Câu chuyệnKinh doanh

Thương hiệu đồng hồ Việt giữa cuộc đua phân phối các thương hiệu nước ngoài ở thị trường 748 triệu đô.

Thị trường đồng hồ Việt Nam đang trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự tham gia của ông lớn Thế Giới Di Động. Vậy số phận của những thương hiệu đồng hồ Việt sẽ ra sao trong thị trường trị giá tới 748 triệu đô này?

Thương hiệu đồng hồ Việt giữa cuộc đua phân phối các thương hiệu nước ngoài ở thị trường 748 triệu đô.

Thị trường đồng hồ Việt lớn nhưng vẫn còn rất phân mảnh

Theo báo cáo “Sơ lược thị trường bán lẻ đồng hồ Việt Nam” của Khối phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường bán lẻ đồng hồ có độ phân mảnh cao và còn rất “bát nháo” về nguồn gốc sản phẩm.

Với đồng hồ thời trang, 2 ông lớn PNJ và DOJI đều nhắm đến phân khúc trung bình thấp (75% – PNJ và 100% DOJI) với các mẫu có giá dưới 10 triệu đồng và tập trung chủ yếu vào khách hàng nữ (63% – PNJ và 87% DOJI). Thị trường phân phối đồng hồ nam ở Việt Nam hiện nay vẫn đang bị bỏ ngỏ, đây cũng chính là lý do ngành hàng này lọt vào “tầm ngắm” của Thế Giới Di Động.

Với đồng hồ thông thường, qua khảo sát của VDSC cho thấy, các cửa hàng tư nhân trong nước và các trang web nước ngoài có tới 60% – 70% sản phẩm bày bán là đồng hồ nam và khoảng 60% sản phẩm có giá trên 10 triệu đồng. Nhu cầu lớn trong khi giá bán khá cao so với mặt bằng có thể chi trả của người Việt. Đồng thời, tại Việt Nam, các cửa hàng bán lẻ và trung tâm bảo hành được ủy quyền từ các hãng đồng hồ lớn không nhiều, các sản phẩm giả thì xuất hiện tràn lan trên thị trường, dẫn đến sự mất niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam.

Sự xuất hiện của các thương hiệu đồng hồ Việt chính hãng

Trong khung cảnh ấy, các thương hiệu đồng hồ Việt chính hãng bắt đầu xuất hiện và dần dần chứng minh mẫu mã, chất lượng cùng dịch vụ của mình không hề kém cạnh những thương hiệu nước ngoài.

Tiêu biểu có thể kể đến Curnon Watch và Viwat.

Curnon Watch được đánh giá là thương hiệu “anh cả” khi ra đời năm 2016 và gây tiếng vang toàn Việt Nam trong năm 2018 khi kêu gọi thành công 5 tỷ đồng từ chương trình SharkTank. Với “cam kết” 2 tuần ra mắt một sản phẩm mới, ngôn ngữ thiết kế tối giản và lợi thế về chính sách bảo hành cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng, Curnon Watch là minh chứng cho việc “người Việt ưa hàng Việt” và hiện tại đã có 3 Store tập trung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Thương hiệu đồng hồ Việt giữa cuộc đua phân phối các thương hiệu nước ngoài ở thị trường 748 triệu đô. - Ảnh 2.

Ra đời vào tháng 8 năm 2017, Viwat định hướng sử dụng chính những nét đẹp mang đậm bản sắc Việt làm chất liệu để thiết kế. Sản phẩm đầu tiên được ra mắt vào ngày 19 tháng 8 năm 2017 với hình ảnh tháp đồng hồ Bến thành được lấy làm trung tâm. Tiếp nối thành công, mẫu Viwat II mới ra mắt sử dụng một biểu tượng quen thuộc của Thủ Đô là tháp Rùa hồ Hoàn Kiếm, tạo ra một tác phẩm vừa nghệ thuật, vừa thời trang theo phong cách đơn giản, phóng khoáng.

Nhìn chung, cả 2 thương hiệu đều mong muốn tạo ra những sản phẩm đồng hồ chính hãng chất lượng cao, có đầy đủ các tính năng tiêu chuẩn và trên hết là phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt (2-3 triệu đồng).

Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ (với 57% dân số dưới 35 tuổi), và đang có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ giới coi việc chi tiêu hàng ngày không còn chỉ với mục đích “đủ ăn, đủ mặc”. Họ luôn cần những trải nghiệm mua sắm mới mẻ tại cửa hàng, dịch vụ Chăm sóc Khách hàng đặc biệt hay được tham gia vào một cộng đồng những người cùng đam mê, sở thích.

Đồng thời, Shark Dzung Nguyễn đã nhận định: “Nhiều người Việt mua hàng ngoại vì Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu. Không phải người dân chuộng đồ ngoại mà vì thương hiệu chưa đáng tin”

Vì vậy, với tất cả những lí do trên, thương hiệu đồng hồ thuần Việt như Curnon hay Viwat vẫn hoàn toàn có chỗ đứng trong thị trường đồng hồ Việt Nam. Và biết đâu sự gia nhập của các ông lớn về phân phối sẽ là cơ hội, là bàn đạp cho các thương hiệu Việt thêm phần mở rộng và phát triển trong tương lai gần?

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close