Làm việc từ xa ngày nay không còn là một hình thức quá mới mẻ nhưng nó chưa thật sự mang đến cảm giác an toàn cho các nhà quản lý. Làm thế nào để người quản lý từ xa biết được nhân viên của họ đang làm việc? Và làm thế nào nhân viên từ xa có thể cho sếp thấy rằng họ đang hoàn thành công việc?
Tuy nhiên vấn đề nào cũng có hai mặt, bên cạnh những bất ổn dĩ nhiên cũng tồn tại rất nhiều cơ hội. Làm việc từ xa khi được xây dựng và quản lý thành công, có thể được coi là cơ hội để tổ chức xây dựng lòng tin và tăng năng suất làm việc của doanh nghiệp, sẽ có những công việc không phù hợp để làm từ xa cũng như đòi hỏi người lao động sản xuất trực tiếp. Nhưng mặt khác, một số công việc có khả năng linh hoạt để có thể thực hiện tốt ở nhiều nơi khác nhau. Dưới đây là 4 nhân tố chính khi tổ chức làm việc từ xa:
1. Bồi dưỡng niềm tin
Niềm tin có tính chất hai chiều, muốn nhân viên tin cậy bạn thì trước hết bạn hãy đặt niềm tin vào họ. Vậy làm thế nào để nhân viên thấy bạn tin tưởng họ? Hãy giao nhân viên các dự án quan trọng, khuyến khích họ đưa ra các sáng kiến mới hoặc cho họ cơ hội làm việc từ xa nếu có thể để chứng minh rằng bạn tin tưởng vào sự tự giác và năng lực của họ dù ở trong hoặc ngoài văn phòng. Lãnh đạo không chỉ là việc bạn hoàn thành công việc của một người sếp mà còn là giúp nhân viên của bạn trở thành người giỏi nhất có thể.
2. Kế hoạch cụ thể và bám sát todolist.
Dù làm việc từ xa hay làm việc ở gần cũng cần cụ thể kế hoạch, công việc, người thực hiện, thời gian hoàn thành. Nhưng với mô hình làm việc từ xa thì việc này càng cần chi tiết hơn hơn bằng văn bản hay phần mềm. Kế hoạch và công việc trực quan nhờ công nghệ thông tin sẽ giúp nhóm trở nên mạnh mẽ hơn, hiểu ý hơn dù bất kể họ đang ở nơi nào.
3. Tập trung quản lý công việc, không quản lý thời gian
Mỗi người mỗi nhân sự đều có một khoảng thời gian làm việc hiệu quả khác nhau, kết quả là chỉ số đáng tin cậy nhất đối với làm việc từ xa. Đánh giá tổng thể chỉ có thể dựa trên các kết quả mà nhân viên thực hiện được, vậy nên cần đặt mục tiêu và đề ra yêu cầu một cách rõ ràng nhất. Việc quản lý điều hành cần phải có kỹ năng quản lý công việc, chia nhỏ chi tiết công việc cụ thể, việc gì, ai làm, thời gian nào hoàn thành và kiểm tra đôn đốc để giúp đội nhóm hoàn thành công việc đúng tiến độ.
4. Phần mềm quản lý làm việc nhóm.
Nói đến xây dựng nhóm làm việc từ xa thì không thể không nói đến ứng dụng quản lý kế hoạch công việc nhóm. Với việc phát triển internet của điện thoại thông minh thì việc ứng dụng công nghệ vào trong quản lý điều hành công việc thuận lợi hơn rất nhiều, phần mềm cho phép chúng ta lập kế hoạch, giao việc cho nhân viên, trao đổi tương tác nhắc nhở làm việc đúng hẹn.
Tại Việt Nam, myxteam sẽ phù hợp cho văn hoá quản trị của người Việt, myXteam có đầy đủ những tính năng cho chúng ta lập kế hoạch, mời các thành viên vào tham gia thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên, phần mềm sẽ giúp người quản lý và nhân viên kết nối làm việc trên một nền tảng thống nhất; myXteam ghi nhớ, lưu trữ, nhắc nhở công việc cho từng thành viên tham gia; phần mềm myXteam giúp nhóm thống nhất thông tin, không còn tình trạng lạc trôi khi làm việc nhóm. Sự đồng bộ hóa trên nhiều thiết bị IOS, Android giúp nhóm linh hoạt trao đổi thông tin làm việc dù ở bất kể nơi nào. Đặc biệt tích hợp chat để trao đổi công việc, không còn lạc trôi thông tin.
MyXteam mang đến một phương thức làm việc nhóm hiện đại.
Hiện tại myXteam tặng 1 năm sử dụng miễn phí – cùng doanh nghiệp
vượt qua đại dịch – với mã sử dụng khi đăng ký là ( NORONA )
Link đăng ký tại đây: www.myxteam.vn