Kinh doanhÝ tưởng

CEO PEGA muốn học triết lý “lấy nông thôn vây thành thị” của Viettel

Theo CEO của PEGA (HKBike) Lê Hoàng Long, PEGA muốn học hỏi triết lý “lấy nông thôn vây thành thị” của Viettel. Hiện PEGA hướng tới thị trường học sinh, nuôi ước mơ lớn hơn là cạnh tranh với Honda, Yamaha.CEO PEGA muốn học triết lý “lấy nông thôn vây thành thị” của Viettel

Trao đổi tại sự kiện chính thức ra mắt 4 mẫu điện mới tại thị trường Việt Nam ngày 23/4, CEO PEGA Lê Hoàng Long cho hay sau gần 5 năm nghiên cứu, đến thời điểm hiện nay PEGA đã chính thức chủ động nắm được toàn bộ các khâu từ thiết kế, nghiên cứu cho tới sản xuất, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Ông Lê Hoàng Long nhấn mạnh chất lượng xe điện chính là mấu chốt để tạo sự tin tưởng lâu dài với người tiêu dùng, qua đó khuyến khích mọi người giảm bớt sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng như xăng dầu.

Việc chuyển sang nội địa hóa của PEGA (hiện đang ở mức 35%) cũng đã tạo ra nhiều việc làm cho chính người Việt, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện của Việt Nam cùng nhau phát triển, tạo dựng một hệ sinh thái sản xuất xe.

Việt Nam hiện đang có một hệ sinh thái sản xuất xe gắn máy 2 bánh được hình thành nhờ các hãng Nhật Bản liên kết với doanh nghiệp nội. Về mặt chất lượng, hệ sinh này vẫn đang được đánh giá cao hàng đầu thế giới, bên cạnh 2 nước trong khu vực là Indonesia và Thái Lan.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn đang tập trung vào các dòng xe với chất lượng trung bình hoặc thấp, sử dụng các công nghệ đơn giản nhằm cạnh tranh về giá.

Trong năm 2016, tại Việt Nam bán được khoảng 50.000 xe máy điện cho đối tượng là người đi làm, không phải là học sinh. PEGA đúc rút được các điểm mạnh của xe điện đó là chạy êm, nhẹ nhàng và dễ sử dụng, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên việc thị trường chủ yếu là xe Trung Quốc thì chất lượng rất thấp, quãng đường đi ngắn, chưa có nhiều tiện ích để phục vụ khách hàng.

“Thị trường xe điện sẽ đi xuống nếu chúng ta tiếp tục bán những sản phẩm như thế”, ông Lê Hoàng Long nói.

Cũng theo chia sẻ của vị CEO PEGA, nếu như ngày trước tại Việt Nam chỉ có mạng VinaPhone hay MobiFone, thì nay Viettel mới là mạng di động lớn nhất. Có một chiến lược của Viettel mà PEGA đang rất muốn học hỏi đó là lấy nông thôn vây thành thị. PEGA cũng như vậy. PEGA đang hướng tới thị trường học sinh và nuôi ước mơ lớn hơn, ước mơ có thể cạnh tranh được với các hãng xe máy hàng đầu trên thế giới như Honda hay Yamaha.

Do vậy, để tăng tính chủ động trong khâu sản xuất, đồng thời cải tiến chất lượng sản phâm, PEGA đã rót hàng trăm tỷ đồng cho các khâu tạo khuôn cho vành, khung, càng, động cơ, dây điện, phanh, yên…

Bên cạnh đó, việc hợp tác với các thương hiệu lớn trên thế giới như Bosch, Samsung… cũng giúp PEGA giảm bớt thời gian nghiên cứu, phát triển công nghệ trong khi vẫn nâng cao được chất lượng sản phẩm.

Ồng Lê Hoàng Long cũng nhấn mạnh chính việc nội địa hóa và tự nghiên cứu, thiết kế đã giúp các xe điện mới của PEGA phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng Việt. Và quan trọng không kém là mỗi xe sẽ được thiết kế tối ưu cho một phân khúc và nhu cầu sử dụng riêng, do đó dòng xe phổ thông cũng có những điểm nổi bật ngay cả khi so sánh với các sản phẩm cao cấp hơn.

“Để có được những sản phẩm chất lượng hơn nữa, chúng tôi phải đầu tư các thiết bị về công nghệ tốt hơn, đó là máy kiểm tra về độ cứng của nguyên vật liệu, máy đo độ chính xác, phòng thí nghiệm về thử sơn, xây dựng nơi thực nghiệm để trải nghiệm xe thành phẩm ở nhiều điều kiện khác nhau như lụt lội, đường đèo…”, CEO PEGA chia sẻ, đồng thời cho rằng PEGA là những người đi đầu trong việc phát triển những mẫu xe chất lượng, đưa công nghệ Châu Âu vào xe điện, phát triển hệ thống phân phối với dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng.

Mục tiêu của PEGA là đến năm 2020 sẽ phát triển 700 showroom tại Việt Nam và số lượng như thế là đủ. Lý giải điều này, ông Lê Hoàng Long cho hay các đối tác hoạt động theo mô hình 3 win: đối tác – khách hàng – PEGA. Đối tác cũng cần thị trường để có lợi nhuận, có khách hàng. Việc có số lượng giới hạn sẽ giúp đào tạo bài bản cho đại lý, nhân viên về chăm sóc khách hàng, hậu mãi sau bán hàng…

Chia sẻ thêm, CEO Lê Hoàng Long tiết lộ đội ngũ PEGA hiện còn đang nghiên cứu và phát triển ra sản phẩm lớn như xe SH hay Vespa, sử dụng những linh kiện nhựa, khung của nhà sản xuất từ Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam…, sử dụng động cơ, bộ điều khiển thông minh và sạc của Bosch.

“Bạn có tin được đến một ngày chiếc xe của bạn sẽ kết nối với điện thoại? Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều tính năng như dùng điện thoại để xe cảnh báo nguy hiểm, có khởi động từ xa, các tính năng an toàn về giao thông… Nếu chúng tôi và Bosch ra được sản phẩm này thì Honda sẽ phải lo lắng.

Sản phẩm này PEGA cố gắng cuối năm 2017 sẽ cho ra đời xe máy thông minh như vậy”, CEO PEGA cho hay.

Ngay trong năm 2017 PEGA đưa ra mục tiêu chiếm 30% thị phần, phát triển được 350 Head tại Việt Nam và đưa sản phẩm eScooter ra thị trường ngay trong năm, đồng thời bán sản phẩm của Việt Nam ra quốc tế. Hiện đã có nhiều đối tác đến từ Philippines, Myanmar, Pháp, Canada… liên lạc và muốn mua sản phẩm của doanh nghiệp này và PEGA đã bắt đầu kế hoạch hợp tác, xuất khẩu sang các thị trường.

ICTNews

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close