Khởi nghiệpKinh doanh

Bí quyết đưa doanh nghiệp nhỏ Maui Brewing đến vị trí số 1 nước Mỹ

“Nếu không sẵn sàng dành 110% công suất làm việc mỗi ngày thì có lẽ bạn không hợp với việc điều hành doanh nghiệp”, Garrett Marrero (38 tuổi) – đồng sáng lập Công ty Maui Brewing nói.

Mới đây, Maui Brewing được công nhận là doanh nghiệp nhỏ của năm, là nhà máy sản xuất bia thủ công xuất sắc nhất nước Mỹ và được nhận huy chương tại Liên hoan bia quốc tế tại Los Angeles và San Diego.

Để có được thành công đó, Marrero cho biết ông và nhân viên đều đặt ra cam kết nghiêm túc trong công việc. Thậm chí, nếu có hẹn ra ngoài thì nhân viên vẫn phải đảm bảo công việc được hoàn thành. Không có ngoại lệ cho một cá nhân đặc biệt trong công ty.

“Trong suốt 6 năm đầu điều hành công ty, tôi và vợ đã không có chuyến nghỉ mát nào”, ông nhớ lại. Và theo ông, “nếu bạn không sẵn sàng hy sinh cho công việc, bạn sẽ khó trở thành chủ một doanh nghiệp nhỏ thành công”.

Marrero chia sẻ, điều mà mọi người thường bỏ qua khi nhìn vào thành công của một thương hiệu là hành trình đạt đến thành công đó. Bản thân Marrero từng nghe không ít lời ca ngợi dành cho công ty, đại loại: Thật tuyệt khi được điều hành một doanh nghiệp thành công như vậy, Thật may mắn khi được làm việc với những cộng sự tài năng như thế

“Họ không biết sự hy sinh của chúng tôi đằng sau những thành công đó. Đó là những ngày làm việc không có kỳ nghỉ, không có thời gian thảnh thơi và phải dành toàn tâm toàn ý cho công việc”, Marrero nói.

Ông cũng không hề giấu diếm những khó khăn khi là một doanh nhân. Ông thẳng thắn cho biết: “Đó sẽ là công việc vất vả nhất mà bạn từng làm. Bạn sẽ khóc, sẽ chảy máu, và chắc chắn sẽ đổ mồ hôi tại đây. Hãy chuẩn bị tinh thần, công việc này sẽ không hề dễ dàng đâu. Những thành quả mà bạn thấy chúng tôi đạt được ngày hôm nay không giống với thực tế cách đây 6 – 7 năm”.

Triết lý kinh doanh của Marrero cũng rất rõ ràng: Nếu mọi thứ dễ dàng thì ai cũng làm được. Chúng chỉ đơn giản nếu bạn là người đứng bên kia chiến tuyến, chỉ tay vào một doanh nghiệp thành công và nói: Mọi thứ hẳn rất suôn sẻ, tôi ước gì mình cũng gặp được nhiều thuận lợi như thế.

Được biết, trước khi khởi nghiệp với Maui Brewing, Marrero sống tại San Francisco và làm việc trong lĩnh vực tài chính. Chính vẻ đẹp của Hawaii đã thuyết phục ông lập nghiệp tại vùng đất này. Năm 2004, ông cùng người bạn gái tên Melanie Oxley – sau này là vợ đồng thời cũng là nhà đồng sáng lập thứ hai của Công ty – khởi tạo Maui Brewing.

Ban đầu, Brewing Maui ra mắt khách hàng dưới hình thức một quán rượu nhỏ vào năm 2005. Một năm sau, hai vợ chồng mở rộng hoạt động kinh doanh sang mảng bán lẻ. Đến năm 2013, Maui Brewing đạt doanh thu bán hàng 10 triệu USD. Tuy từ chối tiết lộ con số cụ thể nhưng Marrero cho biết, năm ngoái, Công ty đạt doanh thu từ 12 – 16 triệu USD. Dự kiến năm 2017, thương hiệu này sẽ thu về 20 triệu USD từ thị trường. Hiện Công ty có gần 400 nhân viên và dự kiến tuyển dụng thêm 300 người cùng song song với việc mở thêm nhà hàng vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

Marrero cho rằng, thành công mà Maui Brewing có được nhờ vào sự nổi lên của bia thủ công trong thời gian gần đây. Hiệp hội Brewers thống kê, năm 2005, đã có 991 quán ủ bia nhỏ, 354 nhà máy bia mini và 49 nhà máy bia quy mô lớn. Năm 2016, số quán ủ bia quy mô nhỏ đã lên đến 1.916.

Ngoài việc dồn hết tâm huyết vào công việc, bạn phải tin rằng mình có thể đạt được mục tiêu đề ra. Maui Brewing chia sẻ: “Nếu bạn không có một tầm nhìn thành công, bạn sẽ thất bại. Chúng tôi không chấp nhận bỏ cuộc”.

Dù gặp không ít thử thách nhưng Marrero cho biết, điều hành doanh nghiệp vẫn là một trải nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích. “Một khi bạn đã vượt qua khó khăn và đạt đến một mức thành công nhất định, bạn sẽ cảm thấy khá tuyệt vời. Điều đó giúp bạn điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực và cho bạn sức mạnh cần có để tiếp tục vững bước”.

VÂN THẢO (theo CNBC)

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close