Quản trịThương hiệu

Xây dựng thương hiệu: Tìm cách “tỏ tình” với khách hàng

Có lẽ không có hình ảnh nào phù hợp hơn để so sánh việc thương hiệu chinh phục khách hàng với hình ảnh một chàng trai chinh phục một cô gái. Để gây được ấn tượng, chàng trai phải lưu tâm đến không chỉ là ngoại hình mà còn phải chú ý đến ánh mắt, cử chỉ, hành động và lời nói.

Thương hiệu cũng vậy. Muốn được khách hàng chú ý thì thương hiệu phải nổi bật, hấp dẫn cả về nội dung lẫn hình thức. “Ngoại hình” của thương hiệu bao gồm tên, logo, màu sắc… Nội dung là content, âm nhạc, hình ảnh, thông điệp quảng cáo…

Sự khác nhau nằm ở việc chàng trai thường chỉ cần chiếm trọn trái tim của một cô gái và cạnh tranh với một số ít đối thủ. Ngược lại, thương hiệu phải cạnh tranh với hàng trăm đối thủ để chinh phục hàng triệu trái tim của khách hàng.

Hơn nữa, chiếm được trái tim thôi chưa đủ, thương hiệu còn cần phải chiếm được cả tâm trí của khách hàng, để họ sẵn sàng bỏ tiền mua hàng.

Có một nguyên lý đơn giản là muốn được khách hàng yêu và đáp lại (response) thì thương hiệu phải trao đi (brand signals). Thương hiệu không “nháy mắt tỏ tình” thì làm sao khách hàng có thể đáp lại? Tại sao Coca-Cola được người Mỹ đặc biệt yêu thích và trở thành thương hiệu biểu tượng văn hóa?

Người tiêu dùng tiếp xúc với Coca-Cola không chỉ qua hương vị khi thưởng thức. Coca tác động đến thị giác bằng màu đỏ đặc trưng, làm rung động trái tim bằng những câu chuyện về “Hạnh phúc”, chạm vào cảm xúc với thiết kế vỏ lon được cá nhân hóa tới từng khách hàng. Coca gắn kết với người tiêu dùng thông qua hàng loạt tín hiệu nhận diện xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông.

Đây chính là một ví dụ về cảm xúc thương hiệu (sensory branding). Sensory Branding là quá trình thương hiệu tương tác với người tiêu dùng bằng các dấu hiệu (signals) dễ nhận biết và thu hút để mang lại responses (hồi đáp) tích cực nhất từ khách hàng. Thương hiệu tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua các tín hiệu thương hiệu (brand signals) tác động vào các giác quan, đặc biệt là nghe và nhìn bằng cách sử dụng một số công cụ như brand identity (bộ nhận diện thương hiệu), phong cách quảng cáo sáng tạo hoặc content (nội dung) hấp dẫn.

Vì vậy, thương hiệu cần phân tích hành trình người tiêu dùng để đưa ra những hình thức tương tác phù hợp, thể hiện giá trị và thông điệp, giúp tăng trải nghiệm khách hàng. Và tận dụng các tín hiệu để tạo nên sự khác biệt, nổi bật và gây ấn tượng với khách hàng.

Những vấn đề này sẽ được phân tích và trả lời bởi các chuyên gia về nghiên cứu thị trường của Nielsen Việt Nam, và chuyên gia tư vấn thương hiệu của Richard Moore Associates, trong hội thảo “Tín hiệu thương hiệu và Hồi đáp khách hàng” được tổ chức vào ngày 2/6/2017 tại TP.HCM.

Các khái niệm, ví dụ thực tế về signals và responses sẽ được trình bày bởi chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn – Giám đốc điều hành Richard Moore Associates, công ty có hơn 40 năm kinh nghiệm chuyên sâu về tư vấn chiến lược thương hiệu và xây dựng hình ảnh thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam như FPT, Nguyễn Kim, Nam Cường, Minh Long…

Để hiện thực hóa nội dung chiến lược, tiếp cận khách hàng, thương hiệu cần các công cụ truyền tải nào? Bà Nguyễn Hữu Minh Thy – Giám đốc Sáng tạo Richard Moore Associates cho biết: Hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là hình ảnh của doanh nghiệp. Nó cần thể hiện được chức năng định hướng chiến lược thương hiệu, thể hiện những giá trị cảm xúc và tinh thần của doanh nghiệp muốn truyền tải đến người tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng”.

Hiểu về “Tín hiệu thương hiệu và Hồi đáp khách hàng” sẽ giúp các chủ doanh nghiệp, nhà tiếp thị và quản trị thương hiệu có cái nhìn đa chiều và toàn diện về vai trò của các công cụ xây dựng thương hiệu đối với hiệu quả thực tiễn của hoạt động marketing, truyền thông và bán hàng.

Tuy vậy, không có nghĩa thương hiệu chỉ bán được hàng khi biết “tỏ tình” với khách hàng (signals). Trên thực tế rất nhiều thương hiệu vẫn sống khỏe khi có rất ít tín hiệu hoặc tín hiệu không hấp dẫn. Trường hợp này khách hàng mua vì sự tiện lợi (có thể vì giá, vì sản phẩm hoặc địa điểm thuận tiện), hầu như chưa mua vì cái tên thương hiệu.

Nhưng chắc chắn một điều nếu sản phẩm tốt, thương hiệu nào biết tỏ tình một cách hấp dẫn, thương hiệu ấy sẽ chiếm được cả trái tim (yêu) và tâm trí của khách hàng (mua hàng).

Hội thảo “Tín hiệu thương hiệu và Hồi đáp khách hàng”

– Thời gian: 8:30 ngày 2/6/2017

– Địa điểm: lầu 3, sảnh Paris, Trung tâm Hội nghị Metropole – 216 Lý Chính Thắng, quận 3, TP.HCM.

– Đăng ký tham dự: http://bigtime.vn/brands-signals-and-customer-resp-2922

PHÙNG THỊ PHƯƠNG

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close