Chọn địa điểm, mặt bằng là vấn đề cực kỳ quan trọng, quyết định công việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hay khó khăn sau này.
Dưới đây là 7 điều bạn cần thận trọng xem xét những vấn đề dưới đây trước khi lựa chọn địa điểm kinh doanh để mở cửa hàng, nhà hàng hay quán cafe…
1. Cách thức hoạt động
Vị trí của bạn nên phù hợp với phong cách, cách thức hoạt động nhà hàng của bạn: một cửa hàng truyền thống, một kios (hoặc gian hàng) tại một trung tâm mua sắm lớn hay một xe đẩy hàng mà bạn có thể di chuyển đến các địa điểm khác nhau?
2. Nhân khẩu học (thống kê liên quan đến khách hàng, nhân viên…)
Hãy xem xét các khách hàng của bạn là ai và họ sống như thế nào trong khu vực của bạn.
Sau đó, hãy nhìn vào cộng đồng và cuối cùng là về lực lượng lao động của bạn. Kỹ năng gì bạn cần? Liệu cộng đồng có các nguồn lực để phục vụ nhu cầu của họ? Nhân viên của bạn nghĩ gì về địa điểm mới? Khó khăn?…
3. Giao thông
Giao thông vô cùng quan trọng. Nếu cửa hàng nằm khuất trong một góc, người mua hàng có thể sẽ bỏ qua bạn hoặc thậm chí một vài khu vực bán lẻ tốt nhất cũng bị coi như một điểm chết. Nếu cửa hàng nằm trên đường một chiều thì khách cũng không có nhu cầu quay lại để vào cửa hàng của bạn trừ khi nó thật sự thu hút…
Do đó, hãy chú ý giám sát giao thông bên ngoài một vị trí tiềm năng tại thời điểm khác nhau trong ngày và vào những ngày khác nhau trong tuần để đảm bảo khối lượng giao thông cho người đi bộ đáp ứng nhu cầu của bạn.
4. Khả năng tiếp cận và bãi đậu xe
Nếu bạn đang ở trên một đường phố tấp nập, làm thế để di chuyển xe ô tô vào và ra bãi đậu xe? Bạn có hướng đến người khuyết tật? Việc nhận và giao hàng của bạn có gặp khó khăn gì không, về thời gian, chi phí?…
Hãy chắc chắn có chỗ đậu xe thuận cho cả khách hàng và nhân viên. Còn với lượng người đi bộ, dành thời gian để giám sát các cơ sở tại thời điểm khác nhau.
5. Tính cạnh tranh
Các doanh nghiệp gần đó phát triển như thế nào? Đôi khi cạnh tranh cũng tốt, chẳng hạn như trong các ngành công nghiệp, nơi so sánh mua sắm là phổ biến. Nhưng hãy lưu ý, một đối thủ cạnh tranh gần đó được chỉ sẽ làm cho công việc tiếp thị của bạn khó khăn hơn.
6. Gần các doanh nghiệp và dịch vụ khác
Hãy xem nếu bạn có thể được hưởng lợi từ các doanh nghiệp lân cận theo các lưu lượng truy cập của khách hàng mà họ đã tạo ra vì những công ty và nhân viên của họ có thể trở thành khách hàng của bạn nhưng cũng có thể là ngược lại, tùy theo từng ngành nghề kinh doanh.
7. Cơ sở hạ tầng
Nhiều tòa nhà cũ không có cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ các nhu cầu công nghệ cao của các hoạt động hiện đại. Hãy chắc chắn rằng các tòa nhà có đầy đủ điện, máy điều hòa nhiệt độ và dịch vụ viễn thông để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của bạn.