kinh doanh và người làm dịch vụ tuyệt vời. Sự đồng cảm trong tinh thần đồng đội là động lực thúc đẩy mỗi người nỗ lực nhiều hơn. Sự đồng cảm giúp các nhân viên vượt qua sự lãnh cảm để làm những điều lớn hơn, bởi họ cảm thấy trong cuộc sống này, có nhiều điều còn quan trọng hơn những tờ ngân phiếu”.
Làm chủ giấc ngủ của bạn
Có rất nhiều “phương pháp” xung quanh giấc ngủ nhưng không phải ai cũng có đủ kiên trì để làm theo. Bất kể bạn chọn phương pháp nào thì việc thiết lập một nghi thức nào đó có thể mang lại bạn có những đêm yên tĩnh. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, kiên trì làm theo một thời gian biểu nhất định cho giấc ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn, dễ thức dậy hơn và ngủ ngon giấc hơn.
Quản lí thời gian của bạn
Quản lí thời gian hiệu quả là một trong những kỹ năng được đánh giá cao nhất bởi các nhà tuyển dụng. Không có một công thức nhất định về quản lí thời gian cho tất cả mọi người, vậy nên bạn phải tự tìm ra phương pháp riêng cho mình và cố gắng kiên trì thực hiện.
Độc giả có tên Alina Grzegorzewska viết: “Điều cần học hỏi khó khăn nhất với tôi đó là lập kế hoạch như thế nào?”. Điều quan trọng là “phải làm sao để lập thời gian biểu hợp lí cho danh sách những việc cần làm để có thể hoàn thành được những nhiệm vụ ấy đúng theo thời gian đã định”
Yêu cầu được giúp đỡ
Độc giả Louise Christy chia sẻ: “Có lần tôi được nghe một câu nói trong một cuộc phỏng vấn : “Anh/chị sẽ không thể nhận được vị trí này nếu không biết yêu cầu được giúp đỡ khi cần thiết. Tất nhiên, tôi đã nói rằng tôi có thể. Sau đó, tôi được biết rằng nhân viên từng đảm nhận vị trí mà tôi ứng tuyển đã thất bại vì anh ta được giao một nhiệm vụ quá tầm nhưng không hề yêu cầu được trợ giúp”.
Cô cũng giải thích rằng, việc bạn hiểu được khi nào mình cần được giúp đỡ và yêu cầu được giúp đỡ là hai điều “khó học” một cách đáng ngạc nhiên vì không ai lại muốn mình bị coi là yếu đuối và thiếu năng lực cả.
Một nghiên cứu mới đây của trường Kinh doanh Harvard cho rằng việc nhận biết thời điểm cần được trợ giúp và hành động yêu cầu được giúp đỡ thực ra lại chứng tỏ rằng bạn là người có khả năng hơn thay vì thiếu năng lực. Theo các tác giả của nghiên cứu, khi bạn hỏi xin lời khuyên từ ai đó cũng có nghĩa rằng bạn xác định hay công nhận khả năng và chuyên môn của họ – điều giúp bạn thậm chí có cơ hội để chiến thắng họ”. Trong trường hợp này, không thể phủ nhận rằng “biết mình, biết ta, trăm trận trăm thắng”!
Tự nói chuyện với bản thân một cách tích cực
“Việc người khác nghĩ gì về bạn không thành vấn đề, mà quan trọng là điều bạn nghĩ về bản thân mình. Để làm được điều đó thì cần phải có thời gian để gây dựng sự tự tin và tin tưởng vào bản thân ngay cả khi chẳng ai tin bạn cả”, một độc giả tên Shobhit Singhal viết.
Mặt trái của việc tự nói chuyện với bản thân một cách tích cực (posivite self-talk) là tự nói với bản thân theo hướng tiêu cực – điều khiến bạn giảm dần sự tự tin vào chính bản thân mình, bà Betsy Myers, Giám đốc sáng lập Trung tâm Phụ nữ và Kinh doanh tại trường Đại học Bentley giải thích.
Kiên định
Chia sẻ về chủ đề này, độc giả Khaleel Syed viết: “Cho dù bạn đang cố gắng tập theo phương pháp thể dục mới, ôn thi vào trường Luật hay thực hiện một dự án quan trọng thì kiên định là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bạn. Chúng ta thường dừng việc nỗ lực lại khi đã đạt được một đỉnh cao nào đó mà quên rằng để duy trì được những đỉnh cao ấy, chúng ta phải làm việc chăm chỉ hơn nữa và kiên định hơn nữa”.
Hãy lo việc của mình
“Phải mất nhiều năm để học và làm chủ được điều này”, độc giả Aarushi Sharma viết. Cô cho rằng, việc dính mũi vào chuyện của người khác chẳng những không có lợi mà còn lãng phí thời gian và các nguồn lực nữa : “Bạn không có quyền tự ý can thiệp hay ý kiến về vấn đề của người khác khi họ không nhờ đến bạn”.
Lắng nghe
Độc giả Richard Careaga cho rằng, biết lắng nghe cũng quan trọng như biết im lặng đúng lúc vậy.
Nữ tác giả Nicole Lipkin của cuốn sách What Keeps Leaders Up At Night cũng từng chia sẻ với Business Insider rằng : “Hầu hết chúng ta đều cảm thấy choáng ngợp hay bị phân tâm ở nơi làm việc – tin nhắn báo, chuông điện thoại reo… Ý tôi là, bộ não của chúng ta chỉ có thể chịu đựng được một lượng thông tin nào đó” nên có một mẹo nhỏ để chúng ta có thể lắng nghe một cách chủ động là nhắc lại những gì vừa mới nghe từ người khác theo cách nói riêng của mình. Điều ấy không có nghĩa rằng bạn là một chú “vẹt” mà là bạn đã cố gắng lắng nghe để hiểu những gì họ nói.
Biết im lặng đúng lúc
Biết im lặng khi đang bị kích động là một trong những kỹ năng đáng giá và khó khăn nhất mà mỗi chúng ta cần học tập và thực hiện.
“Bạn không thể cứ than vãn chuyện người khác khi mà chúng chẳng có vẻ gì phù hợp với bạn cả. Đôi khi hãy biết im lặng”, độc giả Roshna Nazir viết.
Nhiều trường hợp im lặng chính là vàng, là giải pháp tốt nhất. Ví dụ như : “Khi đang giận dữ, rối loạn, bị kích động hay bực tức về vấn đề gì, chúng ta thường hay buột miệng nói ra bất cứ điều gì và bất cứ suy nghĩ gì chợt hiện trong tâm trí. Rồi sau đó, chúng ta lại hối hận”, độc giả Anwesha Jana chia sẻ.
Đừng ngồi lê đôi mách
Độc giả Jason T Widjaja cho rằng “Điều quan trọng nhất trong cuộc sống đối với tôi là những mối quan hệ. Điều quan trọng nhất trong việc xây dựng và gìn giữ các mối quan hệ ấy chính là sự tin tưởng”. Và cách dễ dàng nhất làm mất lòng tin của ai đó là ngồi lê đối mách sau lưng họ. Học cách không buôn chuyện thực sự rất khó bởi điều đó cũng có nghĩa rằng bạn đã bỏ lỡ nhiều cuộc đối thoại quan trọng, giữ khoảng cách với những người có sức ảnh hưởng và thật khó khi phải từ chối ai đó rằng: Xin lỗi phải ngắt lời anh nhưng tôi thực sự không cần biết điều đó đâu, chúng ta có thể nói về chuyện khác được không?”.
Sống với phút giây hiện tại
Theo nhà nghiên cứu về hạnh phúc Matt Killingsworth, chúng ta thường có xu hướng không sống tốt với phút giây hiện tại. 47% thời gian, chúng ta nghĩ về những việc khác hơn là tập trung vào thứ đang làm. Và điều đó làm tổn thương hạnh phúc của chúng ta. Vì vậy, nếu chúng ta tập trung vào giây phút hiện tại và nỗ lực hết mình mỗi phút giây hiện tại thì thành quả tốt đẹp cũng sẽ tự nó hoàn thành trách nhiệm đối với bạn.
Làm chủ những suy nghĩ của mình
Để làm những điều bạn mong muốn và hoàn thành kết quả như mong đợi, bạn cần phải có ý thức định hướng những suy nghĩ của mình, độc giả Mark Givert chia sẻ. “Thử thách là ở chỗ chúng ta là sản phẩm của những trải nghiệm trong quá khứ và tất cả những suy nghĩ của chúng ta là kết quả của những trải nghiệm ấy. Mà quá khứ thì đâu có ngang bằng với tương lai.”
Học một ngôn ngữ mới
Viêc học thêm một ngoại ngữ không chỉ mở ra cho bạn những trải nghiệm mới, những cuộc trò chuyện mới, người bạn mới mà còn có thể mang lại cho bạn những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.
Chia sẻ những trải nghiệm của mình về lợi ích từ việc học một ngoại ngữ mới, nhà sáng lập người Hungary và CEO của trang Metaphor English blog viết : “Chinh phục được tiếng Anh là một món quà thực sự có ý nghĩa trong cuộc đời tôi. Tôi đã tiếp thu được một tư duy mới, những cảm xúc mới và cách suy nghĩ mới”.
Chinh phục nỗi sợ lên tiếng trước đám đông
Lên tiếng trước đám đông có thể rất đáng sợ với nhiều người. Ngay cả ông trùm kinh doanh Warren Buffett cũng phải thú nhận rằng ông từng có lần sợ nói trước công chúng đến nỗi ông không thể nói lên lời. Để chinh phục nỗi sợ đó, nhà tỉ phú người Mỹ đã phải nhiều lần thực hành rất nhiều bài diễn thuyết trước các bạn cùng khóa học diễn thuyết Dale Carnegie. Ông còn chia sẻ : “Một số chỉ là thực hành thôi – chỉ cần bắt tay thực hành và thực hành. Và nó đã có hiệu quả. Đó là thành tựu quan trọng nhất mà tôi có được”
Thành thật với người khác
Trung thực tuyệt đối với người khác nghe có thể quá lí tưởng và cũng quá khó để thực hiện, nhưng nếu bạn không có điều gì tốt đẹp để nói với ai đó không có nghĩa là bạn không nên thật lòng với họ.
Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Tác nghiệp của Facebook được coi là người khởi xướng cho sự quan điểm thẳng thắn với nhân viên (radical candour), hay phản hồi mang lại từ việc quan tâm đến mọi người và sẵn sàng góp ý thẳng thắn dù điều đó có làm họ thấy bực mình hay tức giận. Trong trường hợp này, sự thẳng thắn góp phần giúp cho mỗi người tự rút kinh nghiệp để hoàn thiện bản thân và cải thiện hiệu quả trong công việc.
Trung thực với bản thân
“Thừa nhận bản thân mắc sai lầm có lẽ là điều khó khăn nhất”, độc giả Vishal Katyal viết trên Quora. Các CEOs của những công ty lớn cũng thừa nhận mình mắc sai lầm, vậy nên không có cớ gì mà chúng ta lại không thừa nhận điểm yếu hay sai lầm để cải thiện bản thân mình.
Tổng giám đốc hãng IBM, Ginni Rometty từng chia sẻ với tạp chí Forbes rằng : “Với tôi sai lầm tồi tệ nhất chính là khi bạn không học từ lỗi lầm của chính mình. Không có tội lỗi nào lớn hơn việc không học từ chính nó.”
Theo Trí Thức Trẻ