Câu chuyệnKinh doanh
CEO VNG tái ngộ “Steve Jobs của Trung Quốc“
Tối 14/1, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM, người ta bắt gặp hình ảnh ông Lê Hồng Minh, CEO VNG sánh vai dạo bước cùng tỷ phú Trung Quốc Lei Jun, CEO của Xiaomi…
Lei Jun, CEO và là Nhà sáng lập của Xiaomi từng được Forbes xếp hạng giàu thứ 87 trên thế giới, với tổng tài sản 13,2 tỷ USD vào năm 2014. Ông được mệnh danh là “Steve Jobs của Trung Quốc”.
Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm CEO VNG là nhà sáng lập của VNG từ năm 2004. Cũng vào năm 2014, World Startup Report định giá VNG có giá trị 1 tỷ USD.
Năm 2017, VNG của ông Minh đang làm thủ tục niêm yết trên sàn NASDAQ (Mỹ) và được đánh giá là “Startup Kỳ lân” có giá trị tỷ USD.
Nhìn bên ngoài, hai ông có khá nhiều điểm tương đồng: Cùng đồng sáng lập ra các công ty công nghệ nổi tiếng, cùng chung phong cách giản dị ngày thường với áo pull, quần bò, giày thể thao.
Thực ra, ông Minh và ông Jun là những người bạn quen biết nhau từ rất nhiều năm về trước.
Cuối năm 2004, ông Minh xúc tiến mua game Kiếm Hiệp Tình Duyên (tức Võ Lâm Truyền Kỳ) của KingSoft & Object Software.
Người giúp đỡ, kết nối cho ông đưa Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam chính là Lei Jun, CEO của KingSoft khi ấy.
Sau đó, mỗi người rẽ theo một hướng. Năm 2007, ông Lei Jun rời KingSoft và sau đó sáng lập Xiaomi chuyên sản xuất thiết bị phần cứng, còn ông Lê Hồng Minh vẫn tiếp tục tập trung vào mảng nội dung số nhưng cả hai đều gặt hái được nhiều thành công trong nước.
Cho đến thời điểm này, Xiaomi của ông Jun vẫn trung thành với chiến lược “phần cứng” đó, dù có lấn sân từ điện thoại di động sang những sản phẩm như máy tính bảng hay robot hút bụi, còn VNG vẫn luôn là doanh nghiệp Internet hàng đầu tại Việt Nam, với hệ sinh thái các sản phẩm trò chơi trực tuyến, mạng xã hội, cổng thông tin giải trí, giải pháp thông minh, thanh toán…
Trọng tâm chính trong chuyến sang Việt Nam lần này của ông Lei Jun là tham gia sự kiện ra mắt dòng smartphone Xiaomi mới vào ngày 16/1 tại TP.HCM.
Xiaomi đang thực hiện chiến lược xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam bằng việc mở các cửa hàng bán lẻ các sản phẩm của Xiaomi thay vì bán Online như vài năm qua. Và sự xuất hiện của tỷ phú Lei Jun dường như là động thái thể hiện quyết tâm đó của Xiaomi.
Với vai trò chủ nhà mến khách, ông Lê Hồng Minh đã có cuộc ăn tối, café, đi dạo trên phố đi bộ Nguyễn Huệ giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam với người bạn cũ có chung sở thích và “ngôn ngữ công nghệ” của mình.
Và như thường thấy, ông Jun, một người dùng mạng xã hội rất tích cực, đã chia sẻ những hình ảnh thú vị, sống động của cuộc dạo bộ đó lên tài khoản cá nhân của mình – như ông từng hào hứng chia sẻ hình ảnh đi xe ôm tại Jakarta, hay dạo bộ cùng các CEO công nghệ Ấn Độ tại Dehli cách đây ít lâu.
Rất có thể, ngày mai (16/1), tại TP.HCM, người ta lại thấy hình ảnh quen thuộc của “Steve Jobs của Trung Quốc” với giầy thể thao, quần bò và sơ mi đen mở cúc cổ, công bố sản phẩm mới của Xiaomi. Và những hình ảnh này, hẳn nhiên, sẽ tiếp tục được chia sẻ trên tài khoản Weibo và Twitter của ông Jun.