Quản trịThương hiệu

Thuyết xây dựng thương hiệu bằng hộp công cụ (Toolbox)

Sống trong thế giới quảng cáo hơn 40 năm, kể từ thời Madmen cho đến bình minh của thời đại Internet, tôi đã may mắn được thấy hàng ngàn ý tưởng xuất sắc được triển khai trên các kênh truyền thông mới.

Tất cả những công cụ, kênh truyền thông này khi ra đời đều đưa ra một thông điệp rằng, nó sẽ là sự đột phá trong truyền thông và thay thế những kênh truyền thông trước đó. Tuy nhiên điều này chưa bao giờ được khẳng định là đúng, dù cho mỗi người chúng ta vẫn thường nghe nhan nhãn những câu như “TVC giờ đã chết…” hay “Dựng 1 tấm bill board ngoài trời đã không còn hiệu quả…”.

Thế giới truyền thông hiện đại mà chúng ta biết bắt nguồn từ những năm 1800 tại Mỹ. Thời kỳ mà những nhà xuất bản báo in chỉ bán quảng cáo nguyên trang, điều này đã tạo cơ hội cho những nhà kinh doanh thấy rằng, họ có thể mua quảng cáo nguyên trang, chia nhỏ ra để bán với nhiều mức giá phù hợp hơn và kiếm lợi nhuận từ đó. Dần dần, nhiều nhãn hàng bắt đầu thuê quảng cáo từ những doanh nghiệp này và đặt họ làm các hoạt động khác như thiết kế, viết copy…. Và rồi, khái niệm Agency xuất hiện trong giới quảng cáo.

Eric RosenkranzTác giả Eric Rosenkranz là nhà sáng lập của e.three, hãng tư vấn chiến lược. Với hơn 30 năm là giám đốc điều hành cấp cao của Grey Global Group, ông đã xây dựng nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới ở nhiều khu vực khác nhau. Ông hiện là chủ tịch của Hiip, nền tảng quảng cáo và tiếp thị với người ảnh hưởng tiên phong tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Thời điểm các trang tạp chí xuất hiện với màu sắc sinh động, nhiều người đã cho rằng quảng cáo trên báo sẽ sớm bị thay thế triệt để. Tuy nhiên, điều đó đã không thể xảy ra khi tạp chí chỉ phát hành 1 lần mỗi tháng còn báo giấy lại được in mỗi ngày. Tiếp theo là rađio, với âm thanh hẳn là sẽ xóa sổ quảng cáo trên báo in, hay là TV với cả âm thanh lẫn hình ảnh sống động sẽ làm chuyện đó. Nhưng những dự đoán này đã không xảy ra và cũng chưa từng xảy ra!

Khi mà Internet phát triển kéo theo sự đi xuống của TVC, tôi đã cố gắng giải thích cơ chế của những thay đổi này và tạm gọi nó là “Thuyết xây dựng thương hiệu bằng hộp công cụ”.

Trong cuộc sống, khi bạn muốn đóng một cái bàn. Bạn cần hộp đồ nghề mà trong đó, bạn sẽ có một cái cưa để xẻ gỗ, một cái búa để đóng đinh, một tua vít cho …, bạn cũng biết tua vít để làm gì rồi đấy. Rõ ràng, để hoàn thiện chiếc bàn này, bạn cần rất nhiều thứ. Nếu chỉ với 1 cái cưa hay chỉ với một cái búa, tôi chắc chắn rằng bạn không thể hoàn thiện cái bàn này. Bạn nhất định phải có đủ những công cụ cần thiết!

Xây dựng thương hiệu cũng vậy. Bạn không thể xây dựng một thương hiệu chỉ với một phương tiện truyền thông. Các phương tiện truyền thông có thể xem như những công cụ khác nhau, đều có những chức năng riêng. TVC cho phép bạn để thể hiện sản phẩm của bạn một các trực quan, quảng cáo trên tạp chí cho phép bạn thể hiện nội dung có chiều sâu, Rađio lại có thể giúp bạn tương tác thường xuyên và xây dựng nhận thức nơi khách hàng, báo in lại là nơi bạn truyền đi thông điệp một cách đều đặn và tiếp cận vào cuộc sống người tiêu dùng mỗi ngày, internet để nói chuyện trực tiếp, một đối một, với khách hàng tiềm năng của bạn. Tất các phương tiện truyền thông đều cần thiết để xây dựng thương hiệu. Có thể vì một số lý do, bạn không thể sử dụng tất cả, tuy nhiên điều này chắc chắn sẽ làm giảm đi hiệu quả truyền thông một cách đáng kể.

Tất các phương tiện truyền thông đều cần thiết để xây dựng thương hiệu. Có thể vì một số lý do, bạn không thể sử dụng tất cả, tuy nhiên điều này chắc chắn sẽ làm giảm đi hiệu quả truyền thông một cách đáng kể.

Với mỗi người làm marketing, chúng ta vẫn thường tìm kiếm những công cụ mới, cách làm mới để thêm vào “Toolbox” của mình để có thể sử dụng và kết hợp với những công cụ khác để có thể tạo ra những chiến dịch truyền thông hoàn hảo. Một trong những công cụ mới nhất hiện nay được biết đến với cái tên “influencer marketing”, có thể khái niệm sẽ còn tương đối mới với những người làm truyền thông, nhưng thực tế, đây lại là công cụ dựa trên thói quen, hành vi của người dùng vốn đã có từ lâu. Chúng ta điều biết rằng, con người, đặc biệt là những người Á Đông vốn có lối sống gắn kết chặt chẽ với cộng đồng thường có thói quen tin vào những đánh giá của những người mà chúng ta cảm thấy tin tưởng. Nếu người bạn thân thiết của bạn đến và giới thiệu một nhà hàng mới, bạn có thể đến đó dùng thử. Nhưng nếu người ấy đến và nói rằng nhà hàng mới không tốt, có thể bạn sẽ không bao giờ đến dù bạn không chắc là nó có tệ thật hay không! Sau tất cả, đánh giá của bạn bè vẫn đáng giá hơn những gì một cửa hàng nói về họ!

Khi một nhà hàng được mở ra và bạn bè của bạn chưa từng đến đó, làm sao bạn biết được là nhà hàng đó có đáng để bạn đến hay không? Có thể bạn sẽ xem một vài đánh giá, nhận xét hay blog của một số người có sức ảnh hưởng đến quyết định của bạn, đặc biệt là những người này có quan điểm sống, trải nghiệm và có cách cảm nhận khá giống với của bạn. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy điểm tương đồng và tin vào những gì họ chia sẻ.

Ngày nay, với sự xuất hiện của rất nhiều người có sức ảnh hưởng và được hàng ngàn, hàng trăm ngàn người theo dõi trên các mạng xã hội, liệu đã có bao nhiêu nhãn hàng, doanh nghiệp tận dụng hết hiệu quả của kênh truyền thông này! Một ví dụ đơn giản là, bạn có thể mời được những blogger hay các influencer này đánh giá, chia sẻ tích về thương hiệu của bạn. Bạn có thể dễ dàng nhận được sự tin tưởng từ rất nhiều người tin vào những blogger hay influencer này. Với những hoạt động xây dựng thương hiệu, tất nhiên bạn đã có cho mình một bộ Toolbox riêng, nhưng với công cụ mới như “influencer marketing” đang dần phát triển ở Việt Nam, tôi tin rằng nó sẽ sớm trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

Theo: Eric Rosenkranz
Nguồn: Hiip

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close