Câu chuyệnKinh doanh

Đầu tư vào doanh nghiệp tạo tác động xã hội là xu hướng mới

Impact Enterprise Summit  – Diễn đàn Doanh nghiệp tạo tác động xã hội do Seed Planter và Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) đồng tổ chức và được hỗ trợ bởi Lãnh sự quán Mỹ đã diễn ra vào 3/4/2018.

 

Đầu tư vào doanh nghiệp tạo tác động xã hội là xu hướng mới

Chương trình được tổ chức với mục tiêu kết nối các bạn trẻ và các doanh nghiệp đã và đang giải quyết những vấn đề cấp thiết của xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục, nông nghiệp, công nghệ, đến tài chính vi mô… và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Việt Nam và trên thế giới.

Khi vấn đề xã hội trở thành ý tưởng cho khởi nghiệp

Theo một báo cáo của Global Social Entrepreneurship Network, Mỹ, Canada, Anh, Singapore, và Israel là top 5 những quốc gia ứng dụng thành công xu hướng đưa những vấn đề cấp thiết của xã hội gắn liền với sứ mệnh doanh nghiệp. Ví dụ như tận dụng nguồn rác thải tạo ra sản phẩm phân bón tự nhiên, tạo ra cơ hội việc làm cho các phụ nữ nội trợ thất nghiệp, hay những mô hình giáo dục sáng tạo để phát triển tiềm năng của trẻ em. Những doanh nghiệp này đều vừa tạo ra lợi nhuận, vừa tạo tác động tích cực đến cộng đồng. Hơn 60% doanh nghiệp khởi nghiệp thu được lợi nhuận, tốc độ phát triển lên đến 80%, và đa phần đều nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía chính phủ. Nhờ vào tốc độ phát triển,  khái niệm doanh nghiệp tạo tác động xã hội (Impact Enterprise) không còn quá mới mẻ.

Vì sao đầu tư vào doanh nghiệp tạo tác động xã hội là xu hướng mới? 

Tại Việt Nam, dù có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi tận dụng nguồn lực xã hội vào việc kinh doanh, số lượng những doanh nghiệp đi theo hướng tiếp cận này vẫn rất hạn chế bởi không ít ý kiến cho rằng, các hoạt động trách nhiệm xã hội là thuộc về các tay chơi lớn, các tập đoàn nhiều tiền.

Chị Hui Woon Tan, Founder Alley 51 Ventures và The Purpose Group, cho biết: “Đừng nhầm lẫn giữa khái niệm doanh nghiệp tạo tác động xã hội với CSR, hoạt động từ thiện, hoặc những hoạt động tốn kém mà chỉ các công ty lớn mới có thể làm được. Đó là hướng tiếp cận kinh doanh hoàn toàn khác đến mức đối ngược bởi vì bản chất mô hình của hầu hết các công ty đa quốc gia là đem lại lợi nhuận cao cho các các cổ đông. Doanh nghiệp tạo tác động xã hội được xây dựng với một mục đích và một hướng tiếp cận hoàn khác, không chỉ đơn thuần phục vụ lợi ích của bản thân mà luôn cân nhắc đến sự bền vững thực sự và giá trị mà doanh nghiệp thực sự mang đến cho cộng đồng. Chúng ta sống trong một cộng đồng vốn dĩ luôn phải dựa vào nhau để tồn tại. Vậy nên, một doanh nghiệp tạo tác động xã hội đơn thuần là một doanh nghiệp, nhỏ hay lớn, dùng sự sáng tạo và mong muốn giải quyết một vấn đề xã hội một cách bền vững. Nếu mô hình kinh doanh của bạn thực sự giải quyết vấn đề tồn đọng quan trọng của xã hội, theo lẽ tự nhiên sẽ có khách hàng trả tiền cho bạn. Đó là cách mà nền kinh tế vận hành. Nếu vấn đề nhỏ sẽ tạo ra mô hình nhỏ, còn vấn đề lớn sẽ tạo ra mô hình lớn”.

Trước đây, những công ty khởi nghiệp luôn đứng giữa luồng suy nghĩ về việc bền vững và duy trì hoạt động doanh thu. Sự bền vững thường mang đậm chất lý thuyết vì tâm lý nhà đầu tư luôn muốn kiếm tiền từ những doanh nghiệp có tốc độ phát triển càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, những năm gần đây, cục diện đã thay đổi khi những doanh nghiệp có tư duy dài hạn sẽ có ưu thế hơn.

Là một nhà đầu tư chuyên tìm kiếm cơ hội đầu tư cho các công ty khởi nghiệp, chị Shuyin Tang, Partner của Quỹ đầu tư Patamar, cho biết “Việt Nam đang phát triển với tiềm năng dân số trẻ, tốc độ phát triển GDP tốt, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao, và rất nhiều nhân tài. Tuy nhiên, song song với những xu hướng tích cực này lại tồn đọng những vấn đề xã hội nghiêm trọng, đặc biệt với nhóm đối tượng có thu nhập thấp. 30% người trưởng thành Việt Nam không có tài khoản ngân hàng, bỏ ngỏ cơ hội cho các dịch vụ tài chính. Phần lớn dân số không được tiếp cận dịch vụ y tế và giáo dục giá cả hợp lý, chất lượng cao. Đó là cơ hội lớn cho các công ty khởi nghiệp mong muốn nhắm tới nhóm đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, đem lại cả lợi nhuận hấp dẫn. Là nhà đầu tư, tôi đánh giá cao những dự án tiềm năng như thế.

Nhà đầu tư này cũng cho biết thêm: “Một quan niệm sai lầm là các nhà tư tác động luôn phải hy sinh tỷ suất sinh lời nếu đầu tư vào các công ty tạo tác động xã hội. Trên thực tế, chúng tôi luôn tìm kiếm những công ty mà tác động xã hội tạo ra là một phần cốt lõi và tất yếu của mô hình kinh doanh, khi doanh nghiệp phát triển mở rộng, tác động sẽ được nhân rộng theo”.

Khởi nghiệp trẻ làm gì để tạo được doanh nghiệp tạo tác động xã hội?

Theo Hui Woon Tan, hãy sâu sát với vấn đề bạn muốn giải quyết nhất, vấn đề khiến bạn đau đáu nhất. “Hãy xắng tay áo,  lấm bẩn, và trò chuyện với người thật việc thật. Hãy đặt mình vào vị trí của họ!”.

Càng sâu sát, bạn sẽ hiểu những vấn đề thực sự của họ. Hãy nghĩ khác đi. “Tài sản lớn nhất của bạn là sự “mơ mộng” và dám phớt lờ đi khi người khác nói với bạn là ý tưởng đó không thực tế. Bạn cần tài sản đó để tạo được tác động thực sự to lớn.”

đầu tư doanh nghiệp có tác động xã hội doanhnhansaigon

Tiếp theo là hãy tận dụng cách phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp truyền thống: kế toán, nhân sự, tài chính, cách vận hành doanh nghiệp, v.v. Đó là những thứ cơ bản nhất định bạn phải biết. Hãy quên đi những câu chuyện lung linh, cổ tích về khởi nghiệp ở Silicon Valley hay Singapore. Trước khi các doanh nghiệp trở thành câu chuyện “làm gương”, họ cũng phải trải qua những thời kỳ xây dựng hệ thống, quy chuẩn để hoạt động kinh doanh ổn định. Để doanh nghiệp thành công, bạn phải thực tế. Một doanh nghiệp vẫn phải sống và thu về lợi nhuận. Và những mô hình kinh doanh truyền thống dù có chán đến mức nào, thì đó vẫn là nền tảng cơ bản để bạn tận dụng phát triển.

Diễn đàn Doanh nghiệp tạo tác động xã hội

Diễn đàn Doanh nghiệp tạo tác động xã hội do Seed Planter và CSIP đồng tổ chức và hỗ trợ bởi Lãnh sự quán Mỹ là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm về những mô hình đã thành công, vừa thu về lợi nhuận, vừa tạo tác động tích cực đến xã hội, cũng như góc nhìn từ phía nhà đầu tư.

Tromg đó, Seed Planter một học viện đào tạo khởi nghiệp cho các doanh nhân mong muốn tạo tác động xã hội thông qua hoạt động đào tạo khởi nghiệp chuyên sâu kết hợp thực tiễn từ những cố vấn giàu kinh nghiệm và những đối tác để các doanh nhân có thể xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững, giải quyết những vấn đề cấp thiết nhất của xã hội.’

Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển của doanh nghiệp xã hội và các sáng kiến xã hội tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Chúng tôi mong muốn các sáng kiến xã hội và doanh nghiệp xã hội được nuôi dưỡng, phát triển và đầu tư thích đáng nhằm xây dựng một cộng đồng ASEAN đa dạng, công bằng và thịnh vượng. Sứ mệnh của chúng tôi là khơi nguồn cảm hứng, kết nối và tạo dựng quyền năng cho mọi cá nhân và cộng đồng nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường thông qua các giải pháp kinh doanh sáng tạo và bền vững.

Những chủ đề xoay quanh diễn đàn:

• Các công ty khởi nghiệp trong mảng giáo dục, nông nghiệp, công nghệ đang giải quyết các vấn đề xã hội như thế nào?

• Các công ty tạo tác động xã hội làm sao để gọi vốn triệu đô từ các nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist)?

• Cơ hội nào ở Việt Nam cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp giai quyết vấn đề xã hội?

Danh sách diễn giả:

• Lý Trường Chiến, Chủ tịch Trí Tri group

• Jimmy Pham, CEO và Founder KOTO

• Văn Trần, CEO và Founder Vé Xe Rẻ

• Lâm Thị Thúy Hà, Co-founder Triip.me

• Shuyin Tang, Partner của Quỹ đầu tư Patamar

• Phạm Kiều Oanh, CEO CSIP – Top 20 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2016 – Theo Forbes

• Hui Woon Tan, Founder Alley 51 Ventures và The Purpose Group

• Huỳnh Hạnh Phúc, Founder & CEO Teach For Viet Nam

• Lada Rasochova, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Rady, Mỹ

• Hồ Anh Gia Lê, Founder & CEO  trường mầm non Hoa Sen

• Trần Thị Thanh Thụy, Giám đốc quỹ MOM Tiền Giang

• Nguyễn Hữu Long, CEO và Founder Shin Coffee

• Tyna Ha Giang, CEO và Founder của Biophap

• Huỳnh Công Thắng, CEO Vicgo và UEH Connected

• Hoàng Hiệp, Giám đốc phát triển thị trường của Dariu Foundation

• Hoàng Văn Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên CEP

• Lê Huỳnh Kim Ngân, Founder Twenty.vn

đầu tư doanh nghiệp có tác động xã hội doanhnhansaigon

Thông tin đăng ký tham gia chương trình

Thời gian: 8h30 – 17h, ngày 14/4/2018

Địa điểm: Khách sạn Đại Nam, 79 Trần Hưng Đạo, Q. 1

Thông tin liên hệ: www.seedplanter.vn/summit 

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close