Nhân sự
Biết chấp nhận những mâu thuẫn, xung đột
Các ý kiến khác nhau, các cuộc xung đột thường làm trì hoãn việc ra quyết định. Hiển nhiên, đó là một hậu quả có thể xảy ra. Nhưng những người ra quyết định nhanh biết cách làm thế nào để sử dụng có lợi nhất một cuộc xung đột mà không gây ra các hậu quả tiêu cực trước mắt và lâu dài. Để giải quyết một tình huống bế tắc giữa các cá nhân, có một giải pháp được gọi là “nhất trí dựa trên sự thẩm định”.
Trước tiên, những ngời tham gia thảo luận một vấn đề, nên tìm cách đi đến một thoả thuận nhất trí. Nếu điều đó trở thành hiện thực thì sự lựa chọn là kết quả tự nhiên. Trong trờng hợp ngược lại, ngời lãnh đạo ở vị trí lãnh đạo cao nhất, lưu ý đến các thông tin đã đợc những ngời khác đóng góp và đưa ra tiếng nói cuối cùng. Nên hình thành một quy tắc: trường hợp bình thường thì nên đạt đến sự nhất trí, nếu không thì trao cho người có trách nhiệm chủ chốt nhất quyền quyết định.
Cách tiếp cận của những người ra quyết định chậm lại khác hẳn. Nhiều khi họ trông chờ sự nhất trí, cố tìm ra một sự lựa chọn có thể thoả mãn tất cả mọi ngời. Trong khi đó, các xung đột tường kéo dài nhiều tháng. Có doanh nghiệp thảo luận về một sản phẩm mới suốt cả năm mà chưa đi đến kết luận. Có khi phải chờ cho một vài người đi khỏi công ty rồi mới đạt sự nhất trí. Sự nhất trí dựa trên sự thẩm định sẽ giải quyết được nhanh hơn bởi vì phương thức ấy xuất phát từ một cách nhìn hiện thực.
Có các ý kiến khác nhau là lẽ tự nhiên, thậm chí vẫn có giá trị nhất định. Từ đó, người ta vẫn có thể và cần phải đa ra sự lựa chọn cho dù còn có những ý kiến bất đồng. Vì thế trong các cuộc tranh luận cần phải biết cách chấp nhận các ý kiến đều đợc nêu lên nhưng không nhất thiết phải nghe theo tất cả. Sự nhất trí dựa trên sự thẩm định cho phép tranh thủ được thời cơ và thường đem lại kết quả tốt.