Kinh doanhThương mại điện tử
Đông Nam Á vào tầm ngắm của đại gia mua sắm trực tuyến
Các ông lớn dần lộ tham vọng biến Đông Nam Á thành điểm nóng mới của mạng lưới mua sắm trực tuyến toàn cầu.
JLL vừa công bố báo cáo mới nhất về diễn biến kịch tính của thị trường bán lẻ trực tuyến tại Đông Nam Á. Mạng lưới trực tuyến khổng lồ Alibaba đã bắt đầu bước chân xâm nhập mạnh mẽ của mình vào khu vực này bằng việc gia tăng cổ phần từ 51% lên 83% tại Lazada, trang thương mại điện tử có trụ sở tại ASEAN.
Đại gia này cũng đang thiết lập một trung tâm hậu cần quốc tế tại Malaysia vào cuối năm 2019. Trung tâm mới ra đời sẽ hoạt động như một cơ quan thông quan, kho bãi và thực hiện các thủ tục hải quan cho Malaysia và các nước trong khu vực nhằm cung cấp các giải pháp cho xuất khẩu và nhập khẩu.
JD.com – đối thủ khốc liệt nhất của Alibaba trong thương mại điện tử Trung Quốc thì đang gia nhập vào khu vực qua Indonesia và Thái Lan. JD đang đàm phán để thực hiện một khoản đầu tư lớn vào Tokopedia, một trong những trang trực tuyến lớn nhất của Indonesia đã công bố mở rộng tại Thái Lan vào cuối năm nay.
Ông lớn Amazon của Mỹ cũng nhanh chóng ra mắt tại Singapore tháng trước, như một bàn đạp tiến vào Đông Nam Á. Hiện tập đoàn làm chủ một kho chứa lớn ở phía Tây của quốc đảo này. Trong khi đó, công ty khởi nghiệp có giá trị nhất ở Đông Nam Á – Sea, đang tập trung vào thương mại điện tử Shoppe.
Khu vực Đông Nam Á đang trở thành tâm điểm thu hút vốn đầu tư của hàng loạt ông lớn mua sắm trực tuyến toàn cầu. |
Theo Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường vốn khu vực Đông Nam Á của JLL, Regina Lim, không có gì ngạc nhiên khi cuộc chiến này ngày càng gay cấn. Báo cáo gần đây của Google và Temasek cho thấy, sự phổ biến của internet tại Đông Nam Á đang tăng lên ở mức 124.000 người dùng mới mỗi ngày và ngành thương mại điện tử có thể tăng trưởng khoảng 32% mỗi năm, ước tính đạt 88 tỷ USD vào năm 2025.
Chuyên gia này đánh giá, cuộc chiến thương mại điện tử đang bùng nổ chỉ là bề nổi của tảng băng lớn mang tên ngành bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á, một thị trường sôi động và cực kỳ đa dạng. Sẽ còn thử thách về phương thức thanh toán vì đa số người tiêu dùng trong khu vực vẫn ưu tiên dùng tiền mặt và nhận hàng trực tiếp hơn là giao dịch qua thẻ tín dụng và nhận hàng tại nhà. Bà Lim kỳ vọng sẽ thấy nhu cầu mạnh mẽ về các trung tâm thương mại cộng đồng ở Đông Nam Á trong vài năm tới với mô hình tiêu dùng này.
Mặc dù người tiêu dùng sẵn lòng mua sắm trực tuyến nhưng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số vẫn là vấn đề đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là các thành phố lớn. Những trở ngại khác bao gồm các quy định và tệ quan liêu liên quan đến các yếu tố như hải quan và vận tải làm chậm các giao dịch qua biên giới.
Bà Lim nhận định, mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các quốc gia Đông Nam Á sẽ giúp thúc đẩy mạng lưới mua sắm trực tuyến của khu vực này tăng trưởng nhanh và hội nhập với mạng lưới toàn cầu. Tăng trưởng của ASEAN 5 – Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam dự kiến sẽ vượt hơn 5% trong thập kỷ tới. Khu vực này cũng sẵn sàng để hưởng lợi ích từ nhân khẩu học trẻ và sự gia tăng tầng lớp trung lưu ước tính sẽ tăng khoảng 70 triệu người, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trực tuyến leo thang.
Sự mở rộng của công nghệ và những chiến dịch đầu tư vào cơ sở hạ tầng như đường bộ và đường sắt cao tốc sẽ thúc đẩy thương mại điện tử ở Đông Nam Á và theo đó là các ngành công nghiệp logistics cũng phát triển mạnh mẽ. Bà Lim cho rằng, các trung tâm logistics sẽ có mặt tại những bến cảng sôi nổi và có cộng đông dân cư lớn như Singapore, Indonesia và Thái Lan. Đây là một sự phát triển chưa từng có đối với chính phủ của các quốc gia Đông Nam Á vì họ đã tạo ra những động lực để khuyến khích sự tăng trưởng này.
Vũ Lê