Doanh nghiệpKinh doanh

LEL Express: Hướng đến sự phát triển thương mại điện tử bền vững

Lazada E-logistic là công ty giao nhận trực thuộc Tập Đoàn Lazada. Công ty hiện đang hoạt động độc lập cung cấp các dịch vụ giao nhận, xử lí đơn hàng, kho bãi cho Lazada Việt Nam.

LEL Express: Hướng đến sự phát triển thương mại điện tử bền vững

Nhân dịp kỷ niệm 6 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam của Lazada, LEL chính thức ra mắt “biệt đội giao hàng” bằng xe đạp điện giúp khối lượng đơn hàng được xử lý nhiều hơn gấp 3 lần. Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc LEL Express đã có những chia sẻ về mô hình này

Lý do Lazada hình thành LEL Express là gì thưa ông?

Từ năm 2017, LEL Express phát triển và thử nghiệm mô hình giao hàng bằng xe điện và đạt được những thành quả ấn tượng trong thời gian thử nghiệm. Thời gian về kho soạn, lấy hàng được rút ngắn nhờ thùng hàng lớn chứa nhiều hàng hơn đặc biệt là hàng cồng. Nhờ vậy tiến độ giao hàng cho khách được đẩy nhanh.

Trên cơ sở thử nghiệm thành công, LEL Express chính thức đưa vào vận hành phương tiện xe đạp điện này. Song song đó vẫn tiếp tục nghiên cứu nâng cấp hệ thống sạc năng lượng mặt trời cho xe đạp điện và phát triển các phương tiện khác như xe đạp điện ba bánh, bốn bánh. Tất cả đều nhằm nâng cao năng suất giao hàng mà không làm ảnh hưởng đến giao thông và môi trường.

Trong chiến dịch Sinh Nhật kỷ niệm đánh dấu 6 năm hoạt động tại Việt Nam với nhiều chương trình ưu đãi lớn từ ngày 9-11/5/2018, LEL Express sẽ đưa thêm 50 xe điện vào giao hàng ở các quận trung tâm TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nơi có mật độ khách hàng cao, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu chuyển phát.

LEL Express được xây dựng trên những nền tảng nào?

Theo nghiên cứu của Jianggan Li – Founder và CEO của Momentum Works về câu chuyện thành công của thương mại điện tử tại Trung Quốc: Ngoài vốn lớn, công nghệ, số lượng khách hàng lớn, khả năng tiêu dùng tăng cao, lao động rẻ, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên thành công của thương mại điện tử tại Trung Quốc là: Phát triển và sử dụng xe đạp, xe ba bánh điện cho việc giao nhận hàng hóa.

Sử dụng các phương tiện này cũng giúp giải quyết 5 khó khăn về chi phí đầu tư, chi phí vận hành và bảo dưỡng, độ linh hoạt trong di chuyển hay đậu xe và yêu cầu trình độ người lái.

Dưới góc độ chuyển phát hàng hóa (logistic), ông nghĩ như thế nào về tiềm năng phát triển cũng như những thách thức đối với TMĐT?

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang có những bước tiến rõ rệt. Tuy nhiên cùng sự phát triển mạnh mẽ này, chuyển phát hàng hóa trong TMĐT cũng đối mặt nhiều vấn đề thách thức.

Các quy định về TMĐT, Logistic chưa rõ ràng, quy định giao thông thường hay thay đổi. Với số lượng đơn hàng cần xử lý lên đến hàng trăm ngàn đơn một ngày, không thể áp dụng kẹp chứng từ hóa đơn theo từng lô như logistic truyền thống được. Việc xuất hóa đơn VAT cũng là một bất cập khác, vì TMĐT bán hàng chưa thanh toán thì chưa xem là giao dịch hoàn thành. Từ đó việc xuất hóa đơn hay hủy hóa đơn theo ý muốn khách hàng cũng rất phức tạp

Ngoài ra, do người dân Việt Nam đa số đi lại bằng xe máy nên phương tiện vận chuyển cũng chưa đa dạng. Số lượng đơn hàng và shipper tăng cao sẽ kéo theo lượng xe máy tăng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, TMĐT cũng có những khó khăn chung như các DN khác, đặc biệt là về nhân sự khi còn ít trường đại học chính quy nào đào tạo Logistics. Chưa kể hiện nay vẫn còn ít các phương thức thanh toán khác ngoài tiền mặt.

Vậy LEL Express có thể giải quyết những bất cập này như thế nào?

Theo tôi, để giải bài toán, thứ nhất phải đầu tư vào công nghệ tự động hóa. Các công ty TMĐT phải đầu tư nghiên cứu ứng dụng TMĐT, đầu tư vào chính con người và các công ty hàng đầu trong TMĐT. Về nhân lực, các công ty Logistic phải kết hợp các trường đại học để có khóa đào tạo chuyên sâu. Đồng thời, phải nghiên cứu sản xuất các thiết bị vận chuyển thân thiện với môi trường…

So với các đối thủ về Logistic khác, LEL Express có những điểm gì mới?

So với hiện tại thì Lazada Express hướng đến tương lai nhiều hơn. Chúng tôi ưu tiên tìm một phương tiện có thể xử lý gấp đôi lượng hàng hóa thay vì tuyển gấp đôi nhân viên giao hàng. Hiệu quả làm việc cao hơn còn dẫn tới giá thành giảm xuống làm hài lòng khách hàng. Các doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa TMDT đang tăng trưởng, vì thế phương tiện cũng phải phát triển theo để theo kịp và không làm giảm tốc độ tăng trưởng của ngành này

Lazada E-logistic cam kết với chính phủ và với ngành đầu tư ứng dụng công nghệ phát triển con người, không chỉ con người Lazada mà con người đối tác của Lazada cùng chung tay xây dựng TMĐT phát triển bền vững.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close