Đôi khi bí quyết thành công chỉ đơn giản nằm ở những người bạn quen biết. Đó là lý do bạn cần biết cách xây dựng mối quan hệ thật hiệu quả.
Xây dựng mạng lưới quan hệ không phải chỉ thể hiện ở việc đưa và nhận danh thiếp (card visit), mà còn ở việc kết nối và thiết lập nên những lợi ích cho các bên.
Dưới đây là những bí quyết thành công thông qua việc xây dựng và phát triển một mạng lưới các mối quan hệ chất lượng và bền vững:
1. Hỏi xin lời giới thiệu
“Nơi tốt nhất để bắt đầu xây dựng một mạng lưới mối quan hệ chất lượng không ở đâu xa, đó chính là ở những người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Hãy hỏi họ thông tin về những người mà họ nghĩ rằng bạn nên quen biết”, theo Randall S. Hansen – cựu CEO của Quintessential Careers.
Hansen cho biết thêm rằng, các mối quan hệ thuộc dạng “bạn của một người bạn” có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ và thường dễ mang lại thành công. “Tôi nên nói chuyện với ai nữa?” là một câu hỏi hay mà bạn nên đặt ra khi muốn tìm kiếm một lời giới thiệu để làm quen với một mối quan hệ mới.
Hãy đảm bảo bạn là một người uy tín, tạo ấn tượng tốt. Và khi đã có được mối quan hệ mới, lưu ý đừng khiến người đã giới thiệu bạn cảm thấy thất vọng. Chỉ khi đó, những mối quan hệ xung quanh bạn mới luôn sẵn sàng giới thiệu bạn cho người khác.
2. Chú trọng đến những cộng đồng gần gũi, có liên quan đến lĩnh vực của mình
Bạn luôn có nhiều cơ hội để tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng những người thân cận mình. Dù là tại các công ty/tổ chức hoặc tại các hội nghị, hội thảo, việc kết nối với những người có tầm ảnh hưởng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là cách hiệu quả để có một mạng lưới những mối quan hệ chất lượng.
Bên cạnh việc tham gia vào các sự kiện kết nối (networking), bạn cũng có thể tìm kiếm những doanh nghiệp khác có khả năng hợp tác với doanh nghiệp mình về sau. Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu một cửa hàng trang sức trực tuyến thì nên tìm kiếm các doanh nghiệp trong lĩnh vực có liên quan đến tổ chức tiệc cưới để hợp tác cùng.
3. Lên kế hoạch từ trước
Tương tự như khi đi thuyết trình về doanh nghiệp mình cho nhà đầu tư hoặc khách hàng tiềm năng, bạn sẽ phải thực hiện nhiều nghiên cứu và phát triển một kế hoạch hành động, việc xây dựng mạng lưới các mối quan hệ cũng vậy.
Miranda Marquit – nhà báo tài chính, thành viên website chuyên về tài chính cá nhân Smart Money Squad – gợi ý “một người nên biết rõ mục đích của mình” bằng cách đặt những câu hỏi như:
– Tôi hy vọng đạt được điều gì?
– Tôi có muốn xác định khách hàng tiềm năng?
– Tôi có kỳ vọng tìm thấy một đối tác cho dự án kế tiếp?
Nếu bạn tham gia các sự kiện chỉ nhằm mục đích lấy về thật nhiều card visit, mạng lưới các mối quan hệ của bạn sẽ bị phá hủy nhanh chóng. Bởi vì sau khi trở về nhà từ sự kiện, bạn có thể sẽ đánh mất tất cả những chiếc card đã ‘sưu tầm’ được, hoặc bạn sẽ quyết định rằng mình không muốn duy trì quan hệ với bất kỳ người nào.
Trong một bài viết về những cách xây dựng mối quan hệ khi tham dự sự kiện, doanh nhân John Rampton chia sẻ một bí quyết “đắc địa”, đó là nghiên cứu về những người tham dự chủ chốt trước khi đến một sự kiện và tìm hiểu những thông tin sơ lược về họ để tìm ra những sự kết nối chung.
4. Tạo ấn tượng khó quên
Mỗi ngày bạn cộng thêm được bao nhiêu người vào mạng lưới các mối quan hệ của mình? Quan trọng hơn, có bao nhiêu người thực sự tạo ấn tượng lâu dài cho bạn? Những người để lại ấn tượng lâu dài đó với bạn dĩ nhiên đã làm được điều gì đó khác biệt với đám đông. Nhưng làm thế nào để bạn cũng làm được như vậy?
Một cách để trở nên đáng nhớ là có danh thiếp thật độc đáo, một câu khẩu hiệu gì đó thật hay, hoặc cách ăn mặc nổi bật, ví dụ như diện một chiếc cà vạt màu cam rực rỡ.
Jamie Kravitz – cây bút của Business Insider gợi ý một số bí kíp sau:
– Định hướng mỗi cuộc trò chuyện với một mục đích cụ thể
– Tìm kiếm những khoảnh khắc “Tôi cũng cảm thấy như vậy”
– Tận dụng “giá trị gia tăng”, khiến mình trở nên có giá trị đối với ai đó bằng cách tự hỏi “Làm thế nào tôi có thể giúp đỡ người này?”
– Tham gia vào các sự kiện thế mạnh của mình để tỏa sáng, đồng thời thực hành liên tục trong những môi trường không phải thế mạnh của mình.
Đừng làm phiền những mối quan hệ với tần suất liên tục mỗi ngày, vì họ cũng là những người bận rộn, nhưng vẫn nên duy trì sự kết nối với họ ở một mức độ nhất định để bạn luôn “tươi mới” trong tâm trí họ.
5. Cư xử trên các phương tiện truyền thông xã hội theo cách tôn trọng như ngoài đời
Các nền tảng mạng xã hội như Twitter và LinkedIn là những nơi tuyệt vời để bắt đầu kết nối và xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ chất lượng. Tuy nhiên, chúng chỉ phát huy tác dụng khi bạn cư xử trên các nền tảng này với một mức độ tôn trọng ngang ngửa với cách bạn làm tại các sự kiện kết nối ngoài đời.
Trên một bài viết trên Business Insider, chuyên gia nghề nghiệp Blair Decembrele đề xuất 3 bí kíp để tối đa hóa sự hiện diện trên mạng xã hội:
– Sử dụng hình ảnh phù hợp: Hãy đảm bảo hình ảnh của bạn trông chuyên nghiệp và phù hợp với lĩnh vực mình hoạt động. Trừ khi bạn là một bác sĩ thú y, tránh sử dụng một bức ảnh chụp với thú cưng, dù nó đẹp đến mức nào.
– Đầu tư cho phần thông tin tóm tắt về bản thân: Phần thông tin tóm tắt phải thể hiện được chuyên môn của bạn và nêu bật được những điều bạn đang làm. Chẳng hạn như những động lực thúc đẩy bạn, điều bạn đam mê nhất và những mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
– Thể hiện tất cả kinh nghiệm mình sở hữu: Bạn cũng có thể chia sẻ về những hoạt động tình nguyện mình từng tham gia như một cách để thể hiện giá trị bản thân đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng (cần lưu ý rằng có hơn 40% nhà tuyển dụng xem các hoạt động thiện nguyện có giá trị ngang bằng với kinh nghiệm chuyên môn).
6. Trở nên hữu ích
Adrian Granzella Larssen – biên tập viên của The Muse viết rằng “cách tuyệt vời để có một mối quan hệ lâu dài là trở nên hữu ích nếu bạn có thể”.
“Khi tôi đưa ra một lời tư vấn hoặc giới thiệu cho ai đó một mối quan hệ mới, họ đều rất vui mừng, vui nhiều hơn tôi tưởng tượng. Họ sẽ không chỉ cảm thấy biết ơn, mà còn có xu hướng sẽ duy trì mối quan hệ với chúng ta lâu dài nếu họ biết chúng ta là một mối quan hệ có ích”, Larssen dẫn chứng cụ thể.
7. Tận hưởng niềm vui và học hỏi điều mới tại các sự kiện
Đừng nghĩ rằng việc tham gia vào một sự kiện chỉ nhằm mục đích thiết lập mạng lưới các mối quan hệ. Sam DeBrule – nhà đồng sáng lập ứng dụng Journal thậm chí thừa nhận trong một bài viết rằng, các sự kiện kết nối có thể rất buồn tẻ.
“Nếu bạn tham gia các sự kiện này chỉ nhằm mục đích lấy về thật nhiều card visit, mạng lưới các mối quan hệ của bạn sẽ bị phá hủy nhanh chóng. Bởi vì sau khi trở về nhà từ sự kiện, bạn có thể sẽ đánh mất tất cả những chiếc card đã ‘sưu tầm’ được, hoặc bạn sẽ quyết định rằng mình không muốn duy trì quan hệ với bất kỳ người nào. Thay vào đó, hãy đến các sự kiện này để tận hưởng niềm vui và học hỏi điều gì đó mới mẻ. Nhờ đó, bạn sẽ không có cảm giác không thoải mái, bạn sẽ là chính mình và sẽ gặp gỡ những người có cùng mối quan tâm. Đó là lúc bạn có được những sự kết nối thực sự, và chúng sẽ có xu hướng được duy trì lâu dài”, theo Sam DeBrule.
BÍCH TRÂM