Góc nhìnQuản trị

6 đặc điểm khiến phụ nữ trở nên không thể thay thế

Trong môi trường làm việc hiện đại, một số điểm đặc thù sẽ giúp phụ nữ có nhiều lợi thế hơn nam giới, Sallie Krawcheck – một trong những phụ nữ quyền lực nhất Phố Wall, đồng sáng lập và CEO Hãng tư vấn đầu tư Ellevest, cựu CEO của Smith Barney, cựu CFO và CEO bộ phận Quản lý tài sản của Citigroup – nhận định.

“Chúng ta đang đứng tại một bước ngoặt lớn tạo nên sự thay đổi về vai trò của phụ nữ trong công việc. Vai trò này đang thay đổi vì thế giới kinh doanh đang thay đổi”, Sallie Krawcheck viết trong cuốn Own It: The Power of Women at Work (tạm dịch: Sức mạnh của phụ nữ trong công việc).

Theo Sallie Krawcheck, những công ty công nhận và trao quyền cho phụ nữ sẽ hoạt động hiệu quả hơn những công ty khác. Và điều đó sẽ thúc đẩy các công ty khác làm điều tương tự: tin tưởng và đề bạt phụ nữ vào các vị trí quản lý cấp cao.

“Những doanh nghiệp vẫn tiếp tục áp dụng phương thức hoạt động như những năm 1980 sẽ tự gây bất lợi cho mình vì nữ nhân viên của họ sẽ ra đi và đến làm việc cho các đối thủ hoặc họ sẽ kinh doanh riêng”, bà dẫn chứng.

Và đây chính xác là điều Sallie Krawcheck đã làm. Sau khi bỏ ra 3 thập kỷ đầu tiên trong sự nghiệp để làm việc tại Phố Wall, Krawcheck đã đồng sáng lập Ellevest – một nền tảng đầu tư kỹ thuật số dành cho phụ nữ – nhằm thu hẹp khoảng cách về giới trong lĩnh vực đầu tư.

Bìa cuốn sách Own It: The Power of Women at Work của Sallie Ellevest

Sallie Ellevest cho rằng, 6 đặc điểm mà phụ nữ thường sở hữu dưới đây sẽ giúp họ trở nên khác biệt và nhanh chóng thành những nhà lãnh đạo trong tương lai:

1. Nhạy cảm với rủi ro

“Tính đồng nhất” của Phố Wall chính là một trong những nguyên nhân gây ra cuộc suy thoái kinh tế vào năm 2008. Khi mọi người suy nghĩ giống nhau, họ sẽ hành động như nhau, và điều này gây ra sự tự tin thái quá.

Phụ nữ luôn biết cách tăng cường tính đa dạng trong các cuộc trò chuyện. Và trong một môi trường kinh doanh thay đổi chóng mặt như hiện nay, một suy nghĩ khác biệt, một quan điểm thận trọng chính là điều cần thiết.

2. Tư duy hiệu quả về một bức tranh lớn

Trong những tình huống phức tạp, nam giới thường dễ bị quá tải. Trong khi đó, phụ nữ có khả năng đảm đương nhiều phần việc cùng lúc tốt hơn.

Đối mặt với những tình huống phức tạp bằng cách không cố gắng tách bạch chúng thành 2 màu trắng – đen rõ ràng, phụ nữ có xu hướng phân tích tốt các vấn đề có “màu xám”.

3. Quan hệ xã hội tốt

Phụ nữ thường có chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) cao hơn đàn ông, nghĩa là họ có khả năng xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt hơn. Điều này còn giúp họ làm việc hiệu quả với người khác và với tập thể.

Khi thị trường việc làm được dự đoán rằng robot sẽ thay thế con người làm những phần việc giản đơn, không đòi hỏi nhiều kỹ năng, phụ nữ khó bị thay thế bởi sở hữu ưu thế tận dụng tốt trí tuệ cảm xúc. Chẳng hạn, không có bất kỳ robot hay thuật toán nào có thể thay thế được một số công việc như: nhà quản lý, nhà tâm lý hoặc nhân viên xã hội, bác sĩ hoặc y tá, nhà tư vấn, giáo viên tiểu học…, bởi vì những công việc này đòi hỏi những tố chất rất “người”.

4. Biết cách suy nghĩ đường dài

Khi còn làm việc ở Phố Wall, tôi nhận thấy các đồng nghiệp nam thường có xu hướng bị ám ảnh bởi trách nhiệm phải cung cấp kết quả kinh doanh ấn tượng cho cổ đông vào mỗi quý. Kết quả là, mục đích họ nhắm đến là những “phần thưởng” trong ngắn hạn chứ không phải sự tăng trưởng bền vững dài hạn.

Phụ nữ lại có khuynh hướng suy nghĩ dài hạn về sự nghiệp của mình. Vì vậy, trong khi đàn ông thường cố gắng để được thăng tiến càng sớm càng tốt thì phụ nữ lại thường mất nhiều thời gian hơn nhưng lại gắn bó với công việc lâu hơn.

5. Luôn học hỏi

Trong bối cảnh công nghệ đang định hướng sự thay đổi chóng mặt tại nơi làm việc, tư duy học tập suốt đời, khả năng thích nghi với sự thay đổi và tiếp thu hiệu quả những kỹ năng mới giúp phụ nữ có một lợi thế khác biệt so với các đồng nghiệp nam.

6. Quan tâm đúng mức đến tiền bạc

Một khi đã kiếm đủ tiền để có một cuộc sống thoải mái, phụ nữ sẽ tìm cách để chuyên nghiệp hóa bản thân. Họ có xu hướng muốn cảm thấy công việc mình đang làm là một điều gì đó có mục đích rõ ràng.

Một phụ nữ được trả công chính đáng và được đối xử tốt sẽ cống hiến nhiều cho công ty. Còn một phụ nữ vừa có những điều này vừa có cảm giác công việc mình đang làm có giá trị và tạo ra sự khác biệt cho thế giới, cô ấy sẽ trở thành một “chiến binh” thực sự.

BÍCH TRÂM (theo CNBC)

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close