Khởi nghiệpKinh doanh
Kết quả kinh doanh thua lỗ nhưng công ty này vẫn huy động được 631 triệu USD sau IPO
Meitu là nhà phát triển của ứng dụng chụp ảnh cùng tên rất phổ biến ở Trung Quốc. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, hơn 50% người chụp ảnh selfie đăng tải trên mạng xã hội ở Trung Quốc dùng Meitu để chỉnh sửa.
Nhà phát triển ứng dụng chụp ảnh cùng tên Meitu của Trung Quốc ngày 15/12 đã huy động được 4,9 tỷ dollar Hong Kong (631 triệu USD) thông qua IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), mặc dù vài năm qua đều trong tình trạng thua lỗ.
Đối với những phụ nữ Trung Quốc, Meitu đã trở thành ứng dụng bắt buộc phải có trên điện thoại, bởi nó có thể giúp họ có một đôi mắt to và một số công dụng chỉnh sửa sắc đẹp khác.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 50% người chụp selfie đăng tải trên WeChat và một vài nền tảng xã hội khác ở Trung Quốc đều đã được chỉnh sửa bằng ứng dụng Meitu.
Một vài năm trước, Meitu đã phân phối các ứng dụng của hãng ra ngoài đại lục, thu hút được hơn 26 triệu người sử dụng tại 26 quốc gia trên thế giới. Các ứng dụng của Meitu có tổng lượng tải về đạt 1,1 tỷ lần. Số lượng người sử dụng mỗi tháng lên tới 456 người trong đó có 300 người đăng nhập bằng Twitter.
Tuy nhiên, mô hình của Meitu đang mắc phải một vấn đề. Kể từ ngày thành lập năm 2008, công ty đã bị thua lỗ khoảng 6,3 tỷ NDT (907 triệu USD). Baidu và một số công ty công nghệ khác của Trung Quốc đang đổ nguồn lực tập trung vào ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, do đó khả năng duy trì vị trí thống trị thị trường của Meitu vẫn đang là một dấu hỏi.
Không chỉ mở rộng ra nước ngoài, Meitu còn dự kiến thúc đẩy doanh thu quảng cáo và nhảy vào thị trường thương mại điện tử. Cai Wensheng – chủ tịch kiêm đồng sáng lập Meitu cho biết, công ty của anh sẽ đạt lợi nhuận vào quý IV năm sau.
Trí thức trẻ