Khởi nghiệpKinh doanh
Thay vì sợ DN ngoại, một startup Việt vừa thâu tóm thành công đối thủ suốt 10 năm của mình, bành trướng thế lực trên thị trường toàn cầu
Đây được xem là một sự kiện hiếm hoi khi một startup Việt Nam mua lại một công ty nước ngoài – mà theo bình luận của nhiều chuyên gia trong ngành là “điều khác bình thường”.
Mới đây, JoomlArt của CEO Hùng Đinh đã mua lại đối thủ suốt 10 năm nay – Gavick’s Joomla & WordPress Template, với mức giá chưa được tiết lộ.
Chỉ biết rằng, thương vụ nói trên sẽ chính thức được hoàn tất thủ tục ngày 19/10 năm nay – nghĩa là khoảng 2 tuần nữa.
Phía JoomlArt cho biết, việc mua lại Gavick không chỉ giúp mở rộng danh mục đầu tư của startup Việt này, mà còn mang tới cho các thành viên thêm nhiều mẫu thiết kế giao diện web trong tương lai.
Đây được xem là một sự kiện hiếm hoi khi một startup Việt Nam mua lại một công ty nước ngoài – mà theo bình luận của nhiều chuyên gia trong ngành là “điều khác bình thường”.
Bởi lẽ, chúng ta thường chỉ thấy các startup Việt bị mua lại bởi các công ty nước ngoài, chứ hầu như chưa có các trường hợp ngược lại. Và JoomlArt của CEO Hùng Đinh chính là minh chứng cho thấy người Việt dám nghĩ dám làm.
“Điều thần kì đã xảy ra, JoomlArt – đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thiết kế giao diện web mẫu bằng mã nguồn mở Joomla đã thuyết phục thành công đối tác trong việc mua lại, nhằm cung cấp cho các thành viên của chúng tôi thêm nhiều tiện ích mới”, phía JoomlArt bình luận.
Mà theo mô tả của JoomlArt, đây là một chặng đường dài, hấp dẫn, và đầy những kỷ niệm tuyệt vời.
Hùng Đinh (bên phải) – CEO JoomlArt và DesignBold
Về startup Việt JoomlArt, quay trở lại thời điểm năm 2006, Hùng Đinh bỏ công việc tại một công ty dầu khí lớn với mức lương gần 5.000 USD/tháng và thành lập Công ty Giải pháp J.O.O.M (Joom Solutions).
Công ty này hoạt động trong lĩnh vực phát triển phần mềm, các giải pháp cho doanh nghiệp, các giải pháp thương mại điện tử và phát triển mã nguồn mở. Khi đó startup còn là khái niệm quá xa lạ tại Việt Nam, và lẽ dĩ nhiên, quyết định của anh bị nhiều người cho là “gàn”.
Thế nhưng, CEO Hùng Đinh đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy quyết định của mình là hoàn toàn đúng đắn. Joom Solutions nhanh chóng trở thành một trong những công ty hàng đầu về thiết kế & phát triển các ứng dụng web và thương mại điện tử.
Joom Solutions có 2 cổng hoạt động chính là JoomlArt và Joomlancers
Joom Solutions có 2 cổng hoạt động chính là JoomlArt và Joomlancers. JoomlArt là cái tên quá quen thuộc với cộng đồng mã nguồn mở trên toàn thế giới, thậm chí, hiện nay nó vẫn phát triển rất lớn mạnh.
Với mức giá chào sàn 50 USD trở lên, hệ thống của Joom Solutions đang tạo ra cơ hội cho hàng chục nghìn thành viên tự do có thể bid (đấu thầu) để giành được công việc thông qua chiếc máy tính có kết nối mạng. Không ít thành viên chỉ cần ngồi nhà cũng có thể kiếm được công việc lên tới một vài nghìn USD mỗi tháng.
Với JoomlArt, Hùng Đinh ưu tiên xây dựng nền tảng thiết kế giao diện web mẫu, xây dựng các web cộng đồng, ứng dụng web mở rộng và các giải pháp tự động hóa triển khai CMS.
Đây là một trong những dịch vụ đầu tiên cung cấp các sản phẩm thiết kế và ứng dụng web cao cấp trên nền tảng phần mềm quản trị nội dung mã nguồn mở phổ biến là Joomla (Joomla là một mã nguồn mở rất phổ biến, được tách ra từ Mambo).
Văn phòng làm việc của đội ngũ JoomlArt
Tới năm 2009, Joom Solutions bắt đầu cung cấp thêm các sản phẩm Magento và Drupal, tiếp tục khẳng định đẳng cấp JoomlArt trong cộng đồng mã nguồn mở.
Joom Solutions nhận được tới 1,5 triệu lượt truy cập hàng tháng và xếp hạng 9/10 trên danh sách của Google.
CEO Hùng Đinh từng chia sẻ: “Ngay từ khi thành lập công ty, tôi đã nghĩ đến việc phải kiếm được khách nước ngoài và hướng đến thị trường bên ngoài chứ không chỉ ở Việt Nam”.
Sau 10 năm xây dựng và phát triển Joom Solutions, đặc biệt là JoomlArt, CEO Hùng Đinh đã thu về được rất nhiều kinh nghiệm khó có thể mua được bằng tiền. Những kinh nghiệm về xác định đối tượng khách hàng, nhu cầu thị trường, đặt giá sản phẩm,… tất cả làm nên một JoomlArt thành công như ngày hôm nay.
Theo Trí Thức Trẻ