Doanh nghiệpKinh doanh

Cửa hàng nhỏ, ứng dụng công nghệ thực tế ảo: Chiến lược phát triển của IKEA?

Vượt qua những khuôn khổ, IKEA đang muốn thay đổi phương hướng bán hàng của mình thuận theo sự thay đổi của nền công nghệ thế giới.

Đối với nhà bán lẻ Thụy Điển, họ đang khởi động một số phương thức bán hàng mới áp dụng công nghệ để đáp ứng lại nhu cầu khách hàng trong thời buổi hiện tại.

“Chúng tôi hiểu rằng thế giới đang thay đổi và sự mong đợi của khách hàng cũng vậy. Muốn tiếp tục kinh doanh thì phải thích ứng được điều đó”, Michael Valdsgaard, người phụ trách việc thay đổi hình thức kinh doanh kĩ thuật số tại IKEA cho biết.

Khởi điểm của những suy nghĩ đó xuất phát từ việc IKEA sẽ cho phép đồ nội thất của mình rao bán trên các trang web thứ ba. Hơn thế nữa, IKEA cũng đang bổ sung thêm những ý tưởng bán hàng để củng cố thêm vị trí của mình trong giai đoạn khó khăn.

Tăng cường trải nghiệm thực tế

IKEA và Apple đang lên kế hoạch cho việc phát triển một ứng dụng mua hàng đặc biệt, với chức năng mô phỏng các sản phẩm khách hàng lựa chọn vào chính ngôi nhà của họ trước. Một phương án mới và hoàn toàn khả thi với thời đại công nghệ sẽ giúp IKEA chinh phục được cả những khách hàng kĩ tính nhất.

Dự kiến, ứng dụng này sẽ ra mắt phiên bản đầu tiên trước dịp Giáng sinh. Valdsgaard cho biết: “Khởi đầu sẽ có khoảng 500, 600 sản phẩm được dựng 3D để khách hàng có thể ‘thử’ vào ngôi nhà của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các bản dựng để gia tăng thêm số lượng sản phẩm có mặt trong ứng dụng”.

Trước đó, từ hồi tháng 2, IKEA đã áp dụng một ứng dụng thực tế ảo có chức năng mô phỏng tương tự ở các cửa hàng bán lẻ và nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

“Đầu tư cho một gian bếp theo ý thích tiêu tốn chi phí rất lớn. Vì vậy, những khách hàng sử dụng ứng dụng này tại cửa hàng có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp sau đó mô phỏng chúng vào gian bếp ở nhà để đảm bảo tất cả mọi thứ thuận theo ý muốn”, Anders Grafstrom, nhân viên gian hàng bếp của Ikea cho biết các khách hàng tỏ ra khá hài lòng sau khi được “thực tế” gian bếp của mình trước khi đặt hàng.

Hình thành các cửa hàng mini

Các cửa hàng IKEA cổ điển thường rất “đồ sộ” vì vậy hay phải đặt ở các vùng ngoại ô. Nhưng kể từ năm 2015, IKEA đang dần nhắm đến các cửa nhỏ hơn để có thể len lỏi vào trung tâm thành phố.

Hiện tại, IKEA đã có khoảng 44 cửa hàng quy mô nhỏ hơn, chỉ bằng 1/10 các cửa hàng truyền thống, nằm rải rác ở các quốc gia trên khắp thế giới như Vương quốc Anh, Canada, Na Uy, Ý, Nhật Bản… Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến sau đó nhận hàng từ các cửa hàng địa phương đơn giản và nhanh chóng.

“Nhiều khách hàng gặp vấn đề về việc ở quá xa kho lưu trữ của IKEA. Chúng tôi đang cố gắng phát triển và cải thiện điểm này để sản phẩm của chúng tôi có thể phục vụ được nhiều người hơn nữa”, đại diện mảng bán hàng của IKEA cho biết.

Ý tưởng cửa hàng pop-up

Khách hàng có thể đến các cửa hàng IKEA và trổ tài nấu nướng như ở nhà. Đây cũng là lý do IKEA đã thử nghiệm hàng chục cửa hàng pop-up để quảng bá sản phẩm phòng ngủ hay nhà bếp của mình.

Chương trình “Dinner Club” từng xuất hiện ở cửa hàng IKEA London hồi năm ngoái đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Khách hàng đến với cửa hàng sẽ được sử dụng các vật dụng của cửa hàng để nấu bữa ăn cho riêng mình hay mời bạn bè, người thân. Thậm chí, khách hàng có thể trải nghiệm cả gian phòng ngủ với bữa sáng được phục vụ “tận giường”.

Hoàng Yến
* Nguồn: Trí thức trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close